Cổ phiếu giá thấp sẽ hấp dẫn trong năm nay

Tính đến ngày giao dịch cuối cùng của năm 2013, chỉ số Vn đạt 504,63 điểm, trong khi chỉ số sàn đạt 67,84 điểm. So với đầu năm, cả hai chỉ số đã tăng khoảng 20%.

Sự phục hồi mạnh mẽ nhất trên thị trường là từ đầu năm đến cuối tháng ba. Kể từ đó, thị trường trong quý thứ ba đã ở trong một phạm vi khá hẹp. Vào cuối năm nay, thị trường bước vào một làn sóng mạnh mẽ, các cổ phiếu giá thấp dẫn đầu thị trường và chỉ số Sàn giao dịch tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 8 năm 2012. Trong năm 2013, cả hai làn sóng thị trường đều liên quan đến việc mua ròng mạnh. Nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường. Thống kê cho thấy 73% cổ phiếu tăng trong năm 2013. Một số người chiến thắng lớn trong năm 2013 là HTL, PMS, SCL và S91 (tăng gấp bốn lần). Tuy nhiên, gần 50% cổ phiếu có giá trị thị trường dưới mệnh giá của họ và hơn 82% cổ phiếu có giá trị thị trường dưới giá trị sổ sách của họ. Ảnh: Nhất Minh .

Theo ngành, tỷ trọng của ngành cao su và thủy sản đã giảm. Giá cổ phiếu ngân hàng tăng nhẹ. Đồng thời, hàng tồn kho của một số ngành công nghiệp như vận tải, nhựa, thực phẩm nông nghiệp, xây dựng, tiện ích công cộng, v.v … đã tăng đáng kể … Năm 2013, khoảng 40 hàng tồn kho đã bị xóa, hầu hết trong số đó đã bị buộc phải xóa lỗ trong ba năm liên tiếp. Một số là do sáp nhập với các công ty khác. Đồng thời, chỉ có 14 cổ phiếu mới được niêm yết.

Năm ngoái là một năm kinh doanh thú vị cho các nhà đầu tư nước ngoài. Tổng giá trị mua ròng của các nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán vượt quá 5,5 nghìn tỷ đồng, gần gấp đôi năm 2012. Các cổ phiếu được mua nhiều nhất là MSN, VCF, HPG, GAS, DPM …, các nhà đầu tư nước ngoài là những người bán ròng của các cổ phiếu tài chính và kinh doanh bất động sản, như HAG, CTG, BEI, REE, STB … Giao dịch khá rõ ràng và hiệu suất mạnh mẽ. Thị trường. Tính đến ngày 23 tháng 12 năm 2013, tổng giá trị thị trường là 955 nghìn tỷ đồng, tương đương 45 tỷ đô la Mỹ, chiếm 26,64% GDP 2013. Thống kê về hiệu quả hoạt động của các công ty phi ngân hàng cho thấy, 9 công ty hàng đầu trong vài tháng đầu năm 2013 cho thấy thu nhập hoạt động của họ tăng 5,43% và lợi nhuận tăng 24%. Tuy nhiên, số lượng các công ty không có lãi chiếm 20% tổng số công ty niêm yết. Ngoài ra, so với cùng kỳ năm 2012, gần 60% các công ty đã nhận thấy sự sụt giảm lợi nhuận .

Trong vài tháng cuối năm 2013, tăng trưởng kinh tế toàn cầu có dấu hiệu phục hồi tích cực. Các chỉ số kinh tế cho thấy chu kỳ sản xuất và kinh doanh toàn cầu có thể đã chạm đáy trong quý 3 năm 2013. Đồng thời, nền kinh tế vĩ mô trong nước đang phát triển theo chiều hướng tích cực và đã có dấu hiệu dần dần thoát ra khỏi máng. — 2013 GDP trong quý IV tăng lên 6,02%, cao hơn nhiều so với quý trước, chỉ số sản xuất công nghiệp trong quý IV cũng tăng đột ngột 8%, cao hơn nhiều so với quý trước. GDP năm 2013 tăng 5,42%, gần như đạt 5,5% Tỷ lệ lạm phát hàng năm chỉ tăng 6,02%, mức thấp nhất trong mười năm. Tỷ giá vẫn ổn định ở mức xấp xỉ 21.100 USD / USD, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng đáng kể, dự trữ ngoại hối của Việt Nam vượt quá 30 tỷ USD, tăng so với đầu năm. 5 tỷ USD. Lãi suất tiền gửi và cho vay trên thị trường đã giảm mạnh. Những điểm tích cực này hỗ trợ tích cực cho thị trường chứng khoán. Tâm lý nhà đầu tư ngày càng lạc quan hơn và dòng vốn nước ngoài cũng có thể chảy vào Việt Nam. Các chuyên gia tin rằng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng. Tăng trưởng cao hơn so với năm 2013. Đồng thời, tỷ lệ lạm phát vẫn ở mức thấp và tỷ giá vẫn ổn định, chỉ tăng 2%. Cho vay lãi suất thấp sẽ có tác động tích cực đến các công ty và lãi suất thấp sẽ Tăng sức hấp dẫn của thị trường chứng khoán. Nhiều người kỳ vọng rằng dòng vốn nước ngoài sẽ tiếp tục tăng. Đổ xô vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Do đó, dòng vốn nước ngoài có thể là một yếu tố tích cực ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán trong năm nay. Có nhiều chính sách tích cực ảnh hưởng tích cực đến thị trường chứng khoán. Chính phủ đã tăng thâm hụt ngân sách để tăng chi tiêu để hỗ trợ nền kinh tế. Đặc biệt, các biện pháp gần đây cho thấy Ngân hàng Quốc gia sẽ đẩy nhanh tăng trưởng tín dụng trong năm 2014 để đạt mục tiêu tăng trưởng 14-15%. Ngoài ra, các điều kiện cho vay của chương trình ưu đãi 30 nghìn tỷ đồng Việt Nam đã được nới lỏng và lãi suất hàng năm giảm xuống chỉ còn 5%. Ngoài ra, Nghị định số 01/2014 / ND-CP ban hành đầu năm nay đã tăng cho các nhà đầu tư nước ngoài. Tỷ lệ sở hữu cổ phần.

Tuy nhiên, về lâu dài, nền kinh tế Việt Nam vẫn còn nhiều rủi ro. Nợ xấu luôn là một vấn đềĐối tượng đáng chú ý. Tổng công ty quản lý tài sản tín dụng Việt Nam (VAMC) chỉ đóng vai trò “đóng băng” các khoản nợ xấu, nhưng thực tế không đóng vai trò trong quản lý nợ. Ngoài ra, các vấn đề cơ bản như chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chất lượng tăng trưởng được cải thiện và đổi mới thể chế vẫn còn khó khăn.

Do đó, có thể nói rằng xu hướng thị trường chung của thị trường cáp là khá tích cực, nhưng rất khó để dự đoán rằng thị trường sẽ tăng trưởng nhanh như những năm trước, và dòng tiền đầu cơ sẽ bị đổ như những năm trước. -Trong năm 2013, các loại hàng tồn kho của ngành công nghiệp thép và nhựa, hóa chất và dược phẩm, vận chuyển, thực phẩm và đồ uống, và khai thác tăng lên đáng kể. Thị phần của các nhóm này đã tăng lên, một phần vì nhiều công ty đã đạt được kết quả kinh doanh tích cực. Chẳng hạn, trong ngành thép, cả Hoa Sen (HSG) và Hòa Phát (HPG) đều đạt được lợi nhuận cao, dẫn đến hàng tồn kho tăng. Tương tự, trong ngành dược phẩm, có Haojiang Dược phẩm (DHG), công nghiệp hóa chất dầu khí và năng lượng (DPM), ngành công nghiệp thực phẩm của Masan (MSN), ngành công nghiệp nước giải khát với Vinamilk (SARL) là rất tốt Các công ty của kết quả giao dịch.

Mặc dù có một giai đoạn khó khăn, cổ phiếu có các yếu tố cơ bản tốt và bị ảnh hưởng bởi ngành công nghiệp sản xuất. Một năm thành công khác bị ảnh hưởng bởi biến động kinh tế.

Hàng tồn kho trong chứng khoán, ngân hàng, bảo hiểm, đánh bắt và sản xuất cao su tự nhiên chỉ tăng hoặc giảm nhẹ. Những khó khăn mà các công ty phải đối mặt trong các ngành này được phản ánh rõ ràng trong sự sụt giảm mạnh về lợi nhuận và triển vọng kém.

Thị trường dự kiến ​​sẽ tăng trong năm 2014, trong khi xu hướng thị trường chung đang tăng lên. Tuy nhiên, theo hiện trạng tài chính doanh nghiệp và mức độ “ưu tiên” của các nhà đầu cơ, thị trường sẽ được phân biệt rõ ràng theo ngành. Sự tăng giảm của các lớp chia sẻ cũng phụ thuộc vào các giai đoạn khác nhau của thị trường.

Các cổ phiếu sẽ tiếp tục đấu tranh trong năm 2014 dự kiến ​​sẽ là ngân hàng, bảo hiểm, nước dùng và hải sản. Nợ xấu, tái cơ cấu, tỷ suất lợi nhuận thấp và khó khăn trong tăng trưởng tín dụng sẽ làm phức tạp hiệu quả kinh doanh của ngân hàng. Đồng thời, rất khó để các cổ phiếu “sở hữu một cánh cửa” để kiếm được lợi nhuận khổng lồ. Triển vọng của ngành thủy sản không lạc quan, bởi vì hầu hết các công ty trong ngành này đã kiệt sức và gặp khó khăn trong việc mua nguyên liệu thô.

Ngành công nghiệp sản xuất cao su có thể là một bí ẩn. Do giá cao su giảm mạnh trong năm qua, thị trường có thể tăng nhẹ trong năm 2014, do đó đẩy giá cổ phiếu của ngành tăng lên.

Cổ phiếu bất động sản có thể có sự khác biệt mạnh mẽ. Nhiều công ty trong ngành này có thể rơi vào tình trạng khó xử hơn, và những công ty có lối thoát hiểm và giá cổ phiếu thấp có cơ hội phục hồi và vượt qua.

Giao dịch chứng khoán của một số công ty hoạt động tốt và giá cổ phiếu tăng mạnh trong năm 2013, do GAS, Praha, DHG, HPG, HSG, PVD, PPC, DPM … Khó khăn vì giá cổ phiếu của công ty đã đạt đến mức mong đợi Lặp lại sự tăng trưởng 2013. Cổ phiếu có thể chỉ là một phần nhỏ của giá thị trường và giá thị trường hiện tại chỉ bằng 30-50% giá trị sổ sách. Thống kê trong hai tháng cuối năm 2013 cho thấy một phần lớn thị trường chi phí thấp đã tăng lên đáng kể. Những cổ phiếu này vẫn có thể là cổ phiếu ưu tiên cho các nhà đầu tư trong năm 2014.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *