Làm cho trái phiếu doanh nghiệp nhàm chán

Hiện tại, ngay cả kế hoạch phát hành trái phiếu không còn là lựa chọn cuối cùng cho các công ty tuyệt vọng về vốn. Câu hỏi đặt ra là liệu thị trường có cần tiền hay không, hay các nhà đầu tư và người dân đang mất niềm tin vào doanh nghiệp?

Tóm tắt về việc chuyển đổi trái phiếu sang QCG Tôi khá thất vọng với kết quả của công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai. Do đó, chỉ khoảng 30% trong số 195 tỷ trái phiếu đồng Việt Nam phát hành hai năm trước được chuyển đổi thành cổ phiếu.

Điều này có nghĩa là QCG phải hoàn trả tiền của các trái chủ. Đừng muốn chuyển đổi. Đây là một tình huống rất tồi tệ, bởi vì trong hoàn cảnh hiện tại, hoạt động này vẫn gặp nhiều khó khăn, bởi vì thị trường bất động sản vẫn đóng băng và hàng tồn kho vẫn còn quá cao (vào cuối quý 1, 3.350 tỷ đồng, tương đương 61% tài sản). Chưa kể rằng công ty bị lỗ trong năm 2011 và bị lỗ trong quý đầu tiên. QCG cũng bối rối và cố gắng cơ cấu lại nợ ngân hàng (nợ ngắn hạn vào cuối quý 1/2012 là 1.825 tỷ đồng, và có số dư tiền mặt vào cuối quý. Tôi chỉ có gần 10 tỷ đồng). .

Cùng với Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin), vào ngày 29 tháng 6, công ty đã phát hành một trái phiếu trị giá 3 nghìn tỷ đồng trị giá 5 đến 7 năm. Tỷ lệ thành công thấp của 17% gần đây cũng là một thất bại lớn. Cả hai kết quả dường như chứng minh rằng thị trường trái phiếu doanh nghiệp của Việt Nam đang gặp khó khăn. Nói chung, đây có thể là sự hạ nhiệt của thị trường chứng khoán, thiếu vốn trên thị trường tài chính và mất niềm tin vào các công ty trong nước.

Trước đây, nhiều người phải nhớ rằng việc phát hành trái phiếu chuyển đổi của các công ty lớn thường thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tập đoàn khai thác than cũng gặp khó khăn trong việc phát hành trái phiếu gần đây. Gần đây, trường hợp của Tập đoàn Masan (MSN) đã chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu trong một số quỹ đầu tư bao gồm Texas Pacific Group (TPG). Cụ thể, vào tháng 9 năm 2009 và tháng 10 năm 2009, tập đoàn sản xuất hàng tiêu dùng hàng đầu của Trung Quốc đã phát hành hàng trăm tỷ đô la trái phiếu chuyển đổi cho các quỹ đầu tư trong những điều kiện rất nghiêm ngặt. Thời gian nắm giữ tối đa là 18 tháng.

Tuy nhiên, TPG sẵn sàng chấp nhận các điều khoản MSN và nắm giữ tổng cộng 630 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp. Vào cuối tháng 6, TPG được ủy quyền chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu với giá chuyển đổi 20.374 đồng / cổ phiếu (giá hiện tại là 100.000 đồng / cổ phiếu). Điều này có nghĩa là TPG có cơ hội lợi nhuận gấp 5 lần trong giao dịch này.

Phát hành trái phiếu trước đây của Vincom cũng khá thành công.

Trở lại trường hợp của QCG và Vinacomin, hai đợt phát hành trái phiếu này đã khiến thế giới tài chính thực sự lo ngại về thị trường trái phiếu, đặc biệt là thị trường vốn tại Việt Nam.

Khi giải thích về việc phát hành trái phiếu Vinacomin đáng thất vọng, một số học giả đã chỉ ra rằng lãi suất của nhóm thấp hơn kỳ vọng của các nhà đầu tư. Nguyễn Văn Biên, Phó tổng giám đốc Vinacomin, có tổng cộng 4 nhà đầu tư đăng ký và mua 500 tỷ đồng, và tiền lãi phải trả trong năm đầu tiên là 14,5%. – Việc đóng băng thị trường bất động sản đã mang lại khó khăn cho QCG. Thật vậy, tỷ lệ lạm phát dự kiến ​​cho năm nay là khoảng 7% đến 8%, và lãi suất 14,5% được thông qua trong năm đầu tiên là không thấp. Tuy nhiên, thị trường đã không chấp nhận đề xuất của Vinacomin, điều đó có nghĩa là trái phiếu không thực sự hấp dẫn.

Giống như trái phiếu QCG không chấp nhận chuyển đổi QCG thành cổ phiếu, trường hợp Vinacomin cho thấy 3 khả năng. Ba khả năng là các nhà đầu tư không tin tưởng vào công ty, thị trường không phong phú, nhưng có nhiều cơ hội đầu tư, và cuối cùng, kết hợp hai tình huống trên. Trước hết, như người đàn ông cổ đại đặc biệt này tóm tắt, “Trách nhiệm đầu tiên là trách nhiệm”. Sự thất bại của đợt phát hành gần đây (hoặc chuyển đổi) của hai trái phiếu doanh nghiệp nổi tiếng có thể là do tình trạng tài chính kém và triển vọng kém của hai công ty này. – Sự nổi tiếng của các doanh nghiệp, tổ chức tài chính và các quỹ đầu tư trong và ngoài nước đang điều tra sức khỏe của doanh nghiệp và tình trạng tài chính của họ với các yếu tố định lượng. .

Về trái phiếu chuyển đổi Quốc Cường Gia Lai, công ty đã phát hành 195 tỷ đồng trái phiếu hai năm trước để bổ sung vốn lưu động và thực hiện các dự án bất động sản. , Phát triển đồn điền cao su …Các nhà đầu tư đã đầu tư vốn vào công ty (với lãi suất 0%) với hy vọng sự phát triển của công ty và tăng giá cổ phiếu.

Tuy nhiên, QCG đã mất cơ hội liên tục giảm trong quý đầu tiên của năm 2011 và giá cổ phiếu một tháng trước thời điểm đó. Quá trình chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu. Vì giá chuyển đổi là 10,524 rupee / cổ phiếu, điểm thu hút này đã biến mất và giá giao dịch hiện tại của giá cổ phiếu QCG là dưới 9.000 rupee / cổ phiếu.

Triển vọng của thị trường bất động sản. Điều này không sáng sủa lắm. QCG chứa đầy hàng tồn kho và nợ ngân hàng chất lượng cao, vì vậy rủi ro khi đầu tư vào gã khổng lồ này có thể mang lại lợi nhuận cao, nhưng đây là một khoản lỗ lớn, hoặc thậm chí là một khoản lỗ lớn. Ngoài ra, một số chuyên gia đã đề cập đến nguy cơ đình trệ thị trường trong 5 – 7 năm, bởi vì các ngân hàng phải từ từ xử lý một lượng lớn các khoản nợ xấu.

Trong trường hợp của Vinacomin, tổ chức này tiếp tục giảm triển vọng tín dụng quốc tế (Tâm lý và Tiêu chuẩn & Người nghèo đã hạ xếp hạng tín dụng của họ từ mức ổn định của Vương quốc xuống thành âm tính trong quý hai), điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng huy động vốn của công ty một trong những lý do

Nhưng, nói chung, nhiều chuyên gia còn đáng lo ngại hơn những khó khăn kinh tế chung. Hiện tại, vẫn còn rất nhiều thông tin chỉ ra rằng các tổ chức tín dụng có thanh khoản dư thừa, nhưng điều này có nhất thiết phải như vậy không? Thực tế cho thấy hầu hết các công ty lớn và nhỏ trong nước đã gặp phải một số vấn đề nghiêm trọng, như gánh nặng nợ nần, thanh khoản không đủ và hàng tồn kho cao. Như chúng ta đã biết, hầu hết các công ty không thể vay ngân hàng. Đồng thời, việc huy động vốn bằng cách phát hành cổ phiếu trên thị trường chứng khoán trong vài tháng đầu năm 2012 và trong suốt năm 2011 là gần như không đáng kể. Kế hoạch phát hành trái phiếu được coi là một biện pháp giải cứu, và gần đây đã có vấn đề.

Do đó, công ty có kế hoạch phát hành các cổ phiếu chuyển đổi như KDH và REE trong năm nay. Điều này cũng có thể khó khăn.

Trong những năm gần đây, tình hình tài chính của công ty, triển vọng của công ty và triển vọng chung của thị trường đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự bùng nổ phát triển (có thể là bong bóng). Sự sụp đổ của các công ty lớn cũng ảnh hưởng lớn đến uy tín chung của các công ty trong nước.

Giải pháp cho vấn đề hấp dẫn này có thể là chính công ty và hành vi của nó khi nó bế tắc. “Chậm” – một bước ngoặt trong thị trường trái phiếu – Thị trường trái phiếu tăng trưởng nhanh nhất ở Đông Á – (Theo Vietnamnet)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *