Thái Lan tồi tệ nhất thế giới

Chỉ số SET (Thái Lan) đã giảm 5,1% vào hôm qua, mức cao nhất trong 6 năm, sau khi chính phủ xác nhận 40 trường hợp nhiễm virus corona mới. Tin tức khiến các nhà đầu tư lo lắng về dịch bệnh. Kể từ đầu năm, chỉ số SET đã giảm gần 14%, khiến nó trở thành biểu hiện mạnh nhất trong số các chỉ số chứng khoán lớn của thế giới. SET cũng rơi vào một thị trường gấu. Chiều nay, chỉ số hồi phục nhẹ và hiện tăng 1,2%.

Khách du lịch trên phố đi bộ ở Phuket (Thái Lan). Ảnh: Reuters – Sự bùng nổ của Covid-19 đã giáng một đòn nặng nề vào nền kinh tế Thái Lan, nơi phụ thuộc nhiều vào du lịch, đặc biệt là khách du lịch Trung Quốc. Đây là nguồn khách du lịch quốc tế lớn nhất của đất nước.

Ngành du lịch đóng góp gần 20% GDP của Thái Lan. Tuy nhiên, doanh thu của bộ phận đã giảm trong tháng trước. Sau hạn hán, dự thảo ngân sách đã bị trì hoãn trong vài tháng và xuất khẩu giảm, điều này khiến Thái Lan càng dễ bị tổn thương hơn. Namchai Techaratanawiroj, Giám đốc nghiên cứu của LH Securities-Thái Lan hiện là nền kinh tế lớn thứ hai ở Đông Nam Á.

“Hiện tại, không ai quan tâm đến các yếu tố cơ bản và mức giá vì thị trường đang lo lắng.” Du lịch là động lực của các nền kinh tế lớn. Khách du lịch Trung Quốc cũng đã trả rất nhiều cho việc này. Tình hình hiện tại không có cơ hội kết thúc trong tương lai gần. “Năm nay, các nhà đầu tư nước ngoài đã rút 1,18 tỷ USD khỏi thị trường chứng khoán Thái Lan. Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, tổng số ba năm trước là 11 tỷ USD. Quản lý tài sản BBL cũng khuyên các nhà đầu tư trong tuần này trong khi dịch bệnh lan rộng nhanh chóng. Tiết kiệm tiền mặt và “đừng vội vàng” để mua cổ phiếu. Ngoài Thái Lan, nhiều thị trường khác đang ở “Đông Nam Á cũng đang phải chịu đựng. Chỉ số giao dịch chứng khoán Philippines đã giảm 11% trong năm nay. Chỉ số Jakarta Composite (Indonesia) cũng giảm 10%, cũng thuộc thị trường chứng khoán tồi tệ nhất thế giới (theo Bloomberg News)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *