Phải mất 2 bước phía sau hậu trường của cuộc họp đầu tiên

Do đó, Công ty Cổ phần Kỹ thuật Điện lạnh (REE) và Công ty Cổ phần Cáp và Vật liệu Viễn thông (SAM) đã trở thành hai công ty đầu tiên trong lịch sử và được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam vào ngày 28 tháng 7 năm 2000.

Tạo “cổ phiếu” của thị trường chứng khoán

Để triệu tập cuộc họp giao dịch đầu tiên, các thành viên của Ủy ban Chứng khoán phải được chia thành nhiều “tác phẩm”. “Mũi” quan trọng nhất do ông Le Fanqiao và bà Wu Xi Jinlian dẫn đầu đã lan rộng ra tất cả các tỉnh, huy động 14 công ty thương mại công bằng tham gia cuộc họp, bởi vì môi trường kinh tế lúc đó bao gồm nhiều yếu tố trợ cấp. Và việc thiếu công khai khiến họ khó trở nên minh bạch.

Bà Vũ Thị Kim Liên kể lại năm 1999 rằng bà đã từng đến một công ty quần áo. Sau khi nghe một lúc, giám đốc nói: “Sau khi nghe bạn nói, thị trường chứng khoán rất hấp dẫn, nhưng khi toàn bộ nền kinh tế rơi vào tình trạng mù quáng, bạn bảo tôi công khai, bạn cần nó minh bạch hơn. Nếu bạn muốn tôi nhảy vào ánh sáng, để mọi người có thể nhìn thấy Đối với nó. Các công ty khác trong bóng tối không biết họ đang làm gì. Ưu đãi về thuế không giống như sự hấp dẫn mù quáng. Bà Liên nói: “

” Đi đi, tôi nghĩ rằng tôi đang đá và vá bầu trời. ” Gia đình. Một số công ty nhạy cảm hơn đồng ý xem xét, nhưng họ cũng chuyển sang tiêu cực.

REE và SAM là hai công ty cuối cùng trong danh sách quốc phòng của ông Châu và bà Liên. Thật trùng hợp, mặc dù phái đoàn đã tham dự cuộc họp chưa đầy 5 phút, lãnh đạo hai công ty đã gật đầu. -Những lãnh đạo của SAM và REE, ông Đỗ Văn Trác và bà Nguyễn Thị Mai Thành, đã hỗ trợ công ty La niêm yết năm 2000.

Bản thân SAM phải vượt qua những thách thức khi tham gia thị trường. Ông Đỗ Văn Trác, giám đốc điều hành SAM, kể lại, lúc đầu, các công ty bưu chính viễn thông, chiếm 49% vốn nhà nước, không đồng ý và thậm chí phản đối mạnh mẽ. Quyết tâm gây quỹ công khai, anh dành thời gian để thuyết phục mọi người.

Sau đó, anh và hai nhân viên của mình đã viết một bản cáo bạch và đóng bản cáo bạch tại Hà Nội. Bất cứ khi nào ông nhận được thư giới thiệu từ Ủy ban Chứng khoán Quốc gia, ông sẽ chỉnh sửa và in một cuốn sách dày.

Ông Đỗ Văn Trác (thứ sáu từ trái sang) khi nộp giấy chứng nhận niêm yết 20 năm trước. Ảnh: Nhân vật được cung cấp.

Một buổi chiều đầu năm 2000, hơn sáu tháng sau khi cuộc họp ủy ban đầu tiên được tổ chức, ông Trắc nhận được thông báo chấp thuận đăng ký. Cách đây không lâu, bà Nguyễn Thị Mai Thành, Chủ tịch của REE, cũng đã tổ chức các tài liệu tương tự.

Tìm hiểu để khớp lệnh

đã tạo thông tin về hai cổ phiếu sẽ được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán. Một bầu không khí ấm áp chưa từng thấy. Hơn một tháng trước khi giao dịch, các nhà đầu cơ đổ xô đi mua cổ phiếu, khiến giá thị trường chợ đen tăng cao hơn từng ngày. Sự khan hiếm của cổ phiếu REE và SAM đã khiến nhiều nhà điều hành ủy ban chứng khoán quốc gia đứng ngồi không yên, lo lắng về sự thiếu hụt hàng hóa trong những ngày mở cửa.

Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt và bạn bè quốc tế đã đến thăm Trung tâm Giao Bourse ở Hồ Hồ. Ngày khai trương (20/7/2000), thành phố Aichi. Ngoài việc tạo ra một chiếc mũi mũi cho thị trường, Ủy ban Chứng khoán đã thành lập một nhóm trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hồ Chí Minh để tìm hiểu cách khớp lệnh với các chuyên gia Hàn Quốc. Một nhóm khác đã được gửi để phối hợp với các ngân hàng và cơ quan bảo hiểm để thành lập các công ty quyền sở hữu. Phần còn lại hoàn thành các tài liệu giấy phép kinh doanh và bố trí phòng giao dịch.

Khi điểm khởi động thị trường được xác định, căng thẳng treo trên trụ sở Ủy ban Chứng khoán Quốc gia và Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh trong nhiều tuần, nhưng một trong những điều quan trọng nhất là bảng điện tử chưa sẵn sàng.

Do thiếu vốn, ông Zhou đã liên lạc với Tập đoàn Chinfon và yêu cầu một hội đồng quyền lực. Nếu thiết bị là một thiết bị mới, nhưng quá trình cài đặt hoàn tất, nó sẽ không được hiển thị do sự không tương thích của hệ thống giao dịch. Khi liên lạc với Chinfon, họ nói rằng họ chỉ biết cách tặng một thẻ điện tử và cách Ủy ban Chứng khoán Quốc gia xử lý. Đồng thời, nhóm chuyên gia Thái Lan chịu trách nhiệm hỗ trợ phát triển hệ thống tuyên bố rằng họ chỉ cung cấp các hệ thống kinh doanh chung và không cung cấp phần mềm riêng biệt, do đó không thể quản lý được.

Ngọc Châu và một vài người quyết định bay sang Thái Lan để mua thẻ điện tử khẩn cấp. Vào thời điểm đó, thị trường Thái Lan đang khủng hoảng và các công ty chứng khoán đã đóng cửa trên quy mô lớn, vì vậy họ đã nhanh chóng mua cổ phiếu giá rẻ. Thẻ, vì vậy tin tức đã được mượn từ Ủy ban Công ty Chứng khoán ACB.Ông Vạo Bằng, khi đó là giám đốc Trung tâm giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh, nhớ lại hồi ký của mình 10 năm sau.

Sáng ngày 28 tháng 7 năm 2000, bảng điện tử của Trung tâm giao dịch chứng khoán HCM đã chính thức được thắp sáng. Hai giờ đầu giao dịch khiến những người chứng kiến ​​một thời khắc lịch sử trong ngành chứng khoán Việt Nam cảm thấy phấn khích và phấn khích. Đúng như dự đoán, khi cả hai cổ phiếu đều có lệnh mua mà không ai muốn bán, một sự thay đổi giai đoạn xảy ra. Các quan chức của Ủy ban Chứng khoán đã gọi ngay cho bà Nguyễn Thị Mai Thành, Chủ tịch của REE, yêu cầu bán cổ phiếu để tạo mối quan hệ cung cầu, từ đó hình thành giá thị trường.

Người dẫn đầu thị trường đã quyết định. Áp dụng phạm vi giá hẹp hơn dự kiến ​​và chỉ khớp lệnh một lần trước khi nhiệt độ cao bất ngờ xảy ra. Vào cuối cuộc họp, 1.000 cổ phiếu của REE và 3.200 cổ phiếu SAM đã được giao dịch, trị giá khoảng 71 triệu USD. Chỉ số VN từ điểm chuẩn 100 điểm cũng tăng nhẹ, và sau đó đóng cửa ở mức 101,55 điểm, tiếp tục được hoan nghênh. Bà Mai Thành nói với VnExpress: Ngày đầu tiên thành công, nhưng các nhà lãnh đạo của ngành chứng khoán vẫn lo lắng. Ông VuBang nói rằng mối quan tâm lớn nhất là khoảng cách giữa cung và cầu quá lớn và giá cổ phiếu đang tăng. Từ chối, điều này đòi hỏi các nhà đầu tư kiếm tiền và thị trường sụp đổ. Tuy nhiên, chuyên gia Thái Lan cho biết, điều đáng sợ nhất là sự rối loạn của hệ thống kỹ thuật. Vài tháng sau, hệ thống gặp trục trặc.

Vào thời điểm đó, phó giám đốc Sở giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh. Chủ tịch Trung đã gọi cho ông Vũ Bằng và báo cáo sự cố hệ thống vào thứ Sáu, vì vậy không có hồ sơ phù hợp. Giá cả. Ông lập tức chạy đến trụ sở ủy ban và sử dụng điện thoại của Cục Quan hệ Quốc tế để gọi cho Thái Lan để tham khảo ý kiến, nhưng không thể liên lạc được do thời gian trễ .— – Đội ngũ quản lý đã tổ chức một cuộc họp để xem xét sử dụng hệ thống giao dịch thí điểm để dạy cho người Hàn Quốc và gửi các quan chức đến các công ty chứng khoán để lấy dữ liệu. May mắn thay, khối lượng giao dịch không lớn vào thời điểm đó, vì vậy dữ liệu chỉ được lấy ra gần đây, nhưng thử nghiệm phá sản đã được sử dụng Ý định của hệ thống không tương thích với Thái Lan. – Sáng chủ nhật, chuyên gia Thái Lan vừa bay về Việt Nam, ông Bằng trở về thành phố Hồ Chí Minh và trực tiếp giải quyết vấn đề. Đến tối, hệ thống đã sửa lỗi hoàn toàn và trở lại bình thường vào ngày giao dịch tiếp theo.

“May mắn thay, thế giới bên ngoài không biết về vấn đề này vào thời điểm đó, nhưng thị trường không có vai trò gì, nhưng thông tin bị rò rỉ. Nó “Nó rất phức tạp”, ông Bunger nói.

Hai mươi năm sau, bắt đầu chỉ với 2 cổ phiếu, hiện có hàng trăm cổ phiếu trên thị trường, trái phiếu và chứng quyền gần đây đã được giao dịch. Giá trị thị trường đã đạt gần 4 nghìn tỷ đồng (tương đương 65% GDP). Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, “Thị trường chứng khoán đã trở thành điểm khởi đầu cho nhiều công ty. Nhìn lại, cả REE và SAM đều cho rằng quyết định này quá rủi ro, nhưng Thắng, không thua. REE đã huy động rất nhiều vốn cho hoạt động kinh doanh, nghĩa là tăng vốn đăng ký gấp 21 lần và hình ảnh trưởng thành hơn trong mắt các nhà đầu tư và khách hàng. Một công ty nhà nước có số vốn 1,6 tỷ đồng, So với các công ty hàng đầu, nó chỉ sản xuất “trái cây nhà bếp”, và ông Trắc sim giờ đã thay đổi hoàn toàn. Công ty đã đổi tên và tham gia đầu tư vào bất động sản với số vốn khoảng 3 nghìn tỷ đồng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *