Nỗ lực tham gia TPP, tỷ lệ đường tăng trở lại

Thỏa thuận đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vừa hoàn thành quá trình đàm phán và đang khẩn trương xem xét và thực hiện các thủ tục pháp lý sẽ được đưa vào thực tế. Ngoài nhiều lĩnh vực thuận lợi, nhiều ngành công nghiệp tại Việt Nam, trong đó có ngành mía đường, được coi là đối mặt với áp lực cạnh tranh mạnh mẽ sau giao dịch. Mở ngành công nghiệp đường và bãi bỏ hạn ngạch nhập khẩu. Do đó, do chi phí sản xuất cao hơn nhiều so với khu vực và các quốc gia khác trên thế giới, dự kiến ​​sản xuất trong nước sẽ gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt tại TPP, đối thủ cạnh tranh chính của Việt Nam là Úc. Úc là nước xuất khẩu đường lớn thứ ba thế giới, với chi phí sản xuất khoảng 20 đô la Mỹ / tấn đường. Giá tương tự ở Việt Nam là khoảng 55-60 đô la Mỹ / tấn. Tuy nhiên, phản ứng trái ngược với các giả định trên. Thống kê thị trường chứng khoán giảm từ 6/10 xuống 12/10 (khoảng khi thông tin giao dịch TPP được công bố). Động thái nhàm chán thì khác. Các cổ phiếu của ngành có xu hướng tăng và thanh khoản đột ngột tăng .

Giá thị trường và thanh cổ phiếu của ngành mía đường đang tăng

Bianhe Sugar (mã chứng khoán: BHS), Tăng 3,9% lên 18.700 đồng. Đặc biệt vào ngày 6 tháng 10, thanh khoản của BHS đạt gần 2,6 triệu cổ phiếu và trung bình 2,1 triệu cổ phiếu đã được chuyển nhượng trong những ngày giao dịch tiếp theo. Cổ phiếu Đường Ninh Hóa (Mã chứng khoán: NHS) cũng tăng 8,9% lên 17.100 đồng, với thanh khoản trung bình 1,1 triệu đơn vị. Trước đó, vào tháng 9, khối lượng giao dịch trung bình của hai mã này chỉ là 800.000 và 350.000 đơn vị mỗi phiên.

Một phần khác của cùng ngành là Đường Lam Sơn (mã: LSS) cũng tăng 5,8% lên 9.100 đồng. Trong giai đoạn nói trên, khối lượng giao dịch trung bình đạt 400.000 cổ phiếu, trong đó riêng ngày 9/10, con số này đạt gần 600.000 cổ phiếu. Giá cổ phiếu của Thanh Thanh Công Tây Ninh (mã chứng khoán: SBT) cũng đã tăng 5% trong tuần qua, và kể từ tháng 5 năm 2015, con số này đã tăng hơn 44%. Tính thanh khoản bất thường của mã được ghi nhận vào ngày 9 tháng 10, đạt gần 3 triệu cổ phiếu.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Sở Ngân hàng Bán lẻ Công ty Chứng khoán Ban Việt (VCSC), cho biết, Năm 2014, cổ phiếu đường đã nhanh chóng được giao dịch và thanh khoản thấp. Tuy nhiên, bất chấp những phán đoán khó khăn khi tham gia TPP, Nhưng tình hình thì ngược lại. Sự gia tăng của nhóm này thậm chí còn nóng hơn cả sự gia tăng của cổ phiếu bất động sản.

Theo vị trí này, hiện tượng trên xuất phát từ hai yếu tố ảnh hưởng. Thứ nhất, TPP là một trò chơi lớn mà Việt Nam đang tham gia. Nhưng sẽ mất nhiều thời gian để có tác động thực sự đến ngành mía đường. Thực tế, trước khi hoàn thành TPP, hàng tồn kho của ngành có xu hướng tăng, nhưng sau thông tin này có được sự ủng hộ mạnh mẽ hơn. Năm ngoái, kết quả giao dịch của công ty mía đường tốt hơn nhiều. Giá cả trong nước vẫn ổn định. Ngoài ra, chính ngành này đã nhận được các khoản trợ cấp lớn để ngăn chặn sự sụt giảm mạnh khi giá thế giới giảm. Sự gia tăng đột ngột là do một số thông tin nhất định. Hợp nhất các hoạt động về đường. Cụ thể, vào tháng 6 năm 2015, Nhà máy đường Biên Hòa đã chính thức phê duyệt việc sáp nhập đường Ninghe (Ninghefang trở thành công ty con và vốn đăng ký của các đối tác là 100%) “Sự cố này đã bắt đầu một làn sóng sáp nhập trong ngành mía đường. Gần đây, chỉ số VN chỉ tăng chậm, nhưng hàng tồn kho đường đã tăng nhanh và được đánh giá cao. Do đó, các nhà đầu tư nên suy nghĩ kỹ trước khi mua. Minh đề nghị.

Hiện tại, giá đường thế giới có xu hướng tăng trở lại. Kể từ tháng 8, giá đường thô ở New York đã tăng 34%, mức thấp nhất trong bảy năm. Chỉ riêng trong tháng 9, giá đã tăng 27,5%. Tuy nhiên, so với đầu năm, giá vẫn giảm hơn 6,5%. Bloomberg dự đoán rằng phong trào toàn cầu trong năm 2015-2016 có thể tiêu thụ 5,6 triệu tấn đường .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *