‘`Âm’ ‘của thị trường chứng khoán 20 năm sau

Vào ngày 28 tháng 7 năm 2000, hai cổ phiếu đầu tiên được giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán. Trong 20 năm qua, thị trường đã trở thành một kênh quan trọng để các công ty gây quỹ và các kênh đầu tư tích cực không kém các phương thức khác. Tuy nhiên, các nhà đầu tư trong 20 năm tới vẫn có kỳ vọng cao hơn.

Các nhà đầu tư đã thực hiện các giao dịch trực tuyến trong một công ty chứng khoán vào ngày 27 tháng 4 năm 2020. Ảnh: Quỳnh Trần. Thành công lớn nhất của chứng khoán là thiết lập “định nghĩa” cho các nhà đầu tư. Tính đến tháng 6 năm 2020, thị trường có 2,5 triệu tài khoản mở, gần 1.000 trong vài ngày đầu tiên. Tuy nhiên, theo Huỳnh Minh Tuấn, một nhà môi giới tại Mirae Asset Vietnam Securities, không chỉ cư dân mà cả các nhà đầu tư dài hạn vẫn còn hoài nghi về tính minh bạch của thị trường. – Ông. Tuấn thường nhận được câu hỏi về “Bạn có nghĩ rằng chứng khoán Việt Nam minh bạch” từ giám đốc điều hành của các công ty niêm yết.

– Tâm lý “chơi và chơi với cổ phiếu” và thậm chí “trò chơi” luôn tồn tại giữa các nhà đầu tư trò chơi. Chuyên gia này tin rằng việc thay đổi tâm lý của “đầu tư chứng khoán” sẽ trở thành một trong những tiêu chí cần được ưu tiên hiện nay.

“Tiềm năng tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn cao. Điều này rất quan trọng vì hiện tại chưa đến 3% dân số có tài khoản. Nếu chứng khoán chứng minh rằng đây là sự tích lũy hiệu quả của các loại tài sản, thì thanh khoản thị trường chắc chắn sẽ tăng”. Người lãnh đạo nhận xét. Thị trường sau 20 năm thành lập. Ảnh: Tharu.

Một câu chuyện minh bạch. Một vấn đề khác là sự bảo vệ của các nhà đầu tư nhỏ. Ông Lê Hoàng Lan, Bộ trưởng Bộ Tài chính của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chỉ ra rằng nhiều doanh nghiệp nhà nước vẫn chưa chủ động tiết lộ hoạt động, sử dụng vốn hoặc quản trị doanh nghiệp, dẫn đến sự minh bạch trên thị trường.

Khi cổ phiếu chạm đáy vào cuối tháng 3 năm nay do Covid-19, sự thoái lui của thị trường gần như là do dòng tiền mới từ các nhà đầu tư cá nhân. Trong số đó, “nhà đầu tư không” (thị trường không hiểu biết, không có kinh nghiệm, không có nhà lãnh đạo) chiếm tỷ trọng lớn. Tuy nhiên, nếu không có cơ chế phù hợp để bảo vệ lợi ích của họ, việc duy trì loại nhà đầu tư mới này sẽ là một thách thức.

Nâng cấp thị trường

“Khi nào thì Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam sẽ cải thiện?” -Câu hỏi này liên tục được nêu ra trong các báo cáo phân tích của các công ty chứng khoán trong hai năm qua.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề cập đến yêu cầu này nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập sở. Sở giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh (ngày 20 tháng 7). Đầu năm nay, “nâng cấp” cũng là một trong những mục tiêu chính được các lãnh đạo của Bộ Tài chính giao cho ngành chứng khoán.

Nếu việc nâng cấp được thực hiện, nó sẽ giúp kích thích dòng vốn. Các nhà đầu tư nước ngoài hy vọng rằng hàng trăm triệu đô la sẽ chảy vào thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, cho đến nay, chỉ có các nhà đầu tư trong nước có quyền truy cập vào thông tin về việc nâng cấp thị trường Việt Nam.

Trong bài bình luận mới nhất, Morgan Stanley Capital International (MSCI) không đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi, chuyển từ các nước cận biên sang các thị trường mới nổi, mặc dù đáp ứng tất cả các tiêu chí định lượng, như quy mô, tổng vốn và công ty Số tiền đã lên tới 1 tỷ đô la Mỹ … Năm nay đã bị hoãn đến tháng 11, nhưng khả năng nâng cấp vẫn gần như không thể.

Biểu đồ 20 năm của VN-Index: Ta Lu .

FTSE không nâng cấp Việt Nam trong giai đoạn rà soát năm ngoái vì không đáp ứng các tiêu chuẩn định tính như thanh toán bù trừ giao dịch chứng khoán, “và các nhà đầu tư nước ngoài Quá trình đăng ký giao dịch vẫn còn rất phức tạp.

Đầu năm nay, khi Fan Hongshun (FSC), Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) trả lời VnExpress, ông chỉ ra rằng các nhà đầu tư nước ngoài hiện đang nắm giữ cổ phiếu Ví dụ, một trong những hạn chế lớn nhất. Ví dụ, các nhà đầu tư muốn mua cổ phần của Vinamilk hoặc một số ngân hàng thương mại, nhưng hạn chế quyền sở hữu không cho phép điều này. Mỗi SSC có thể giải quyết vấn đề này vì mỗi bộ quản lý khu vực riêng và quản lý doanh nghiệp của mình. Phạm vi. Nhiều nguyên tắc nhằm đảm bảo thị trường an toàn nhất phải được thông qua để loại bỏ tắc nghẽn bằng mọi giá. “Chúng tôi không hiện đại hóa bằng mọi giá. Chúng tôi không chắc chắn rằng Việt Nam sẽ hiện đại hóa trong năm nay, nhưng vẫn có thể vào năm tới. Nếu hiện đại hóa là không thể, nó sẽ còn khó khăn hơn “Con trai g bình luận.

– Các nhà đầu tư vẫn thiếu “hàng hóa”

Trong mười cổ phiếu thị trường môi giới hàng đầu của HoSE, một người đứng đầu một công ty chứng khoán nói rằng giỏ hàng hóa hiện tại đa dạng hơn. So với những ngày đầu. Có gần 1.600 công ty được niêm yết để giao dịch trên thị trường, mở rộng các kênh trái phiếu, chứng chỉ quỹ và chứng quyền bảo đảm … Nhưng thực tế, nó không thể đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư. – “Chúng tôi tự hào về sự tăng trưởng nhanh chóng, sự phục hồi mạnh mẽ từ sự không chắc chắn về địa chính trị hoặc bệnh tật. Tuy nhiên, so với các thị trường Đông Nam Á, thị trường chứng khoán rất khó phân biệt. Việt Nam đang ở một sân chơi bình đẳng”, ông nói. Không thể phủ nhận rằng chứng khoán Thái Lan có điểm khởi đầu trước Việt Nam. Ngay cả các chuyên gia của họ là những người đã giúp xây dựng hệ thống. Đối với Việt Nam, trong giai đoạn đầu, về tốc độ phát triển, Việt Nam đang dần rời xa Việt Nam. Thanh khoản trung bình của mỗi phiên giao dịch chứng khoán Việt Nam chỉ là 5 nghìn tỷ đồng, trong khi con số này ở Thái Lan gấp 6 lần Việt Nam. Đã 20 năm kể từ khi bỏ phiếu cho Biên nhận lưu ký (NVDR), thị trường chứng khoán Việt Nam mới chỉ nói về câu chuyện này trong vài năm đầu tiên ra đời và hầu hết trong số họ đều “chờ đợi càng sớm càng tốt”. Nếu vấn đề thị trường “hàng hóa” trở thành một vấn đề chưa được giải quyết, “nó sẽ không chỉ thu hút các nhà đầu tư tham gia vào thị trường, mà các mục tiêu đầu tư cũng sẽ thay đổi tích cực hơn”, diễn ngôn ngắn hạn từ tình trạng tham gia thị trường dài hạn và hạn chế.

Để hiện thực hóa những “mong muốn” này, yếu tố quan trọng nhất trong ngắn hạn là pháp lệnh hướng dẫn thi hành luật mới. Ban hành và có hiệu lực từ 1/1/2021. Ông Dominic Scriven, chủ tịch của Dragon Capital, cho rằng kỳ vọng lớn nhất là cơ quan quản lý sẽ sớm ban hành lệnh và thông báo điều hành. Dominic nói: “Đây là điều quan trọng nhất, và sẽ có những điều khác xảy ra trong tương lai.”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *