Sacombank sử dụng các hoạt động “lạ”

Trong những ngày gần đây, nhiều nhà đầu tư đã trở nên tò mò về một trường hợp “lạ” mới được phản ánh trên các tờ báo tài chính của Ngân hàng Thương mại Sài Gòn Tôn Tín (Sacombank-STB). Ở đây, chúng tôi tiết lộ nhiều vấn đề đáng nói.

Vào ngày 31 tháng 8, sau khi tiến hành đánh giá giữa kỳ 1 / 1-30 / 6 của Báo cáo tài chính hợp nhất của STB, công ty đã chịu trách nhiệm về PwC Vietnam Branch Limited (PwC) mặc dù không có kết luận nào. Ngân hàng đã ký một số thỏa thuận với bảy cá nhân để mua và bán lại các công ty chứng khoán. , Công ty Chứng khoán Phương Nam (PNS) và ngân hàng thương mại cổ phần Liên Việt Post, với tổng số tiền là 757,3 tỷ đồng.

Vào ngày 12 tháng 9, PricewaterhouseCoopers đã gửi một tài liệu tới HOSE để giải thích thêm về kết luận của đánh giá: thời gian bán lại cổ phiếu của thỏa thuận trên (ký vào tháng 6) là 6 tháng kể từ ngày ký thỏa thuận hoặc 12 tháng.

Trong thời gian hiệu lực của hợp đồng, nếu giá thị trường của cổ phiếu được sở hữu bởi hộp set-top được so sánh với giá mua ban đầu, tài sản đã mua sẽ giảm 75%. Ngân hàng có quyền yêu cầu đối tác thực hiện một trong ba tùy chọn sau: Mua lại tất cả các chứng khoán đã bán trước khi đáo hạn o Hợp đồng giá trị thỏa thuận để bán (bằng với giá mua của hộp set-top cộng với chi phí vốn). Thứ hai, gửi số tiền tương ứng với sự suy yếu của các cổ phiếu này. So với giá mua trước đây của STB.

– Thứ ba, bán chứng khoán cho bên thứ ba để thu hồi vốn nhằm hạn chế thiệt hại cho cả hai bên. PricewaterhouseCoopers cũng nói thêm rằng vì không có quy định kế toán cho giao dịch mua và chuyển tiếp bán lại, nên STB đã xây dựng chính sách kế toán và áp dụng cho giao dịch này.

Theo cách giải thích của sàn giao dịch chứng khoán của STB, hoạt động “chọn lọc” này không có chuyển quyền sở hữu trong một khoảng thời gian ngắn, nhưng nó vẫn có những hạn chế để đảm bảo kiểm soát an toàn và thu được lợi ích kinh tế. Vì các tiêu chuẩn hiện tại chỉ giao dịch với chứng khoán kinh doanh, các chứng khoán này sẽ không được ghi nhận là đầu tư chứng khoán.

Số lượng chứng khoán đã mua đã được mua và hứa bán lại, và được xác nhận là tài sản của các tài sản khác trong bảng cân đối kế toán hàng đầu.

Có giao dịch mua và bán, nhưng không chuyển quyền sở hữu. Đối với các nhà đầu tư cá nhân bình thường, điều này rõ ràng là một chút khó khăn. Kết quả là, trong những ngày gần đây, nhiều người đã gọi nghề này là một nỗ lực “mới” hoặc “kỳ lạ”. Hiện tại, trên thị trường tài chính, vẫn còn một số công ty tương tự như các doanh nghiệp “lạ” nói trên, cụ thể là lương hưu và thế chấp.

Để thế chấp, tôi chỉ lấy tài sản của mình để vay tiền từ người đã thực hiện hành động đó, và tài sản vẫn là của tôi. Đối với việc mua lại, người đưa cổ phiếu đến mua lại sẽ phải chuyển tài sản của họ cho bên (thường là tổ chức tài chính) triển khai hoạt động trong một khoảng thời gian nhất định để vay một khoản tiền và sau đó mua lại. .

– Đây là một câu hỏi: Tại sao hộp set-top không thực hiện 1 trong 2 thao tác quen thuộc cho 7 người thay vì sử dụng các dịch vụ “lạ”?

Nếu bạn triển khai các khoản vay để thế chấp chứng khoán, hộp set-top sẽ phải chuẩn bị cho rủi ro. Chưa kể rằng để cho vay, cần phải có sự đồng thuận của hội đồng quản trị. Nếu hội đồng quản trị có nhiều quan điểm khác nhau và không nhất quán, nó sẽ không được thực hiện. -Ngoài ra, nếu hộp set-top chấp nhận thỏa thuận mua lại, người vay có quyền không có đủ tiền mặt hoặc không sẵn sàng mua lại cổ phiếu tại thời điểm quy định. Kể từ bây giờ, việc mua lại sẽ phải “giữ” bảo mật và chuyển đổi nó thành đầu tư. Từ đó, nếu bạn áp dụng giá trị thị trường thấp hơn giá gốc, thì STB sẽ phải đưa ra dự đoán (nếu không bán) hoặc bán để nhận lỗ. .

— Chưa kể rằng nếu giá trị của khoản đầu tư này lớn hơn 11% vốn pháp định của công ty, điều này sẽ khiến ngân hàng gặp rắc rối vì ngân hàng không thể nắm giữ hơn 11% cổ phần. Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp vốn. .

Khi giá cổ phiếu mà STB mua từ 7 người này giảm 75%, thì STB cung cấp cho 7 người với 3 sự lựa chọn.

Do đó, nếu STB đầu tư thông qua mua lại hoặc cầm đồ, nó sẽ gặp nhiều trở ngại và vấn đề “lạ” này có thể được giải quyết nhanh chóng. Tuy nhiên, để công ty “lạ” này kiểm soát an ninh và thu được lợi ích kinh tế trong tương lai, hộp set-top phải được ràng buộc với 7 người, điều đáng nói. .

STB cung cấp 3 tùy chọn cho 7 người để thực hiện giá cổ phiếu STBMua hàng từ 7 cá nhân này có thể được giảm giá tới 75%. Ba tùy chọn ở đây có thể được coi là biện pháp được quản lý khi xảy ra sự cố. Hãy lấy một ví dụ đơn giản. Đối với các nhà đầu tư lướt sóng, nếu giá cổ phiếu tăng từ 5% đến 10% mà không thấy tăng, họ sẽ bán ngay lập tức để giảm lỗ.

Thị trường giảm trong 3-4 ngày giao dịch, tương đương 10-20% và nhiều công ty chứng khoán đã bắt đầu thế chấp. Chỉ các khoản đầu tư dài hạn mới được phép “ngâm” trong một khoảng thời gian dài hơn, nhưng các nhà đầu tư có thể “bù đắp” khoảng 30% khoản lỗ. Nhưng đối với hộp set-top, thời gian chỉ là 6-12 tháng, không thể coi là dài hạn.

Và trước khi tiến hành tìm hiểu xem hộp set-top có được chỉ định là “vận tải hàng không” hay không, tỷ lệ chiết khấu cao tới 75%. Còn phiêu lưu hay không? Nếu hộp set-top chỉ cung cấp hai điều kiện, nghĩa là bảy người nên mua chi phí ban đầu bằng chi phí vốn hoặc gửi một số tiền tương ứng với giá trị giảm dần, thì sẽ không có vấn đề gì. -Nhưng ở đây là nhiều hơn về việc bán chứng khoán cho các bên thứ ba. Cần bán bao nhiêu? Tất nhiên, rất khó để bán ở mức giá cao, nhưng nếu giá thấp, hộp set-top sẽ mất tiền.

Tuy nhiên, có một số quan điểm “độc nhất” có thể tạo danh mục đầu tư 7 người. Rất khó để giảm tới 75% và STB không “khó xử lý”. Lý do đầu tiên là không phải tất cả các cổ phiếu này đều được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán, vì vậy không dễ dàng về mặt định giá.

Đối với các cổ phiếu này, định giá ban đầu của STB gần với giá không cần kê đơn. Như chúng ta đã biết, thị trường này là vốn yếu, và chứng khoán khó giao dịch ở mức giá quá cao. Trừ khi xảy ra sự kiện “khủng bố”, giá cổ phiếu không thể giảm 75%.

Giả sử rằng các cổ phiếu này có giá cao hơn thị trường, điều đó là hợp lý ở một mức độ nào đó. Đặt giá hợp lý trong thị trường bán tự do là không dễ dàng. Giả sử trong thị trường chứng khoán, giá giao dịch của nó là 10.000 đồng / cổ phiếu, nhưng đột nhiên khối lượng giao dịch là 15.000 đồng / cổ phiếu hoặc 20.000 đồng / cổ phiếu, đó là một cơ sở đáng tin cậy. Quyết tâm không dễ. Nhưng không khó để tạo ra một giao dịch như vậy.

Lý do tiếp theo đến từ cơ cấu cổ đông của PNS. Trong báo cáo quản trị doanh nghiệp của PNS, trong sáu tháng đầu năm, một danh sách các giao dịch liên quan đến việc chuyển nhượng cổ phần công ty từ một số cá nhân cho thành viên hội đồng quản trị Lu Bình Huy đã được liệt kê. Và giám đốc điều hành của PNS.

Vào đầu năm, ông Lu Pingxiu nắm giữ 22,57% cổ phần PNS và chuyển nhượng gần 57% cổ phần PNS vào cuối quý II năm 2012. Tỷ lệ tham gia đạt gần 80% PNS.

Chưa kể rằng một cổ đông sáng lập khác của PNS, một ngân hàng thương mại ở miền Nam dưới dạng cổ phiếu, cũng nắm giữ 10,75% của chủ tịch. Trầm Khải Hòa giữ 2,5%. Thông qua cơ cấu cổ đông trong đó cổ đông nội bộ và cổ đông sáng lập sở hữu hơn 90% cổ phần, rõ ràng số lượng cổ phiếu lưu hành bên ngoài là rất nhỏ. Không dễ để định giá cổ phiếu phù hợp. Do đó, không có khả năng giá của PNS sẽ giảm 75%.

Các giao dịch kỳ lạ như STB có thể được mô tả là các hoạt động phái sinh. Trên thực tế, không có gì sai với hoạt động của các công cụ phái sinh. Ngược lại, nó cũng là một công cụ quan trọng trong thị trường tài chính và tiền tệ.

Nhưng ở đây, các phương thức triển khai, áp dụng và xử phạt đối với các tổ chức quản lý giao dịch phái sinh bị xử phạt. Các vấn đề cần được xác định và thảo luận cẩn thận.

Theo công ty đầu tư tài chính Sài Gòn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *