Đại gia thuốc trừ sâu “hụt hơi” trước đại dịch

Báo cáo kết quả kinh doanh sáu tháng năm 2020 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời cho thấy doanh thu thuần của công ty đạt 2,2 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 116 tỷ đồng, lần lượt giảm 50% và 55%. Nửa đầu năm 2019. Đặc biệt, phân khúc thị trường chính – thuốc bảo vệ thực vật – vốn thường mang lại hơn 60% doanh thu và lợi nhuận “khủng” cho công ty đã sụt giảm trong nửa đầu năm nay. năm. Nói chính xác hơn, doanh thu chỉ đạt 1.346 tỷ đồng, giảm 54% so với cùng kỳ năm 2019.

Hút thuốc “trị nhện đỏ trên cây bưởi ở ngoại thành Hà Nội. Ảnh: Thanh Huệ .

Tương tự quý II, Công ty cổ phần Nông dược HAI cũng ghi nhận doanh thu thuần giảm 82,33% xuống còn 109 tỷ đồng. Đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 156 triệu đồng, giảm 97,78% so với cùng kỳ năm 2019. Còn tại Công ty TNHH Cơ khí Nông nghiệp Cần T, mặc dù doanh thu tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2019 nhưng tỷ suất lợi nhuận gộp lại giảm 23,3%. Trong sáu tháng qua, công ty lỗ trước thuế 119 triệu đồng.

Theo công ty, doanh thu và lợi nhuận 6 tháng qua “sụt giảm” là do sức mua của thị trường, Groco Giá thành sản phẩm Lúa bị ảnh hưởng mạnh bởi dịch bệnh nên bà con giảm đầu tư, trừ nước mặn ảnh hưởng đến hạn hán cũng như đất canh tác, ngoài ra thời tiết năm nay có lợi cho mùa màng, dịch sâu bệnh làm giảm tiêu thụ thuốc bảo vệ thực vật.- — Trước đây, do tỷ suất lợi nhuận cao nên người ta cho rằng sản xuất thuốc bảo vệ thực vật rất hấp dẫn, còn nhu cầu thị trường, năm 2019 tỷ suất lợi nhuận gộp mảng thuốc bảo vệ thực vật bình quân của các doanh nghiệp niêm yết sẽ đạt 25,6%, ngược lại, bình quân Tỷ suất lợi nhuận gộp khoảng 17%.

Đặc biệt đối với công ty nhà nước chính Lộc Trời, thuốc bảo vệ thực vật là phân khúc thị trường có lợi nhuận cao nhất trong ngành. Hoạt động.

Cơ hội trong ngành này đến từ Việt Nam và thế giới Một trong những quốc gia sử dụng thuốc trừ sâu liều cao Giới tính, khoảng 4 kg mỗi ha. Nông dân Việt Nam thường phun thuốc trừ sâu từ 5-8 lần cho mỗi vụ họ trồng.

Trong một báo cáo của Ngân hàng Thế giới 3 năm trước Người ta khẳng định rằng có tới 50-60% nông dân trồng lúa sử dụng thuốc bảo vệ thực vật vượt quá mức khuyến cáo. 38-70% nông dân ở các tỉnh phía Nam sử dụng thuốc bảo vệ thực vật vượt quá mức khuyến cáo.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, Các doanh nghiệp quốc gia trong ngành đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn do khó tự chủ và phải cạnh tranh gay gắt với hàng nhập khẩu, hàng giả, hàng nhái, thuốc bảo vệ thực vật ngày càng giảm.

Kết quả này phần nào thể hiện ở Trong báo cáo tài chính của công ty, doanh thu của Lộc Trời tăng 30% trong giai đoạn 2015-2017, đã trải qua những thay đổi theo chiều ngang trong hai năm qua và đã giảm trong sáu tháng đầu năm nay. Doanh thu của SPC và VFG cũng ở mức tương tự Xu hướng này thậm chí còn suy giảm trong năm 2019. Hiện tại, không chỉ các công ty đứng đầu doanh thu, lợi nhuận giảm mà hầu hết các công ty sản xuất, kinh doanh dược phẩm, thuốc bảo vệ thực vật trên thị trường cũng bị giảm doanh thu hơn 50% .— -Ngoài việc các nhà máy trong nước thiếu công suất, số lượng thuốc nhập khẩu vào Việt Nam cũng giảm mạnh, theo báo cáo của Bộ Bảo vệ thực vật (Bộ NN & PTNT), Việt Nam đã nhập khẩu hơn 30.000 tấn thuốc KDTV trong nửa đầu năm nay. Thuốc, giảm 66% so với cùng kỳ năm 2019. — Người ta nói rằng nông dân đã giảm sử dụng thuốc KDTV trong sáu tháng đầu năm nay. địa chỉ .net. Mặc dù các công ty đang gặp khó khăn do doanh thu giảm sút nhưng nếu tiếp tục lạm dụng và lạm dụng thuốc kiểm dịch thực vật thì nông nghiệp Việt Nam sẽ mãi tồn tại và xuất khẩu sang Trung Quốc. Ông Xuân cũng cho biết, nông sản Việt Nam trồng ở vùng nhiệt đới rất được ưa chuộng ở các nước ôn đới. Người dân các nước Âu Mỹ đã lựa chọn nhiều đặc sản của Việt Nam nhưng do sản phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh thực vật và tồn dư thuốc kiểm dịch thực vật nên nhiều hàng đã bị trả về. Điều này đã khiến nền nông nghiệp Việt Nam bị sụt giảm nghiêm trọng. Đặc biệt với Covid -19, nông nghiệp Việt Nam có thể thấy rõ hơn sự phụ thuộc quá mức của Trung Quốc .

Vì vậy, theo GS Xuân, bây giờ là thời điểm tốt để ngành nông nghiệp nhớ đến mình. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần rà soát, tổ chức lại sản xuất, tư vấn kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh cho nông dân để sản phẩm đạt tiêu chuẩn về mẫu mã, chất lượng, không phụ thuộc vào thuốc kiểm dịch thực vật.

“Làm được điều này, nông sản Việt Nam sẽ không còn phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc mà sẽ được sử dụng rộng rãi trên bản đồ thế giới.”

FPTS cũng đánh giá rằng trong tương lai, sản phẩm hữu cơ Nông nghiệp cần tạo ra nhiều cơ hội phát triển bền vững hơn cho ngành hóa chất nông nghiệp để nâng cao chất lượng nông sản và giảm “tác động của sản phẩm nông nghiệp hữu cơ”. Báo cáo của FPTS đánh giá, với tỷ trọng khá nhỏ, họ bắt đầu tăng trưởng nhanh trong cơ cấu sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật tại Việt Nam. Và cho biết thêm, các sản phẩm dinh dưỡng thực vật, hữu cơ và hữu cơ được các doanh nghiệp lớn tập trung nhiều hơn vào việc nghiên cứu và phát triển. Kangzhou-Mingshan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *