Không còn thay đổi do bán tài sản, Ocean Group bị lỗ thêm 800 tỷ đồng

Theo báo cáo tài chính hợp nhất mới, Công ty Cổ phần Ocean Group-Ocean Group (mã chứng khoán: OGC) tiếp tục gặp rắc rối trong năm 2016 và mất hàng trăm tỷ đồng. Doanh thu vượt 1.180 nghìn tỷ đồng, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm 2015. Tuy nhiên, do không có sự rút tiền tài sản đột ngột để tạo thu nhập tài chính, do các khoản dự phòng và phí quản lý tiếp tục cao, công ty đã ghi nhận khoản lỗ gần 800 tỷ đồng.

Trước đó, Ocean Group đã ghi nhận gần 700 tỷ đồng sau thuế Lợi nhuận, chủ yếu nhờ vào số tiền thu được từ việc chuyển nhượng cổ phần trong công ty con liên quan đến dự án Trần Duy Hưng tại Hà Nội. Năm cuối, Ocean Group tiếp tục phân bổ gần 686 tỷ đồng. Trong đó, dự phòng khoản phải thu tăng thêm 670 tỷ đồng, trong đó khoản phải thu dài hạn vượt quá 298 tỷ đồng và khoản phải thu ngắn hạn vượt 372 tỷ đồng. So với đầu năm, tổng tài sản của tập đoàn đã giảm gần 900 tỷ đồng, vượt mức 6 nghìn tỷ đồng. Mặc dù các khoản phải thu khoảng 3,6 nghìn tỷ đồng đã được rút, nhưng các khoản phải thu vẫn chiếm gần một nửa tổng tài sản.

Năm 2016, Ocean Group đã lỗ lũy kế khoảng 800 tỷ đồng và lỗ lũy kế 2,5 nghìn tỷ đồng, làm xói mòn 83% vốn cổ phần của nhóm. Do sự gia tăng thua lỗ hiện nay, nhóm đã từng đứng đầu thị trường chứng khoán sẽ không thể tránh được tình trạng vốn điều lệ bất lợi trong năm tới.

Ocean Group là một trong những công ty đa ngành đang phát triển nhanh chóng. Được thành lập vào giữa năm 2007, với số vốn đăng ký là 10 tỷ đồng, Tập đoàn Dayang đã đạt được số vốn đăng ký 2,5 nghìn tỷ đồng chỉ sau 3 năm, sau đó tăng lên 3 nghìn tỷ đồng. Công ty con, một trong những khoản đầu tư có giá trị nhất là 20% vốn cổ phần của Ocean Bank-Ocean Bank (OJB).

Tuy nhiên, sau một quy trình hoạt động kém, Ocean Bank đã được Ngân hàng Negara mua lại với giá 0 đồng để tái cấu trúc. Ông Hà Văn Thắm, Chủ tịch Hội đồng quản trị của OceanBank và Tập đoàn Ocean, đã bị kiện. Sau đó, việc kinh doanh của nhóm dần rơi vào vòng xoáy thua lỗ.

Năm 2014, Tập đoàn Đại Dương mất gần 2.548 tỷ đồng. Nếu như năm 2015, tập đoàn này đã kiếm được lợi nhuận gần 700 tỷ đồng bằng cách bán cổ phần trong các công ty con liên quan đến các dự án bất động sản, nhưng do lỗ năm 2016, khoản lợi nhuận này đang ăn mòn mọi thứ.

Hiện tại, cổ phiếu OGC của Ocean Group được giao dịch trên sàn giao dịch trên sàn và giá thị trường là từ 1.300 đến 1.400 đồng / cổ phiếu, trong khi mức giá cao nhất trong năm 2009 là gần 33.000 đồng / cổ phiếu. Giá trị thị trường của công ty Vỉ chỉ khoảng 400 tỷ đồng, tương đương 7% tổng tài sản.

Theo 2015 MD & A, gia đình ông Hà Văn Tham Tiết vẫn là cổ đông lớn nhất của Ocean Group và sở hữu Tham và Công ty tư nhân Hà Bảo sở hữu gần 90% cổ phiếu OGC, tương đương khoảng 30% vốn đăng ký.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *