Người nước ngoài là người bán ròng trong 25 ngày giao dịch liên tiếp

Động lực của sự phục hồi vào thứ Sáu tuần trước (ngày 13 tháng 3) và việc cắt giảm lãi suất của Fed đã không khiến các nhà đầu tư ổn định hơn trong ngày giao dịch đầu tiên trong tuần. Chỉ số VN giảm mạnh khi mở cửa, và nhiều cổ phiếu cho thấy chênh lệch đỏ.

Hai sự phục hồi vào buổi trưa và nửa cuối buổi chiều đã giúp thị trường giảm một số xu hướng giảm. Kết thúc phiên giao dịch 3/16, chỉ số VN giảm 1,89% xuống 747,86 điểm. Chỉ số VN30 thậm chí còn tiêu cực hơn vì đã giảm gần 2,6% xuống dưới 700 điểm. Trên sàn ngân hàng, chỉ số sàn giảm 1,74%, trong khi chỉ số UPCOM cũng giảm gần 0,7%.

Chỉ số VN30 giảm 700 điểm trong giao dịch sau giờ làm việc hôm nay. Chụp ảnh: VNDirect

Mặc dù mọi người thường có tác động đến các hành động phức tạp của Covid-19 và sự biến động của thị trường quốc tế, các giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài đã khiến tình hình tồi tệ hơn. Hôm nay, các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục duy trì tình trạng người bán ròng của họ, và số ngày giao dịch người bán ròng liên tiếp đã tăng lên 25.

“Nếu không có thông tin hỗ trợ cụ thể, dòng vốn nước ngoài sẽ khó đảo ngược trong tương lai gần. Ví dụ, kiểm soát dịch bệnh, phục hồi kinh tế toàn cầu …” Các chuyên gia của KBSV dự đoán rằng một khi xu hướng bán hàng ròng kết thúc, đó sẽ là VN Thời điểm của chỉ số. Vào cuối phiên giao dịch, các cổ phiếu trên thị trường có xu hướng màu đỏ. Có 239 cổ phiếu trên HoSE và chỉ có 133 cổ phiếu được thêm vào. Đặc biệt là trong nhóm VN30, chỉ có 4 cổ phiếu vẫn xanh và 24 thay đổi được ghi nhận. Các nhà đầu tư đã nhìn thấy một biểu đồ điện tử vào ngày 16 tháng 3. Ảnh: Quỳnh Trần.

Vào cuối cuộc họp, nhóm blue chip cho thấy sự phân kỳ mạnh mẽ, nhưng khi sự suy giảm của nhiều cổ phiếu tăng mạnh, cổ phiếu chuyển sang màu đỏ. Giá cơ sở của 5 người thua lỗ hàng đầu của VN3 giảm 0 và 7%, bao gồm PNJ, SBT, VPB, CTG và ROS. Khi nhiều cổ phiếu giảm giá dự trữ, nhóm ngân hàng cũng chịu tác động tiêu cực lớn hơn. Ngoại trừ hai cổ phiếu giảm mạnh nhất trong nhóm này, những cái tên sau đây như HDB, BID và VCB đều giảm hơn 5,5%, TCB giảm 4,4%, và MBB và STB giảm gần 4%. SAB và GAS là hai cổ phiếu có mức tăng lớn nhất, cả hai đều tăng hơn 4%, tiếp theo là PLX với mức tăng 1,8% và HPG với mức tăng 0,3%.

Trong khi thị trường đang hồi phục, trường phái sinh xu hướng thị trường phức tạp hơn một chút. Hợp đồng tương lai VN30 giảm, đánh bại sự gia tăng trên thị trường chính. Hợp đồng tương lai VN30 hết hạn vào ngày 20 tháng 3 đã giảm 37 điểm xuống 674,9 điểm. Hợp đồng hết hạn vào ngày 20 tháng 4 và ngày 20 tháng 6 đã giảm hơn 40 điểm. Kết thúc cuộc họp, so với thị trường chuẩn, giá trị của hợp đồng tương lai VN30 hết hạn vào ngày 20 tháng 3 vẫn bị trừ 23 điểm. Các nhà phân tích cho rằng động thái này cho thấy rủi ro thị trường cao.

Xu hướng giao dịch tương lai VN30 sẽ hết hạn từ ngày 20 đến 16 tháng 3. Ảnh: VNDirect

Trên thị trường quốc tế, Sở giao dịch chứng khoán châu Âu vừa khai trương. Chỉ số theo dõi khu vực giảm 4,9% khi bắt đầu cuộc họp và từ đó đã tăng lên gần 8%. FTSE của Anh (FTSE) đã giảm gần 7%, Dax (DAX) của Đức giảm 7,7% và CAC 40 của Pháp giảm hơn 9%.

Ở châu Á, màu đỏ cũng là thị trường màu quan trọng nhất rơi vào hội đồng quản trị. Mặc dù các báo cáo của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) hạ lãi suất và công bố chương trình nới lỏng định lượng, thị trường chứng khoán Mỹ cũng bị hạ xuống mức tối đa trước khi thị trường mở cửa vào đầu tuần này. Trước đây, thị trường chứng khoán thường phản ứng tích cực với việc nới lỏng tiền tệ, nhưng ngày nay thì không. Các nhà phân tích cho rằng sự suy giảm của thị trường là do lo ngại rằng nếu sự phát triển của Covid-19 trở nên phức tạp hơn, Fed sẽ mất các công cụ hỗ trợ nền kinh tế.

Vishnu Varathan, một nhà kinh tế và chiến lược gia tại Ngân hàng Mizuho, ​​nói: “Điều trớ trêu là thị trường thấy phản ứng của họ là hoảng loạn, vẫn còn cố thủ. Các nhà đầu tư sợ điều đó.”

Chiến lược gia chia sẻ thị trường toàn cầu của State Street Daniel Gerard (Daniel Gerard) nói với CNBC: “Quyết định của Fed không phải là một kế hoạch trọn gói để kích thích hoạt động kinh tế.”

– Tương tự, chiến lược gia trưởng chiến lược của Prudential Financial (Prudential Financial) Quincy Krosby nhận ra rằng động thái này cộng với việc nới lỏng định lượng sẽ giúp khắc phục tác động này. Tác động của dịch bệnh đối với nền kinh tế Mỹ. Ông nói: “Điều này rất tích cực, nhưng sự tiến triển của bệnh phức tạp hơn. Chúng tôi không biết liệu quyết định này có hiệu quả không.”

Minh Sơn-Phương Đông-Ha Thu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *