Bàn đạp “ Mở ”

Năm nay, lợi nhuận trước thuế của SCIC, dự kiến ​​sẽ đạt 4 nghìn tỷ đồng, phần lớn sẽ đến từ cổ tức từ các công ty như Praha, FPT, DHG, BMP, NTP, DMC …— Thời gian mở phòng họp (Tỷ tỷ đồng Shield) và các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào các công ty bao gồm các ngân hàng (vốn là vốn tiềm năng trong một thời gian dài) đã được gây ra vào giữa tháng 11 tại một số diễn đàn lớn. Các diễn đàn này có sự tham gia của chính phủ như Diễn đàn ổn định tài chính Đông Á, Kinh doanh Việt Nam Diễn đàn và các đại diện khác.

Hơn nữa, không phải ngẫu nhiên mà ngành tài chính và một số quốc gia khác thúc đẩy việc bán các công ty bia, đồ uống như Habeco, Sabeco và các cổ phiếu nhà nước khác. Các phương tiện truyền thông. – Mục tiêu của “miếng mồi lớn” – các nhà đầu tư trực tiếp tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam kêu gọi chính phủ mở đường cho việc niêm yết và không niêm yết. Họ đề nghị rằng theo các quy định hiện hành, tổng số công ty niêm yết nên được tăng hơn 49% và số người tối đa trong ngành ngân hàng nên tăng 30%.

Một số ý kiến ​​cho rằng đây có thể là một cách để khơi dậy sự quan tâm đó. Các nhà đầu tư thị trường chứng khoán rất hả hê, nhưng các nhà đầu tư nước ngoài không thể tham gia vì phòng của các công ty lớn đã đầy.

– Lần trước, các nhà đầu tư nước ngoài đã không trốn tránh. Quan tâm đến việc tăng cổ phần tại các công ty niêm yết hàng đầu (như Vinamilk, FPT, Dược phẩm Hậu Giang, SSI, REE, Nhựa Bình Minh, Kinh Đô) … Chỗ ngồi trong các công ty này đã đầy, và khi thích hợp, Tỷ lệ này chỉ là một vài phần trăm. Các công ty này phải hạn chế phát hành trái phiếu chuyển đổi cho các đối tác nước ngoài. Các phòng của ACB và Eximbank luôn trống.

Người nước ngoài đã chọn những công ty tốt nhất trong lĩnh vực này và là những nhà lãnh đạo trong ngành để đầu tư. Các công ty này vẫn cho thấy tốc độ tăng trưởng cao ngay cả trong thời kỳ kinh tế vĩ mô khó khăn. Đầu tư vào các công ty như vậy có khả năng tạo ra lợi nhuận tích cực, vì vậy hãy sở hữu càng nhiều cổ phiếu càng tốt.

Nói cách khác, những con chip màu xanh trên mặt đất và trên mặt đất đều là “mồi thương mại” (tầm vóc) “mồi sâu bệnh” và đang được chứng nhận. Bất chấp tất cả những khó khăn, không chỉ giá cổ phiếu tăng mà sự phát triển bền vững của công ty cũng vậy.

Hãy xem các danh mục đầu tư của các quỹ nước ngoài được quản lý bởi Dragon Capital, Vinacapital hoặc DWS Vietnam Fund, cả hai đều nằm trong khoảng từ 65 đến 75 trong tỷ lệ chuyển nhượng vốn của họ, và tập trung vào các cơ sở của KFC, MSN, FPT, REE, HAG , KDC và các công ty khác … Trong tương lai gần, công ty “mồi nhử lớn” có thể nhận được nhiều sự chú ý hơn. Trong ba tuần từ 15/11 đến 7/12, các nhà đầu tư nước ngoài đã bán tổng cộng 1.620 thông qua đặt hàng qua thư. Mười nghìn cổ phiếu SHB, do đó làm giảm tỷ lệ sở hữu cổ phần. Từ 5,22% đến 3,67%.

Từ việc thoái vốn đến nay, bất cứ khi nào cần một số lượng lớn chuyển khoản, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ luôn tìm cách mua giao dịch và họ sẽ chỉ bán các lệnh khớp khi họ miễn cưỡng. Khi họ không thể đàm phán, lệnh có thể là lựa chọn cuối cùng.

Giải pháp “Bước”

Một ví dụ để chứng minh vai trò của công ty “mồi nhử lớn”. Năm nay, lợi nhuận trước thuế của Tập đoàn đầu tư vốn nhà nước (SCIC) dự kiến ​​sẽ đạt 4 nghìn tỷ đồng, tiếp theo là Tập đoàn Dầu khí, Viettel và các công ty nhà nước khác. — Trong cơ cấu lợi nhuận của Tập đoàn Đầu tư Thượng Hải, tỷ lệ lợi nhuận từ đầu tư tài chính (chủ yếu là mua trái phiếu chính phủ) là rất nhỏ. Do doanh số yếu, việc bán doanh nghiệp năm nay không thể có lãi. Lợi nhuận chính của công ty Vĩ đến từ cổ tức thu được từ các công ty như SARL, FPT, DHG, BMP, NTP, DMC … Nếu không có công ty “mồi lớn”, cổ tức của công ty ổn định ở mức 20-30% / năm, vui lòng tự hỏi SCIC Làm thế nào để đạt được mục tiêu lợi nhuận của nó? Hơn năm năm sau khi Việt Nam gia nhập WTO, yêu cầu tăng thời gian, đặc biệt là trong ngành ngân hàng, đã trở nên thực tế hơn. , Đặc biệt là khi Việt Nam đối mặt với nợ xấu, bong bóng tài sản và hiệu quả thương mại của đất nước giảm. Cộng đồng tài chính quốc tế hiểu rằng không có thời điểm nào tốt hơn để đầu tư vào lợi nhuận hơn là trong một cuộc khủng hoảng.

Khi các giám đốc điều hành của SCIC nói về việc thoái vốn, họ nói: Công ty yếu và luôn có người mua. Vấn đề là giá cả.

Bốn năm trước, Sabeco đã bán đấu giá thành công 70.000 đồng mỗi cổ phiếu, nhưng hiện tại giá thị trường OTC là khoảng 37.000 đến 38.000 đồng. /chia sẻ nó. Có rất nhiều ở đâyLý do, nhưng sự suy giảm là một trong những yếu tố khiến Hynek, Asahi, Kirin và Saber Miller bày tỏ ý định trở thành cổ đông chiến lược của Sabeco.

Chắc chắn sẽ mất nhiều thời gian hơn để điều chỉnh tỷ lệ lợi nhuận của các nhà đầu tư nước ngoài. Các nhà đầu tư nước ngoài đã giới thiệu ba “bước đệm”: tăng cường giám sát cổ phiếu không có quyền biểu quyết, đẩy nhanh việc niêm yết các công ty chất lượng cao, xem xét cung cấp miễn thuế và cơ chế cứu trợ cho các công ty tư nhân để khuyến khích họ tham gia vào lĩnh vực này. Đặc biệt, tốt nhất là cho phép các công ty phát hành cổ phiếu không có quyền biểu quyết.

Phát hành cổ phiếu không có quyền biểu quyết giúp huy động vốn ở một mức độ nào đó, nhưng nếu quốc gia vẫn sẵn sàng, nó sẽ không ảnh hưởng đến quyền của quốc gia cổ đông. điều khiển. Tuy nhiên, nó không có vai trò trong việc kích thích thoái vốn và giải quyết các công ty kém hiệu quả.

Do đó, giải pháp “từng bước” là mở tỷ suất lợi nhuận 51% hoặc thậm chí 100% cho các công ty đại chúng. Không cần sở hữu cổ phiếu chi phối và giao dịch thua lỗ từ 1 đến 2 năm trở lên?

Nhiều doanh nghiệp nhà nước đang chờ phá sản, giải thể, nợ, nhưng nếu dòng vốn nước ngoài có thể phục hồi. Nút thắt lớn nhất là giá bán, đây thực sự là một bước ngoặt chờ đợi sự công nhận và cơ chế thị trường của mọi người.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *