Mặc dù “lợi nhuận lớn”, cổ phiếu ngân hàng giảm mạnh

Từ đầu năm đến nay, chỉ số VN đã tăng hơn 14% so với đầu năm 2019. Theo 18 mã ngân hàng, giá trị thị trường của ngành đã tăng khoảng 14%. Về giá trị và tăng giá trị thị trường, mã VCB của Ngân hàng Viễn thông Việt Nam dẫn đầu.

Tuy nhiên, trong số 5 cổ phiếu ngân hàng hàng đầu có vốn hóa thị trường cao nhất, chỉ có mã TCB của Tech vũ trụ có vốn hóa thị trường. So với đầu năm 2019, nó giảm (-15%). Nếu không có lợi nhuận gần đây, VPB của VPBank sẽ có số phận tương tự. Ngoài ra, có những cái tên khác có giá trị thị trường đã giảm so với đầu năm, chẳng hạn như ACB (25%), STB (8%) và SHB (12%).

Cổ phiếu TCB (đường màu hồng), VPB (hiển thị màu xanh lá cây) chứng kiến ​​sự sụt giảm lớn nhất trong 5 ngân hàng hàng đầu về vốn. Dữ liệu: VNDirect.

Mặc dù hai ngân hàng tư nhân đang tạo ra lợi nhuận “khổng lồ” và tiếp tục tăng trưởng, sự sụt giảm cổ phiếu của TCB và VPB là mức giảm lớn nhất kể từ khi vi phạm chính thức của VN Index. Đó là 1.200 điểm vào tháng 4 năm 2018.

VPBank đã tăng trưởng trong 5 năm liên tiếp và là một trong những ngân hàng tư nhân có lợi nhuận cao nhất. Đặc biệt trong quý II / 2019, lợi nhuận trước thuế hợp nhất là 2.560 tỷ đồng, tăng gần 46% so với cùng kỳ năm ngoái và quý thứ ba liên tiếp. Tuy nhiên, trong năm qua, hàng tồn kho của VPB đã cho thấy xu hướng giảm. Giá thị trường hiện tại chưa đến 20.000 đồng / cổ phiếu, chưa bằng một nửa so với mức đỉnh 2018 và giảm 18% so với giá niêm yết (giá điều chỉnh).

Công ty tư nhân là công ty tư nhân đầu tiên đạt mức trần lợi nhuận bốn chữ số Ngân hàng – vượt 10 nghìn tỷ đồng trong năm 2018 và tiếp tục tăng trưởng trong 5 năm. Mặc dù lợi nhuận tiếp tục tăng, họ chỉ đứng thứ hai sau Vietnam Telecom về doanh thu, nhưng cổ phiếu TechBảng của TCB đã giảm trên thị trường chứng khoán. Hiện tại, giá giao dịch của cổ phiếu TCB là khoảng 21.000 đồng-22.000 đồng / cổ phiếu, thấp hơn 37% so với giá (đã điều chỉnh) được mở vào tháng 6 năm ngoái.

Nhà đầu tư kiểm tra báo giá trên thị trường chứng khoán trực tuyến. Ảnh: Anh Tú. Ngoài hai hành động trên, cổ phiếu MBB của MBBank (ngân hàng tăng trưởng lợi nhuận và tăng trưởng lợi nhuận lớn thứ sáu) cũng không tương xứng với kết quả hoạt động trong một năm trở lên. đến. Trong sáu tháng đầu năm, EBT của MB là gần 4,875 tỷ đồng, tăng gần 27% so với năm trước. Sự tăng trưởng trong nửa cuối năm 2019 đã khiến MB tăng từ vị trí thứ 5 năm 2018 lên vị trí thứ 5, loại bỏ Ngân hàng và VPBank vào top 4.

Tuy nhiên, giá cổ phiếu của MBB vẫn không vui. Trái tim của cổ đông. Mức tối thiểu của MBB là 18.000 đồng vào đầu năm 2019. Tuy nhiên, kể từ đó, giá đóng cửa của MBB là 22.650 đồng / cổ phiếu (tính đến ngày 23 tháng 8), tương đương với giá trong giai đoạn trước. Ông Phan Dũng Khánh, giám đốc tư vấn đầu tư tại Maybank Kim Eng Securities (MBKE), tin rằng các xu hướng trong các mã này có thể là ngắn hạn. Khánh cho biết, giá của VPB tăng quá nhanh sau khi niêm yết, đôi khi còn cao hơn cả các cổ phiếu lớn. Năm 2018, VPBank đã trả cổ tức cho cổ phiếu và cổ phiếu tự do, với tổng tỷ lệ phát hành gần 62%, điều này giúp tăng nhanh vốn điều lệ. Ông Phan Dũng Khánh cho biết, sau khi phân khúc thị trường và cổ phiếu không thuận lợi, cổ phiếu VPBùi tiếp tục giảm.

Đối với TCB, cổ phiếu ngân hàng là cổ phiếu đắt nhất trong lịch sử thị trường chứng khoán Việt Nam, với giá niêm yết 128.000 đồng / cổ phiếu. “Trong hai năm đầu tiên của hành động được thực hiện vào năm 2018, cổ phiếu TCB chỉ bán được 10.000 đồng và thậm chí còn không được mua. Hai năm sau, nếu cổ phiếu TCB, tăng lên 13 lần trên lầu, điều đó có tuyệt vời không? Tất cả đã đạt được vào năm 2017 (năm trước khi TCB đi lên lầu), vì vậy không thể đạt được sự tăng trưởng nhanh như vậy trong hai năm như thế này “, ông Khánh đặt câu hỏi. .

Chuyên gia đưa ra một gợi ý. Trường hợp tương tự: Cổ phiếu YEG của Tập đoàn Yeah1 cũng đã được thưởng và pha loãng sau khi niêm yết. Cổ phiếu được định giá quá cao và hiện đang trong quá trình điều chỉnh giá thực tế, ngoại trừ suy thoái thị trường và ngành ngân hàng không nhận được giải thích từ giám đốc điều hành TechBank Trước khi giá cổ phiếu trái với lợi nhuận được công bố, báo chí đã trả lời rằng các giao dịch trên thị trường được thúc đẩy bởi cung và cầu, và ban lãnh đạo vẫn đang cố gắng hết sức. Công việc của tôi là: Với mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận hàng năm 20%, Techkut vẫn có thể theo kịp các ngân hàng khu vực.

Báo cáo tháng 6 của BVSC Securities về cổ phiếu TCB cũng bày tỏ sự quan tâm mạnh mẽ. Chuỗi bất động sảnKhuyến nghị cho vay bất động sản và phát hành trái phiếu. Sự chậm lại trong thị trường bất động sản có thể ngăn chặn sự gia tăng mạnh về nhu cầu cho vay, do đó ảnh hưởng đến uy tín tín dụng của Techkut.

Đồng thời, ông Nguyễn Lê Quốc Anh, CEO của Techkut, nói với các nhà đầu tư. Tại cuộc họp vào cuối tháng 5, thu nhập lãi của các khoản vay nhà ở chưa đến 15% tổng thu nhập của PFS (tài chính ngân hàng và cá nhân) và khoảng 7% thu nhập ngân hàng. Do đó, chính sách thắt chặt thế chấp (nếu có) sẽ không ảnh hưởng đến doanh thu chung của Techkut.

Chuyên gia Ngân hàng Maya Kim Eng Securities nói rằng công ty / doanh nghiệp ngân hàng đang hoạt động tốt, nhưng hiện tại thiếu giá trị tích cực thì không Quý hiếm. Kết quả giao dịch phản ánh sức khỏe trong quá khứ của công ty và giá thị trường chứng khoán phụ thuộc vào kỳ vọng tương lai của nhà đầu tư đối với cổ phiếu và các yếu tố khác ảnh hưởng đến ngành. Hoạt động của họ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *