Cổ phiếu Vinaconex giao dịch bất thường

Thanh khoản của sàn HNX đột ngột tăng cao sáng nay (14/8), đạt gần 2,9 nghìn tỷ đồng, nguyên nhân là do Công ty Xuất nhập khẩu Xây dựng Việt Nam có lệnh bán lớn cổ phiếu VCG.

Cụ thể, hơn 105 triệu cổ phiếu VCG đã được giao dịch trên sàn HNX. Giá giao dịch sáng qua là 23.800 đồng, tương ứng giá trị giao dịch hơn 2,5 nghìn tỷ đồng. Hôm qua (13/8), 21,9 triệu cổ phiếu cũng được bán theo cách tương tự. Tổng cộng, hơn 127 triệu cổ phiếu, tương đương gần 29% vốn điều lệ của Vinaconex đã đổi chủ trong hai phiên giao dịch.

Do lượng giao dịch chiếm gần 1/3 vốn VCG nên rất có thể diễn biến này liên quan đến cổ đông lớn của công ty.

Sau khi thoái vốn cổ đông nhà nước vào cuối năm 2018 và đầu năm 2019, cơ cấu sở hữu của Vinaconex đã được tập trung Trong ba cổ đông lớn. Giữ hơn 86%. Trong đó, Công ty An Quý Hưng sở hữu gần 58% vốn, Công ty Địa ốc Cường Vũ sở hữu 21,3%, Công ty Đầu tư Star Invest sở hữu gần 7,6%. Trong hai ngày giao dịch vừa qua, số lượng cổ phiếu bán ra thông qua hình thức thỏa thuận bằng với số lượng cổ phiếu Cường Vũ và Star Invest nắm giữ.

Cũng trong sáng nay, Vinaconex đã công bố nghị quyết hội đồng quản trị về việc cơ cấu lại cơ cấu công ty. Mặt bằng Dự án Splendora Bắc An Khánh (Hà Nội). Vì vậy, Vinaconex tuyên bố rằng họ sẽ bán tất cả 50% vốn của mình trong chủ đầu tư của dự án An Khánh JVC. Hai năm sau, cổ đông nhà nước rút vốn. Dự án do Vinaconex và công ty địa ốc Phú Long liên doanh thành lập năm 2006, mỗi bên sở hữu 50% vốn.

Theo đại diện Vinaconex, cơ cấu vốn của dự án mang lại nhiều bất tiện cho quy trình. Quá trình thực hiện đòi hỏi mọi quyết định phải đạt được sự đồng thuận của cổ đông hai bên. Do đó, Ban lãnh đạo Vinaconex đưa ra hai phương án là Vinaconex sẽ chuyển nhượng toàn bộ vốn hoặc mua lại dự án.

Bất chấp sự chấp thuận, một số cổ đông bày tỏ tại cuộc họp rằng họ hy vọng sẽ tổ chức cuộc họp vào cuối tháng Sáu. Rút tiền của Vinaconex. Trong một tài liệu gửi đến hội đồng quản trị của Vinaconex sau cuộc họp thường niên năm nay, một cổ đông cho biết kế hoạch mua lại toàn bộ vốn của Phú Long tại An Khánh JVC là không khả thi, “vì Phú Long không cần bán vốn dự án” .— -Sau quyết định thoái vốn do Vinaconex công bố và quyền ưu tiên mua với cổ đông sáng lập, Fulong có khả năng trở thành nhà đầu tư nắm giữ 100% cổ phần dự án. — Minh son

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *