100 tỷ sai lệch sau kiểm toán

Một trong những thay đổi lớn về số liệu là Chứng khoán Sacombank. Bộ báo cáo rằng lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ là 609,5 tỷ đô la, nhưng con số được kiểm toán là 788,35 tỷ đô la. Kể từ ngày 8/5/2011, cổ phiếu SBS đã bị HOSE cảnh báo, đây là nguyên nhân khiến năm 2011 lỗ gần 800 tỷ USD.

Trong báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán năm 2011, lợi nhuận trước thuế của Công ty Xây dựng Việt Nam và Công ty Xuất nhập khẩu Vinaconex chỉ đạt 388 tỷ đồng, thấp hơn con số công ty công bố (bao gồm cả lý do phân bổ lỗ tỷ giá) là 431 tỷ đồng. Đồng Việt Nam. -Công ty Nhiệt điện Barea (BTP) báo cáo 176,66 tỷ USD, nhưng đột ngột chuyển thành lợi nhuận 62,7 tỷ USD sau kiểm toán. Ngày 17/4, Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại SMC phải giải trình với Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM về nguyên nhân có sự sai lệch số liệu trước và sau kiểm toán. Cụ thể, theo BCTC ngày 17/1, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối âm 6.593 tỷ đồng, nhưng sau kiểm toán là 430.920.000 đồng, chênh lệch trước kiểm toán 3,97 tỷ đồng. .

Theo giải trình của công ty, nguyên nhân có sự chênh lệch này là do có khoản thu nhập tăng thêm là 6 tỷ đồng và điều chỉnh tăng trưởng 907,7 ​​triệu đồng. — Nhiều công ty có dữ liệu lớn trước và sau khi soát xét báo cáo tài chính năm 2011. Ảnh: BH

Đồng thời, “sau kiểm toán”, Công ty Vận tải biển Haiao (SSG) lãi bằng không. Kiểm toán viên tính thêm khoản lỗ chênh lệch tỷ giá hối đoái do đánh giá lại số dư nợ vay dài hạn bằng ngoại tệ cuối năm 2009 và năm 2006 chưa phân bổ hết nên năm 2011 chưa phân bổ hết. Đặc biệt, nhiều đơn vị đã tăng lợi nhuận qua kiểm toán. Lợi nhuận sau thuế của Gemadept (GMD) là 3,18 tỷ đô la Mỹ, trong khi lợi nhuận sau kiểm toán là 24,26 tỷ đô la Mỹ, nguyên nhân là do giảm dự phòng và điều chỉnh chênh lệch tỷ giá. Việc giảm dự phòng hàng tồn kho cũng làm tăng lợi nhuận sau thuế của Global Electrical Engineering Corporation (GLT) từ 25,98 tỷ USD lên 26,26 tỷ USD. Các công ty Việt Nam thực hiện trước và sau kiểm toán báo cáo tài chính năm 2011. So với các năm trước, mức chênh lệch 100 tỷ đồng là rất hiếm. Không phải vì trình độ nhân viên kém hay thay đổi chuẩn mực kế toán, hầu hết các công ty đều cố tình tổ chức báo cáo để dễ gây quỹ và thúc đẩy cổ đông nội bộ bỏ trốn … Điều này thường xảy ra ở các phòng ban của công ty. Đầu tư dàn trải nhưng không hiệu quả. Những khó khăn trong năm 2011 khiến họ không thể xoay sở và phải “phù phép” báo cáo tài chính. Theo ông Hải, một số đơn vị đã lặp lại cách làm này trong nhiều kỳ báo cáo nhưng chế tài xử lý chưa mạnh và tình hình không khả quan. So với mức lợi nhuận khổng lồ mà công ty đã công bố, có thể lãi lỗ chỉ là không đáng kể. TS Lê Đạt Chí, trưởng bộ môn đầu tư tài chính Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, cho biết những lần như thế này, công ty chỉ viết văn bản giải trình, còn kế toán trưởng thì không liên quan gì đến doanh nghiệp. Sau cuộc kiểm toán, báo cáo tài chính năm 2011 đã bùng nổ mạnh mẽ vì những sai phạm không được xử lý. Khi nhà đầu tư không trung thực với số liệu báo cáo, điều này có thể khiến nhà đầu tư mất niềm tin vào ban giám đốc. Nhiều nhà đầu tư thấy công ty có lãi trong thời kỳ khó khăn nên đã tăng cổ phiếu của công ty. Tuy nhiên, khi kiểm toán sửa sai thì thị trường bị sốc, cổ phiếu bị bán ra với số lượng lớn, người thua thiệt là nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư mới.

Theo Qizhi, nếu bị lỗ, công ty có thể cố tình giấu lãi hoặc chuyển lãi sang quý sau, nhất là khi tình hình kinh doanh năm 2012 vẫn khó khăn. Ngoài ra, chúng tôi không loại trừ khả năng nội bộ thao túng giá và hạ giá cổ phiếu lỗ, sẽ hết lãi khi kiểm toán lợi nhuận. “Một chuyên gia kinh tế tại TP.HCM cho biết, theo vị này, cổ đông bầu ra lãnh đạo là người chỉ đạo, định hướng công ty. Vì vậy, lãnh đạo phải công khai, minh bạch. Thông tin và hoạt động điều hành. Đây cũng là điểm thu hút, hấp dẫn các nhà đầu tư, đầu tư nước ngoài”. Một trong những tiêu chí quan trọng đối với dòng tiền của quỹ.-Thiên Việt sai lầm “ siết cổ phiếu phát hành 6,4 triệu cổ phiếu CII-Bạch Hương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *