Hai quỹ ETF nước ngoài sắp cơ cấu danh mục đầu tư

Trong hai tuần đầu tiên của tháng 9, Vaneck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) và DB x-trackers FTSE Vietnam ETF (FTSE ETF) sẽ thường xuyên công bố danh mục đầu tư được cơ cấu vào quý 3 năm 2020. Họ có mặt tại thị trường Việt Nam. Và nó sẽ tác động phần nào đến tâm lý của các nhà đầu tư trong nước.

Nhóm nghiên cứu của Công ty Chứng khoán Bảo Nguyệt (BVSC) cho biết chúng tôi sẽ sử dụng giá đóng cửa ngày 31/8 làm dữ liệu soát xét cho VNM ETF.

Đối với những cổ phiếu đã được niêm yết trong Vietnam Market Vector Index (chỉ số cốt lõi của VNM ETF) thì phải trả lời. Đáp ứng 4 tiêu chuẩn thanh khoản, giá cổ phiếu tự do chuyển nhượng và quy mô giá trị thị trường được giữ lại. Đối với hàng tồn kho không tồn tại, tiêu chuẩn sẽ khắt khe hơn. Ví dụ, tỷ lệ cho thuê còn lại của nhà đầu tư nước ngoài vượt quá 10%, giá trị thị trường vượt quá 150 triệu đô la Mỹ và giá trị giao dịch trung bình của mỗi giao dịch vượt quá 1 triệu đô la Mỹ trong ba tháng qua. -Tuy nhiên, toàn bộ nam giới chứng khoán Việt Nam đều đạt tiêu chuẩn nên nhiều khả năng sẽ không bị loại khỏi danh sách lần này. Nếu cổ phiếu nước ngoài bị loại khỏi danh mục, hai trường hợp còn lại là thay thế bằng một cổ phiếu nước ngoài khác hoặc bổ sung đặc biệt PLX (hoặc GVR). Một chuyên gia của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam cho rằng, nếu danh mục đầu tư và tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam giữ nguyên 64,87% so với kỳ trước thì quỹ sẽ mua vào. Thêm 13,2 triệu USD. Các cổ phiếu có thể được gộp bao gồm GEX, POW, SBT, VHM và NVL sẽ bán 500.000 đến 600.000 cổ phiếu.

Lạc quan hơn, Yuanta Securities Việt Nam (YSVN) cho biết quỹ sẽ gia tăng cổ phiếu SHB và đạt tiêu chuẩn thanh khoản, tỷ lệ này sẽ chiếm 1,39%. Ngoài ra, tỷ trọng của VNM và VIC sẽ tăng đáng kể, lần lượt từ 7,56% và 7,25% lên 8%.

Đối với các cổ phiếu trong danh mục FTSE Vietnam Index, YSVN đang có xu hướng tích cực, GEX đã thêm tỷ trọng 3,2% mà không loại bỏ bất kỳ hành động nào. Điều này dẫn đến việc “miếng bánh” bị vỡ, tỷ trọng nhiều cổ phiếu giảm đáng kể, thường là VHM giảm từ 15,98% đến 15%.

Nhóm phân tích của BSC và BVSC đưa ra dự đoán thận trọng hơn, trong bài đánh giá này, không có cổ phiếu nào được thêm vào danh mục FTSE ETF. Ngược lại, nếu giá giảm xuống dưới 10.300 đồng vào thời điểm chốt số liệu, cổ phiếu PVD có thể bị loại do vi phạm tiêu chuẩn thanh khoản và giá trị thị trường dưới tiêu chuẩn.

Các quỹ ETF nước ngoài thường có nhiều biến động thị trường ở giai đoạn cơ cấu lại danh mục, do phải thực hiện số lượng lớn các giao dịch để đảm bảo tỷ trọng. Sau một thời gian rút tiền mạnh, hai quỹ ngoại đã mua ròng từ cuối tháng Bảy. Cụ thể, VanEck Vectors Vietnam ETF mua 9 triệu USD, trong khi FTSE Vietnam ETF mua 6 triệu USD. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây là tín hiệu đáng mừng và hỗ trợ tâm lý cho nhà đầu tư trong nước khi dịch bệnh tái xuất hiện. Sau đó, dòng tiền này sẽ trở thành động lực mạnh, khiến thị trường quay trở lại vùng giá cao hơn trong vài tháng cuối năm.

Nhà đầu tư nước ngoài có thể sẽ đẩy mạnh mua ròng trong thời gian tới. Trong tương lai, đặc biệt là giao dịch trên quỹ ETF, do các ngân hàng trung ương lớn đồng loạt thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng và nền kinh tế Việt Nam được đánh giá cao bởi các thương vụ thâu tóm, sẽ không có trở ngại nào đối với vấn đề của các phòng thương mại nước ngoài ”, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), nhóm phân tích đang chờ đợi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *