BIDV sẽ niêm yết vào giữa năm 2012

Theo hồ sơ quy hoạch được công bố, nhiều khả năng cổ phiếu BIDV sẽ được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Tuy nhiên, tại cuộc họp báo chiều 30/11, Chủ tịch Trần Bắc Hà cho biết vẫn chưa quyết định được quyết định cuối cùng về việc cổ phiếu BIDV “lên sàn” tại Hà Nội hay TP.HCM (hoặc cả hai). Trước đó, kế hoạch cổ phần hóa ngân hàng đã được Thủ tướng Chính phủ chính thức phê duyệt. Ảnh: Nhật Minh

Nằm trong kế hoạch, phương thức vốn chủ sở hữu của BIDV sẽ được thực hiện theo hai giai đoạn trong năm 2015. Ban đầu, BIDV sẽ phát hành 22 cổ phiếu. Tỷ lệ vốn điều lệ bao gồm 3% bán đấu giá công khai (IPO), 1% bán đặc biệt cho người lao động, 3% bán đặc biệt cho liên đoàn lao động và tối đa 15% cho đối tác chiến lược nước ngoài. -Trong đợt 2, BIDV sẽ phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông chiến lược, nhưng tổng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư không quá 20%. Số cổ phiếu còn lại sẽ tiếp tục phát hành ra công chúng mà vẫn đảm bảo tỷ lệ sở hữu của Nhà nước đạt tối thiểu 65% vốn chủ sở hữu của ngân hàng. Khi phương thức vốn chủ sở hữu được áp dụng, vốn điều lệ của BIDV sẽ vượt 2.8255,1 tỷ đồng.

Theo lộ trình dự kiến, ngân hàng sẽ tiến hành chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào cuối tháng 12, tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên và chuyển thành thương phiếu. Ngân hàng sẽ phát hành cổ phiếu bằng cổ phiếu vào quý I / 2012. Cổ phiếu của BIDV sẽ được niêm yết trong quý II và việc bán cổ phần cho các đối tác chiến lược nước ngoài sẽ hoàn tất vào năm 2012. Sử dụng dịch vụ tư vấn tài chính. Do Morgan Stanley viết kịch bản. Theo thông tin của công ty, hơn 40 tổ chức tài chính quan tâm đến việc mua cổ phần và trở thành cổ đông chiến lược của ngân hàng. Theo số liệu của BIDV, 11 tháng sau, tổng tài sản của ngân hàng đạt 403 nghìn tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế đạt 4.100 và tỷ lệ nợ xấu là 2,8%.

BIDV là ngân hàng đại chúng cuối cùng thay đổi mô hình hoạt động. Trước đây, hai ngân hàng Vietcombank và Vietinbank đã áp dụng phương thức vốn tự có và đã niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Ngân hàng Phát triển Nhà Đồng bằng sông Cửu Long (MHB) cũng đã quyết định đầu tư vào vốn chủ sở hữu trong năm 2010.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) vừa được tái cơ cấu và chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty trách nhiệm hữu hạn một người 100% vốn Nhà nước từ tháng 2/2011. . Hiện chưa có định hướng hay chính sách nào cho việc thành lập ngân hàng này.

Nhật Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *