Tại sao khách luôn lên cửa bên trái của máy bay?

Từ khi mua vé đến khi ngồi trên khoang, hầu hết hành khách đều biết phải thực hiện bao nhiêu thủ tục. Nhưng không mấy ai để ý rằng họ luôn lên xe từ cửa bên trái.

Theo Joe, phi công YouTuber nổi tiếng, điều này đã lâu rồi, và nó có liên quan đến lịch sử tàu. Trong ngành công nghiệp hàng hải, một thuật ngữ rất phổ biến là “cảng và mạn phải”.

Hành khách luôn lên và xuống mạn phải. Ảnh: OverSixty

Phía mạn phải bắt nguồn từ tiếng Anh cổ “Steorbord”, có nghĩa là phần bên của con tàu được quay lại. Trước khi những con tàu như ngày nay có bánh lái trung tâm, chúng sử dụng mái chèo ở đuôi tàu để đi trên mặt nước. Khi nhiều người sử dụng tay phải hơn, mái chèo vẫn được thiết kế ở bên phải của thuyền. Kết quả là tàu sẽ được thả neo khi neo đậu ở khu vực cảng bên trái. Nếu lắp bên phải, tàu sẽ bị kẹt bánh sau, gây bất tiện rất nhiều. Do phương pháp neo đậu này nên khi người lên tàu hoặc xếp hàng hóa, họ cũng từ bên trái đứng dậy. Sau đó, ngành hàng không đã thực hiện các quy định về việc lên máy bay.

Trên Quora, một diễn đàn dành cho những người tò mò nhất trên thế giới, một cựu phi công của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ giải thích rằng lý do là phía bên phải của máy bay được sử dụng để “làm những việc khác.” Chúng được sử dụng để phục vụ ăn uống, vận chuyển hàng hóa, v.v. Bộ phận dùng để vận chuyển thực phẩm và vali trong khoang, đây cũng là bên dùng để tiếp nhiên liệu nên hành khách sử dụng cửa bên trái để đảm bảo an toàn và không làm phiền và ảnh hưởng đến hoạt động của các hãng hàng không khác.

Phía bên phải của máy bay Dùng cho các bộ phận mặt đất. Tiếp tế, vận chuyển hàng hóa, dịch vụ ăn uống. Ảnh: Aircraf Nerds

Ngoài ra, ghế của cơ trưởng nằm bên trái buồng lái. Do đó, nhiều sân bay đã chế tạo kính thiên văn, thường được thiết kế là bên trái Để cơ trưởng có thể dễ dàng nhìn thấy khi nào cần đẩy ống vào. Có thể di chuyển ống đến vị trí chính xác. Tuy nhiên, có những trường hợp đặc biệt, chẳng hạn như hành khách ngồi trên xe lăn (nếu không có cầu sân bay) và trong tình huống khẩn cấp (chẳng hạn như kéo căng ) Lên máy bay … phi hành đoàn ở cửa bên trái giống như hành khách, đối với hành khách thông thường sẽ đi bộ trên boong sân bay hoặc được xe chuyên dụng chở đến bãi đậu máy bay, sau đó đi lên cầu thang để vào khoang hành khách chủ yếu là từ bên trái Một cửa hoặc cửa thứ hai để vào (thường được gọi là bên trái L1 hoặc L2). Ngoại trừ Airbus A320 hoặc Boeing 737, mọi người thường vào từ cửa trước và cửa sau. Bạn sẽ có trải nghiệm bay của EasyJet và Ryan Air ……

Nhưng theo người dùng YouTube Art Caldera, việc khách luôn đi bên trái khiến “Chúng tôi không thể nhìn thấy sức mạnh của khách hàng của hãng từ băng chuyền đến đúng hầm hàng? Câu trả lời này không được coi là đáp án chính xác mà chỉ là câu “bỡn cợt” hài hước của các hãng hàng không, nhưng đây là đáp án nhận được. Nhiều lượt thích và yêu thích nhất, hơn 2.200 người đồng tình.

Lên máy bay để hạ nhiệt

Haidang (theo Aerotime)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *