Tránh vi rút corona ở một nơi an toàn trên máy bay

Nhóm FlyHealthy của Mỹ tuyên bố rằng họ đã xác định được vị trí tốt nhất để ngồi trên máy bay nhằm giúp hành khách giảm nguy cơ nhiễm virus corona. Đây là vị trí gần cửa sổ. Nhóm nghiên cứu đã quan sát hành vi của hành khách và phi hành đoàn trong chuyến bay kéo dài 3-5 giờ tại Mỹ và đưa ra kết luận này.

Kết quả là các bệnh về đường hô hấp như viêm phổi do Vũ Hán gây ra bởi họ tân sinh (nCoV), thường lây lan qua tiếp xúc với nước bọt, là chất nhầy của người bệnh. Khi người bệnh hắt hơi, ho, phun nước và chất nhầy, họ có thể rơi xuống các bề mặt gần đó, chẳng hạn như khay đựng thức ăn và tay vịn. Vì vậy, khi họ ở chung một không gian kín nhỏ, họ có thể lây nhiễm cho những hành khách gần đó.

Ô màu hồng viền vàng chiếm chỗ ngồi của bệnh nhân. Vị trí màu xanh là chỗ ngồi ít tiếp xúc với bệnh nhân nhất. Những chiếc ô màu hồng đậm dễ lây lan hơn. Đối với những người bị bệnh, họ dễ bị lây bệnh nhất khi ngồi cùng hàng ghế, tiếp đến là hàng ghế đầu tiên, sau đó là người ngồi đối diện, tiếp viên hàng không. Ảnh: NatGeo .

Tuy nhiên, người ngồi ở ghế cửa sổ ít tương tác nhất với các hành khách khác. Nghiên cứu này được phát hiện bởi Vicki Stover Hertzberg của Đại học Emory ở Georgia và Howard Weiss của Đại học Bang Pennsylvania. Cung cấp thức ăn, đồ uống hoặc sử dụng nhà vệ sinh. Theo Giáo sư Weiss, trong chuyến bay, thời gian tiếp xúc trung bình của họ với người khác là 64 lần, gấp 5 lần so với những người ngồi cạnh cửa sổ. Hành khách ngồi ghế giữa có thể có tới 58 địa chỉ liên hệ – Một nghiên cứu năm 2018 cũng cho thấy 38% hành khách trên chuyến bay rời ghế một lần, 24% hành khách rời ghế hơn hai lần và 38% hành khách ngồi bên phải . Những người ngồi trước cửa sổ có khả năng di chuyển thấp nhất với 43%, trong khi những người ở ngoại ô chiếm 80%. Do đó, nguy cơ phơi nhiễm từ nguồn cũng cao hơn.

Nhược điểm của nghiên cứu này là nó chưa thực hiện được trong các chuyến bay đường dài và máy bay hai lối đi và sự khuếch tán sol khí (các hạt rắn hoặc giọt của hệ keo, không khí hoặc các khí khác trong không khí).

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bất kể vi-rút nằm ở đâu, nguy cơ lây truyền là tương đối thấp, bởi vì chúng dành thời gian rất ngắn cho những người khác. Vì tiếp viên thường xuyên di chuyển bằng đường hàng không nên dễ lây bệnh cho hành khách nhất. Tuy nhiên, những tiếp viên bị ốm chỉ được phép bay cho đến khi có sức khỏe tốt.

Hiện tại, nhiều cơ quan y tế trên thế giới đang khuyến cáo hành khách về các biện pháp mới để ngăn ngừa vi rút corona nhằm giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh, bao gồm: rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc rượu, nấu chín kỹ thịt và trứng, và tránh các hoạt động hoang dã Liên hệ nhà máy hoặc trang trại. Ngoài ra, không bao giờ chạm vào mắt, mũi hoặc miệng của người khác.

Trong thời gian bùng phát dịch bệnh viêm phổi ở Trung Quốc, nhiều hãng hàng không quốc tế đã đình chỉ các chuyến bay đến Trung Quốc đại lục. Vũ Hán, giết đứa bé. Mạng lưới hơn 200 người khiến hàng nghìn người bị bệnh.

Anh Minh (theo National Geographic)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *