Tiếp viên có thể thay thế phi công?

Tháng 7/2010, tiếp viên hàng không phải thay một trợ lý hàng không của American Airlines để điều khiển máy bay hạ cánh xuống sân bay ở Chicago, Mỹ. May mắn thay, cơ trưởng khỏe mạnh và tiếp viên chỉ cần giúp đỡ. Vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu nữ tiếp viên bất đắc dĩ trở thành “nhân vật chính” khi cả hai phi công đều gặp sự cố? Lực lượng mặt đất có thể dẫn cô ấy xuống máy bay như trong phim không?

Phi công bay ngang qua trong khi cô tiếp viên dường như chỉ xuất hiện trong các bộ phim hành động của Hollywood. Ảnh: Traveller-Slate cho biết câu trả lời là có, nhưng rất khó. Nếu không có người hướng dẫn, một người hoảng sợ và chưa được đào tạo có thể bị ngã do thao tác sai. Nguyên nhân là do trong buồng lái máy bay chở khách có nhiều nút bấm, công tắc, màn hình, cần điều khiển … Nếu kích hoạt không đúng lúc, một số có thể gây tai nạn.

Tất cả các máy bay ngày nay đều có lái tự động. Tuy nhiên, việc cất cánh và hạ cánh vẫn cần điều khiển bằng tay. Khi đó, họ phải sử dụng bộ đàm để kêu gọi sự trợ giúp từ mặt đất. Phi công thường kích hoạt micrô của tai nghe bằng cách nhấn vào một nút ở mặt sau của cần điều khiển. Nhưng nút này nằm bên cạnh công tắc lái tự động. Điều này cho phép những người thiếu kinh nghiệm nhập sai thông tin mà không cần phải sử dụng phương pháp giao tiếp này. Thay vào đó, nữ tiếp viên sử dụng dịch vụ vô tuyến dân sự (Radio-CB). Bằng cách kích hoạt thành công bộ đàm dân sự, tiếp viên vẫn có nguy cơ bắt nhầm tần số. Trên thực tế, các phi công phải điều chỉnh tần suất vài phút một lần khi bay giữa các khu vực kiểm soát không lưu. Nếu nhận được cuộc gọi Mayday (khẩn cấp) của tiếp viên hàng không trên mặt đất, anh ta sẽ lập tức thực hiện cuộc gọi trên tần số khẩn cấp và kết nối bảng điều khiển máy bay với chuyên gia bằng lòng bàn tay. Các chuyên gia sẽ hướng dẫn tiếp viên cách vận hành hệ thống lái tự động. Tuy nhiên, nếu không có sự tham gia của con người, độ cao và tốc độ cũng như việc triển khai thiết bị hạ cánh, máy bay không thể hạ cánh tự động. Tất cả điều này có nghĩa là bất kỳ ai trong chuyến bay đều phải nhấn nút và quay số thường xuyên cho đến khi máy bay hạ độ cao xuống dưới 450 mét. Đối với người hướng dẫn mặt đất, thách thức lớn nhất của anh ta là các nút và nút quay chính xác mà đoàn phát sóng nên sử dụng.

Loại tai nạn này hiếm khi xảy ra vì công nhân phải khám sức khỏe. Chứng minh rằng họ được phép bay 6 tháng một lần. Tuy nhiên, nếu phi công chẳng may bị ngộ độc thực phẩm thì mọi chuyện vẫn sẽ xảy ra. Đây là lý do tại sao phi công phụ và cơ trưởng trên cùng chuyến bay không bao giờ ăn cùng một thực đơn.

Cho đến nay, chiếc máy bay này vẫn là phương tiện giao thông công cộng an toàn nhất trên thế giới. Theo một nghiên cứu được Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc gia công bố vào đầu tháng 10, thậm chí tỷ lệ nhiễm Covid-19 trên máy bay còn thấp hơn khả năng bị sét đánh.

Anh Minh (theo Slate) — chuyến bay cuối cùng của bộ đôi phi công

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *