6 món ngon dễ mê mẩn của T’s

Sau đây là những món ăn ngon miền Tây mà du khách đến Cần Thơ khó lòng bỏ qua.

Lẩu Mắm Mùa Nổi

Lẩu Mắm Bông điên điển. Ảnh: Thanh Viên

Miền Tây là nơi sản sinh ra gia vị lẩu. Tuy nhiên, nhân tố đưa món ăn bình dân này trở thành món ăn đặc biệt phải kể đến Cần tây T. Các món ăn nóng nấu với nước sốt là sự kết hợp hài hòa giữa ẩm thực Khmer và những người nhập cư miền Nam.

Ở miền Tây, món nào kho, xào, canh … đều phải là bông hoặc rau. Đặc biệt, nước lẩu càng nhiều rau càng ngon, thường là các loại đọt, lá non, bông cần. Danh sách gồm có rau muống nổi, rau muống, hoa súng, bánh tẻ tím, hoa bí, đậu long, vạn thọ, hến, hoa chuối.

Ở Sài Gòn có bán lẩu mắm, nhưng ít nơi nào hoa chỉ nở theo mùa như miền Tây. Người miền Tây thường nói, ngoại trừ bát nước lẩu có rau, tôm, lươn, cá gọi thế nào thì không có “thiên đường mát mẻ”… trời mưa tầm tã. Điểm kho báu-càng nhiều rau, điểm càng ngon. Ảnh: Thanh Viên

Cá kho từng được người dân địa phương coi là “món ăn của người nghèo”. Nếu cần thì rưới một ít nước mắm vào bắc chảo rồi “vuốt” lên “nét”. Khi mắm cô đặc lại, quánh lại trong nồi, có mùi thơm, có thể ăn với cháo trắng hoặc cơm. Cách chế biến được dùng làm tên của món ăn này.

Hiện nay, món kho ở nhà hàng có thêm các nguyên liệu như tôm khô, thịt bằm hoặc mắm ruốc vừa nấu với hành lá. Rắc một chút tiêu, và món này cũng sẽ dùng rau thơm (nhiều loại rau luộc trong đĩa) để tăng thêm hương vị cho món ăn.

Trước hết, nấu ăn cùng nhau là điều cần thiết. Với cơm giòn và vài cọng rau trên đĩa, nhiều người dễ nhớ nhà mỗi khi khó khăn. Màu tím đậm của bông gòn làm cho bát canh nóng hổi có vẻ thanh tao. Ảnh: Thanh Viên

Người miền Nam hiếm khi thiếu món canh chua trong bữa cơm. Cần lưu ý, canh chua (hoặc lẩu) thường được nấu với đầu cá hoặc đầu cá làm nguyên liệu chính.

Mỗi nồi canh chua đều kèm theo một rổ rau, gồm có bún, rau cải, bông lau xanh nhạt, đắng hoặc tím thường được trồng tại nhà hoặc gần đó. Vị thơm của rau quyện với vị béo, ngọt của da, thịt cá. Canh chua thường được ăn với cơm hoặc bún.

Cá vược kho tộ.

Cá vược kho tiêu. Ảnh: Thanh Viên

Do sự khan hiếm ngày càng tăng nên hiện nay người ta thường thấy mùi cỏ, thịt cá dày đặc khi ăn cỏ để nuôi Anaba. Ở tát mương nếu may mắn sẽ kiếm được vài con cá vược đồng thật, tuy nhỏ nhưng có thể nướng hoặc kho nhưng rất thơm nức mũi.

Đối với cá rô đồng hay các loại cá đồng khác, ngoài việc luộc canh, nấu món ngon nhất. Cách chế biến gồm ướp cá với nước mắm, ớt, tiêu, hành tỏi rồi bắc lên bếp kho. Muốn cá ngon phải cho vào nồi (niêu đất) để giữ được độ mềm, nước phải sạch đến vừa. Rắc chút tiêu lên bề mặt, món cá chẽm om cơm là chuẩn vị nhất.

Hươu cao cổ nướng tiêu

Khi ăn với ốc tiêu, bạn đừng bỏ qua nước luộc ốc. Nhiếp ảnh: Thanh Viên

Ngoài cá vược, ốc cũng là một sản vật tự nhiên, không chỉ cung cấp cho các nước phương Tây, mà còn cung cấp cho gia chủ ở mọi miền. Đến nơi có khách gọi thì ốc ở đây nấu nhanh.

Cho ốc lên vỉ nướng, hấp cách thủy, tách vỏ trứng. Lúc này, đầu bếp có thể bỏ tiêu (hoặc muối tiêu) cho đến khi nước ốc sôi là có thể ăn được. Trước khi nấu, một số nơi sẽ tẩm ướp gia vị để món ăn đậm đà hơn.

Bánh xèo

Bản chất của ẩm thực Khmer được gói trong bánh gạo. Ảnh: Thanh Viên

Bản Tà Cùa là một trong những nét nổi tiếng nhất của Tây Đô. Bánh có nguồn gốc từ người Khmer và vẫn được bày bán dọc các tuyến đường các tỉnh miền Tây. Nguyên liệu và cách làm của món này giống Benholt, nhưng dày và hào phóng. Sau đó nhúng bánh vào nồi dầu rồi chiên vàng đến khi bánh ngả sang màu trắng ngà thì cho tôm sông lên trên. Giòn, không bị ngán khi ăn. Bánh bao tương tự như bánh xèo, được cuộn lại với rau và chấm với nước mắm tỏi ớt.

Thanh Viên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *