Hàng loạt sai sót trong quản lý vụ 3 người chết ở Đà Lạt

Sau vụ tai nạn khiến 3 du khách người Anh tử vong tại thác Datanla, công ty lữ hành Dalat Passion (công ty lữ hành Đam Mê Đà Lạt) đã bị rút giấy phép lữ hành quốc tế, hướng dẫn viên Đặng Văn Sỹ bị thu hồi thẻ hướng dẫn viên. Tuy nhiên, đây không chỉ là một vụ tai nạn mà còn là hồi chuông cảnh báo cho các cơ quan chức năng quản lý các điểm, tuyến du lịch, du lịch mạo hiểm.

Có nhiều sai phạm trong việc tổ chức du lịch

Công ty du lịch Đam Mê Đà Lạt là đơn vị đã trực tiếp đứng ra tổ chức tour cho 3 du khách người Anh và do hướng dẫn viên Đặng Văn Sỹ chỉ đạo. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức chuyến đi đã xảy ra nhiều sai sót. Về phía Đam Mê, công ty này đưa khách đi tour khám phá, nhưng không ký hợp đồng và chỉ bán vé. Đơn vị cũng đã trang bị áo phao, mũ bảo hiểm nhưng không mua bảo hiểm cho khách. Du khách người Anh đã mua để đi dạo trong rừng, nhưng hướng dẫn viên đã tự ý dẫn họ tham quan và xuống thác. Mặc dù căn cứ vào lời khai ban đầu, Sỹ khai nhận đã cảnh báo du khách về vòng xoáy nguy hiểm của thác, điều đó thể hiện sự vô trách nhiệm, thiếu chuyên nghiệp của hướng dẫn viên du lịch quốc tế. — Liên quan đến khách du lịch Đà Lạt, chủ sở hữu thác Datanla, Chánh thanh tra Bộ VH-TT & DL tỉnh Lâm Đồng, ông Mai Yuetang, cũng cho rằng công ty phải liên đới chịu trách nhiệm. . Với tư cách là bộ phận chịu trách nhiệm quản lý và sắp xếp các chuyến thám hiểm đến thác Datanla, Dalat Tourist không thể xử lý được du khách tham quan thác. Ảnh: Khánh Hương .

Quản lý Blank

Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, trả lời phỏng vấn của VnExpress rằng vụ việc này giúp ngành du lịch được quản lý bởi ngành du lịch mạo hiểm, điều rất quan trọng. của. Là một đại diện tiêu biểu của Lin Tong và Việt Nam. Theo anh, trước đây, loại hình du lịch này không thực sự gây được sự chú ý vì sự phát triển của nó: “Vì chúng ta chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể cho loại hình du lịch mạo hiểm như thế này thì bao gồm những gì hay làm”.

Đối với người dân địa phương, mặc dù họ đã nhận thức được sự nguy hiểm của một số điểm tham quan trong khu du lịch khi đưa ra những cảnh báo nhất định nhưng công tác quản lý chưa chặt chẽ, ông Bình cho rằng chính những tồn tại của nơi này và ngành du lịch đã bỏ qua trong công tác quản lý điểm đến. “Hiện tại, luật và quy định quản lý các điểm đến chưa rõ ràng và cũng chưa hoàn thiện. Vì vậy, khi điểm đến hình thành, nhiều nơi sẽ lúng túng trong việc chuẩn bị và đưa ra các quy định, nội quy. Khi tai nạn, sự cố xảy ra, câu hỏi đặt ra là ai chịu trách nhiệm trước ai, các cơ quan đổ lỗi cho nhau. – Ông Ping cũng chỉ ra thực trạng của ngành du lịch. Nhiều năm qua, việc quản lý đội ngũ hướng dẫn viên du lịch còn lỏng lẻo. Sau khi được phép, hướng dẫn viên có thể tự do hành nghề, nhưng hầu như không ai quản lý, giám sát, đào tạo nâng cao tay nghề.

Không chỉ có thác nước, mà ngành du lịch mạo hiểm ngày nay đang phát triển, cung cấp nhiều dịch vụ, như leo núi, khám phá hang động, lặn biển, dù lượn … Do đó, ông Ping cho biết, bây giờ là phải xây dựng quy định chi tiết cho hoạt động kinh doanh du lịch mạo hiểm và tổ chức lữ hành. Đến lúc rồi. Hướng dẫn viên cũng cần có đủ trình độ và kỹ năng để hướng dẫn những vị khách như vậy.

Xem thêm: Chân dung 3 người chết ở thác Đà Lạt

Weian

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *