Chụp ảnh trong sương mù

Sâu trong rừng. Nhiếp ảnh: Andrew Evans.

– Khi nhìn từ mọi hướng, ánh sáng trong sương mù rất phân tán và tương đối đồng đều. Cường độ ánh sáng thấp vào sáng sớm hoặc buổi chiều cũng khiến người quan sát cảm thấy rằng mọi thứ ở phía xa dường như bị mờ. Khi chụp trong sương mù, các hệ thống đo sáng ma trận máy ảnh, bao gồm cả máy ảnh DSLR tương đối mới hơn, có xu hướng bị thiếu sáng vì độ tương phản cảnh quá thấp và cường độ của ánh sáng trắng xung quanh không mạnh. Nhưng sự phân tán khá đồng đều, tương tự như chụp ảnh trong tuyết và chụp trong sương mù đòi hỏi phải có độ phơi sáng và cân bằng trắng thích hợp.

Người chơi mới thường chụp những bức ảnh thiếu chiều sâu và chiều sâu. Một trọng tâm cụ thể. trở nên. Ảnh: Eecliptomaniacs .

Sương mù có những đặc điểm rất đặc biệt và là một công cụ mạnh mẽ có thể giúp nhấn mạnh độ sâu, hình dạng và thậm chí màu sắc của các vật thể. Tất cả nội dung hiển thị trong hình ảnh không nhất thiết phải rõ ràng, với sự rõ ràng của tất cả các chi tiết, do đó tạo ra một cảm giác “ảo”, hơi bí ẩn và bình tĩnh. Tuy nhiên, nếu bạn không biết cách thiết lập nó đúng cách, vì không có nội dung cụ thể hoặc làm nổi bật, nhiếp ảnh gia có thể dễ dàng có được một công việc buồn tẻ. Không có quy tắc cố định để chụp ảnh trong sương mù. Khi gặp các tình huống đặc biệt, người cầm máy ảnh nên biết cách điều chỉnh độ phơi sáng, khẩu độ và cài đặt ISO phù hợp. Sương mù càng dày, tầm nhìn càng hẹp, màu sắc và độ tương phản bị giảm đi rất nhiều. Điều này làm tăng sự khác biệt giữa các vật thể ở các khoảng cách khác nhau và khiến cho việc cách ly các vật thể ở xa trở nên rất khó khăn. Đầu tiên, hãy chú ý đến một số vật thể gần máy, chẳng hạn như cỏ, nước hoặc cành cây trong sương mù buổi sáng.

Ánh sáng mặt trời xuyên qua những cây thông trong Rừng Quốc gia Baker-Snoqualmie, Washington, Hoa Kỳ. Ảnh: Ethan Welty .

Bất cứ khi nào có sương mù, những giọt nước nhỏ trong không khí sẽ gây ra sự khuếch tán ánh sáng mạnh. Các nguồn sáng tương đối xa (như đèn mặt trời và đèn pha ô tô) thường mềm đi nhanh chóng, ít có hiệu ứng đổ bóng. Tuy nhiên, nếu có thể quan sát được các vệt sáng nhất định, nó vẫn sẽ tạo ra một vùng ánh sáng khác với môi trường xung quanh (các nhiếp ảnh gia thường gọi chùm tia là chùm sáng “sáng”). Ví dụ phổ biến nhất là hình ảnh các tia nắng xiên trong khoảng trống giữa các lá trong rừng vào sáng sớm. Khi chụp các đối tượng đặc biệt này, tiếp cận, thay đổi góc nhìn theo hướng gần hoặc song song với chùm sáng, tăng thời gian mở cửa trập và giảm khẩu độ là những bí quyết để cải thiện hiệu quả. -Ông đã nhìn thấy anh ta từ phía bên kia. Chụp ảnh: Jason Hill .

Sương mù làm giảm màu sắc và chi tiết trên bề mặt do hạn chế và giúp tăng cường sự xuất hiện của chủ thể, bởi vì nó làm giảm màu sắc và chi tiết trên bề mặt và làm cho nền đồng nhất hơn. tầm nhìn. Do đó, nếu bạn chọn đúng thời gian và địa điểm, bạn có thể áp dụng kiểu chụp ảnh ngược sáng (bóng). Trong hầu hết các trường hợp, khẩu độ phải được mở để làm cho hậu cảnh mịn hơn, cách ly tốt hơn đối tượng chính và giảm phơi sáng bằng một vài eV để hình ảnh không bị cháy. Đây là một nhiệm vụ khó khăn vì độ sâu của các đối tượng này tương đối lớn, nhưng tầm nhìn bị hạn chế. Hãy thử tìm một nơi khác (trên đỉnh núi, ở bìa rừng, trên tầng cao nhất của một tòa nhà lớn …) bên ngoài ảnh hưởng của sương mù.

Thời gian phơi sáng ngắn ở bên trái rất hữu ích để nhấn mạnh kết cấu dày đặc của sương mù. Hai bức ảnh bên phải được chụp với thời gian phơi sáng dài, cho thấy độ sâu tốt và độ tương phản tốt giữa các vật thể ở các khoảng cách khác nhau. Nhiếp ảnh: Cambridgeincolour .

Chụp ảnh sương mù phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố phơi sáng. Thời gian màn trập ngắn hơn giúp “đóng băng” chuyển động của các giọt nước (và các chuyển động khác) trong không khí, do đó, do tầm nhìn hạn chế, kết cấu của sương mù có thể được tăng cường trong khi giảm độ sâu biểu thị trên ảnh. Ngược lại, thời gian mở cửa trập lâu hơn (một vài phút) sẽ làm dịu sương mù và tăng độ tương phản giữa các vật thể ở các khoảng cách khác nhau. Khi sương mù dày hoặc bạn cần chụp một vật sâu (như đường, cầu, cây), bạn nên tăng độ phơi sáng …

Một trong những yếu tố quan trọng của việc chụp ảnhMục đích trong sương mù là bảo vệ ống kính và máy ảnh khỏi nước đọng. Nếu nhiệt độ của thiết bị cao hơn nhiều so với môi trường xung quanh và sương mù trở nên quá dày, nước ngưng sẽ tăng lên rất nhiều. Do đó, không sử dụng máy ảnh ngay sau khi ra khỏi nhà hoặc vào phòng. Đặt thiết bị quan trọng vào túi chống ẩm (hoặc túi nhựa kín) và đợi nhiệt độ trong túi đạt đến nhiệt độ phòng trước khi sử dụng. Nếu thời tiết lạnh, thời gian chờ đợi thường khoảng 10 phút hoặc lâu hơn. Nếu có quá nhiều sương vào ban đêm hoặc đêm muộn, luôn luôn làm sạch ống kính và vỏ bằng vải mềm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *