Tại sao điện thoại thông minh Android cũ không an toàn

So với các mẫu máy tính cao cấp nghìn đô đô la như Samsung Galaxy S20 Ultra hay iPhone 11 Pro, điện thoại thông minh cũ đã được tân trang lại, giá rẻ và hấp dẫn. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: “Có an toàn khi sử dụng điện thoại thông minh Android cũ không?”

Các hacker thường tìm thấy các lỗ hổng trong hệ điều hành để tấn công người dùng. Bản cập nhật hệ điều hành khắc phục các sự cố bảo mật để đảm bảo an toàn cho người dùng. Tuy nhiên, sau 2-3 năm sử dụng, điện thoại Android thường không nhận được bản cập nhật hệ điều hành mới. Đây là lý do tại sao người dùng Android cũ luôn bị hack.

Một trong những lý do khiến điện thoại cũ không được cập nhật lên hệ điều hành là Google và các nhà sản xuất buộc phải cắt giảm hỗ trợ. Để tiết kiệm tiền.

Theo Christoph Hebeisen, người đứng đầu công ty bảo mật Lookout, các thiết bị không cập nhật các bản vá của họ sẽ nguy hiểm. Trong một vài tuần, các lỗ hổng bảo mật sẽ được công khai và tin tặc sẽ có thể sử dụng chúng để tấn công người dùng.

Theo Hà Bắc Sen, điện thoại di động cũ dễ bị tấn công hơn. Thông qua vi phạm bảo mật, tin tặc có thể truy cập tất cả dữ liệu trên điện thoại của bạn, bao gồm: email cá nhân và công ty, thông tin liên lạc, giao dịch ngân hàng, thông tin thanh toán, thẻ tín dụng, ngay cả khi đó là hồ sơ y tế …

Công ty bảo mật Paul Ducklin Sophos Đồng ý: “Nếu điện thoại của bạn bị lỗi phần mềm, kẻ lừa đảo sẽ tìm và truy cập nó, bạn sẽ luôn bị giám sát và dữ liệu bị đánh cắp. Tin tặc sẽ luôn ở bên bạn.” Điện thoại thông minh Android cũ đã bị tấn công?

Thông thường, tin tặc sẽ hoạt động âm thầm thay vì cho người dùng biết rằng họ đã có được quyền truy cập trái phép. Tuy nhiên, nếu điện thoại của bạn đột nhiên hiển thị quảng cáo, báo giá bất thường hoặc phần mềm lạ được tự động tải xuống, có thể điện thoại của bạn đã bị hack.

– Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến việc sử dụng dữ liệu di động, thời lượng pin. Nếu dữ liệu cao bất thường, phần mềm độc hại có thể đã chạy trong nền.

Làm thế nào an toàn khi sử dụng điện thoại thông minh Android cũ?

Trước tiên, bạn cần kiểm tra cập nhật phần mềm trên điện thoại của mình. Nhà sản xuất thường không thông báo cho người dùng về các bản cập nhật mới nhất có thể nhận được. Bạn phải vào Cài đặt-> Cập nhật phần mềm để tự kiểm tra.

Một số nhà sản xuất, như Samsung, Nokia và Google, liệt kê các thiết bị hỗ trợ hệ điều hành mới. Để đơn giản, hãy thử tải xuống các ứng dụng mới. Nếu hệ điều hành điện thoại thông minh đã lỗi thời, nhiều ứng dụng sẽ không được phép tải xuống.

Nếu bạn đang sử dụng một hệ điều hành cũ, bạn phải đảm bảo rằng bạn chỉ tải xuống các ứng dụng từ cửa hàng CH Play. Không sử dụng tệp APK để tải xuống ứng dụng từ các trang web. Gói tải xuống có thể chứa phần mềm độc hại.

Các chuyên gia bảo mật giám sát cũng khuyên người dùng không nên đồng bộ hóa email của công ty với điện thoại thông minh Android. cũ. Không thực hiện giao dịch ngân hàng qua điện thoại, thông báo sức khỏe. Không lưu trữ hình ảnh hoặc thông tin nhạy cảm. Nếu bị hack, tin tặc không thể thu thập nhiều thông tin quan trọng để đe dọa người dùng.

Khương Nha (theo Cnet)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *