Khi nào máy bay nguy hiểm nhất?

Các chuyên gia hàng không trên thế giới thường nói rằng bạn có nhiều khả năng chết vì bữa ăn hơn là chết trên máy bay. Hóa ra. Vì tỷ lệ tử vong trên giao thông công cộng là thấp nhất ở mức 2,5 triệu chuyến bay, máy bay vẫn được coi là phương tiện giao thông an toàn nhất. “Business Insider” cũng chỉ ra rằng một nửa số vụ tai nạn máy bay này xảy ra trong một khoảng thời gian ngắn trong suốt hành trình. Câu hỏi mà hầu hết mọi người tự hỏi là, khi nào là thời điểm nguy hiểm nhất của một chiếc máy bay? Đó là hạ cánh, cất cánh, hoặc trong chuyến bay?

Một phi công của KLM đã hạ cánh ngoạn mục tại sân bay Schiphol ở Amsterdam, Hà Lan trong một cơn bão lớn. Video: YouTube .

Boeing thực hiện một cuộc khảo sát hàng năm về các vụ tai nạn máy bay trên khắp thế giới và phân loại các sự cố xảy ra trong mỗi chuyến bay. Nghiên cứu chia thời gian bay trung bình 90 phút thành 8 giai đoạn. Ba giai đoạn đầu tiên được chuẩn bị trên đường băng để chuẩn bị cất cánh, cất cánh và bay trên bầu trời, chỉ chiếm 2% thời gian bay, nhưng tại thời điểm này, 14% tai nạn xảy ra nhiều nhất. Con số này dường như không nhiều. Tuy nhiên, so với những ngày máy bay đang bay trên không, con số này chiếm hơn một nửa thời gian bay và chỉ có 11% tai nạn chết người xảy ra. Mọi người sẽ thấy tầm quan trọng của việc cất cánh thành công.

Nhưng đây không phải là phần nguy hiểm nhất của chuyến bay. Theo thống kê của Boeing, lần hạ cánh cuối cùng chỉ chiếm 4% thời gian bay, gấp đôi thời gian cất cánh. Nhưng trong khoảnh khắc ngắn ngủi đó, anh “đuổi kịp” gây ra 49% tai nạn. Hạ cánh là phần nguy hiểm nhất của chuyến bay.

Vậy, tại sao hạ cánh là phần nguy hiểm nhất? Câu trả lời là thời gian.

Khi bay ở độ cao 12.000 m, phi công có đủ thời gian và không gian để kiểm soát tai nạn. Ngay cả khi cả hai động cơ bị hỏng, máy bay không phải lúc nào cũng rơi từ trên trời xuống. Nó sẽ trở thành một tàu lượn siêu tốc. Ở trạng thái này, một chiếc máy bay bình thường sẽ giảm khoảng 1 dặm nếu nó di chuyển về phía trước trong 10 phút. Như thế này, mất khoảng 8 phút để tiếp cận mặt đất. Phi công sẽ có 8 phút thời gian quý giá này để quản lý và tìm một điểm hạ cánh.

Đối với nhiều phi công, lời khen chuyên nghiệp yêu thích của họ là “Hạ cánh đẹp”. Ảnh: Tạp chí Air Fact.

Nhưng nếu vấn đề đang ở trên mặt đất, thời điểm tốt nhất để các phi công xử lý tình huống này sẽ giảm đi rất nhiều. Đối với một chiếc máy bay thương mại thông thường, phải mất 30 đến 35 giây để cất cánh. Nếu động cơ bị hỏng hoặc thiết bị hạ cánh bị kẹt, phi công có ít thời gian để quyết định có nên tiếp tục cất cánh hay cố gắng đối phó với “con thú kim loại” nặng hàng trăm tấn. . Cất cánh -Cancelling rất hiếm, bởi vì đây là một quyết định rất rủi ro. Để hãm một máy bay đang tăng tốc trên đường băng, rất khó đạt tốc độ 160 km / h. Mọi thứ đều rất nhanh vào thời điểm đó và các quy tắc vật lý không cho phép máy bay dừng lại dễ dàng. Nếu phi công chưa cất cánh hoặc hủy bỏ vào thời điểm này, máy bay có thể trượt khỏi đường băng và đâm vào bất kỳ vật thể nào phía trước máy bay, thậm chí là một vách đá, như vách đá ở sân bay Telluride ở Colorado, Hoa Kỳ.

Các sân bay nguy hiểm, chẳng hạn như Telluride, sẽ có hệ thống “bắt” ép lốp máy bay đến cuối đường băng để phi công có thể hãm thành công máy bay trước khi gặp chướng ngại vật. trước. Nhưng không phải tất cả các sân bay đều có một hệ thống như vậy, và không có phi công nào muốn có một trải nghiệm khó quên như vậy trong sự nghiệp của mình.

Vậy, điều gì làm cho việc hạ cánh nguy hiểm hơn là cất cánh? Trong khi hạ cánh bình thường, phi công thường thực hiện các hoạt động sau đây, chẳng hạn như liên lạc với bộ điều khiển không lưu, hạ cánh trên đường băng được chỉ định và thông báo cho phi hành đoàn. Quá trình này gần giống như khi bạn cất cánh, nhưng lần này máy bay đã rơi xuống đất thay vì bay lên trời. Vào thời điểm đó, tốc độ của máy bay giảm, nhưng đây cũng là thời điểm nguy hiểm nhất.

Lý do là ảnh hưởng của gió hoặc những ảnh hưởng tương tự có thể khiến máy bay trở nên mất cân bằng. Tận hưởng niềm vui hơn nhiều so với khi cất cánh. Đôi khi mọi thứ diễn ra suôn sẻ trong điều kiện hạ cánh bình thường, thực tế là chỉ những gì xảy ra ở giây cuối cùng đã khiến máy bay gặp sự cố.

Thống kê của Boeing có thể làm nản chí, nhưng các hãng hàng không và chuyên gia hàng khôngHãy chắc chắn rằng trộm cắp là cách an toàn nhất để đi du lịch. . Nếu bạn rơi vào giấc ngủ vào lúc này, máy bay sẽ đột ngột thay đổi, ống Eustachian (ống nối giữa tai giữa và pa trên, có nhiệm vụ cân bằng áp lực của tai và hút dịch tai giữa dư thừa (trừ khi đóng, trừ khi đóng) (Hoặc ngáp) có thể chặn và làm hỏng tai.

Một số vết rách màng nhĩ do loại chấn thương này gây ra, hầu hết mọi người sẽ cảm thấy đau và nóng rát. Đây là lý do tại sao trên nhiều chuyến bay, tiếp viên hàng không sẽ trước khi hạ cánh Lý do cung cấp đồ ngọt và nước cho hành khách.

Chuyên mục Tư vấn của Vietravel hợp tác với VnExpress để giới thiệu với độc giả những điểm chính của việc đến, đi, đi, ăn và trải nghiệm. Để biết thêm thông tin và kế hoạch du lịch chất lượng và ưu đãi hấp dẫn, Vui lòng truy cập tại đây hoặc đường dây nóng: 19001839

Anh Minh (theo Business Insider)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *