Mô hình hoạt động của Công ty Sài Gòn là gì?

Thanh tra thành phố Hồ Chí Minh nêu trong kết luận vừa công bố vào ngày 27 tháng 7 rằng có dấu hiệu gây quỹ bất hợp pháp và việc mua lại công ty Sài Gòn nên yêu cầu ủy ban thành phố chuyển vụ việc cho cảnh sát để điều tra. .

Sáng ngày 28 tháng 7, ông Nguyễn Anh Đức, Giám đốc điều hành Công ty Sài Gòn, trả lời VnExpress, nói rằng kết luận thanh tra sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh đang diễn ra. Ông Duke cho biết: Phần vốn góp của hợp tác xã được kiểm tra được coi là bất thường, vì vậy các hoạt động thương mại liên quan không bị ảnh hưởng. Công ty Sài Gòn trước đây là một hợp tác xã thương mại trong thành phố. Năm 1989, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức lại ủy ban quản lý và thành lập Liên minh Hợp tác xã Thương mại Đô thị. Bộ phận hiện được đổi tên thành Liên minh hợp tác kinh doanh TP HCM. Có 26 hợp tác xã thành viên trong một khu vực.

Trụ sở công ty Sài Gòn, chiều 28/7. Nhiếp ảnh: Phương Đông .

Các hoạt động chính của Công ty Sài Gòn là bán lẻ, đầu tư, xuất nhập khẩu và sản xuất, với 18 thương hiệu và công ty con. Bán lẻ là nguồn thu nhập lớn nhất, nhờ hệ thống “cent” gồm hàng trăm siêu thị, đại siêu thị, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi 24 giờ Co.opmart, Co.opXtra, Co.opFood, Cheers. Quốc gia.

Theo quy định của Công ty Sài Gòn, Đại hội đồng có quyền ra quyết định cao nhất. Hội đồng quản trị được bầu bởi đại hội đồng với nhiệm kỳ 5 năm, bao gồm một chủ tịch và đại diện pháp lý và 6 thành viên. Các hợp tác xã thành viên có các tổ chức điều hành và quản lý riêng, 25 trong số đó được tổ chức theo mô hình của chủ tịch hội đồng quản trị và tổng giám đốc.

VnExpress cho chúng tôi biết rằng thu nhập ròng của công ty mẹ Saigon Co. op năm 2017 lần lượt là 17,6 nghìn tỷ đồng và 20,59 tỷ đồng trong năm 2018 và 2018. Năm ngoái, doanh thu tăng vọt lên 23.920 tỷ đồng, và lợi nhuận sau thuế giữ lại là khoảng 980 tỷ đồng.

Theo dữ liệu của bộ, doanh thu năm ngoái đã vượt quá 3.500 tỷ đồng. Mục tiêu của năm nay là trở thành nhà bán lẻ ròng lớn nhất với mô hình lớn nhất tại Việt Nam bằng cách thêm 200 cửa hàng mới vào hơn 1.000 cửa hàng vào cuối năm nay, qua đó tăng 10% lên 38,9 nghìn tỷ đồng. .op dẫn đầu chuỗi siêu thị với 43% thị phần, gấp khoảng 4 lần so với công ty thứ hai. Trong phân khúc siêu thị, bộ phận này cũng là nhà bán lẻ trong nước duy nhất trong số các thương hiệu quốc tế như BigC, Lotte Mart và Aeon Mall. nguồn thu nhập chính của op Mart-Saigon. Nhiếp ảnh: Quỳnh Trần.

Theo công ty kiểm toán Deloitte (Deloitte), sự phát triển ổn định trong những năm gần đây bắt nguồn từ sự hiểu biết về sự thống nhất của thị trường trong nước và thúc đẩy việc cung cấp các sản phẩm nhãn hiệu riêng. .

Hai công ty chịu trách nhiệm sản xuất của Công ty Sài Gòn là Công ty Thương mại Dịch vụ Xuanhong, chuyên chế biến và phân phối các sản phẩm nông nghiệp, và Công ty Thực phẩm Quốc tế Nanyang, nổi tiếng với thương hiệu nước. Nhấp vào “Mèo đen”. Trong lĩnh vực đầu tư, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Sài Gòn là doanh nghiệp chịu trách nhiệm chính. Công ty được đăng ký làm đại lý UPCoM với số vốn cổ phần là 1 nghìn tỷ đồng. Ngoài ra, công ty Sài Gòn còn sở hữu một công ty xuất nhập khẩu, là nhà phân phối và đại lý độc quyền của nhiều thương hiệu nước ngoài (như Parker và Waterman, dầu gội Pantene, sản phẩm đầu và vai) …- Gây quỹ là bất thường– Trong kết luận ban hành ngày 27/7, Thanh tra thành phố Hồ Chí Minh ước tính lợi nhuận sau thuế của Công ty Sài Gòn vẫn ổn định qua các năm, dao động 80-150 tỷ đồng. Trong năm tài chính vừa qua, có 6 hợp tác xã doanh nghiệp thành viên không hợp lệ, nhưng khoản lỗ chỉ khoảng 100 triệu đồng.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính bắt buộc, thu nhập của Công ty Sài Gòn sẽ được phân phối theo thứ tự thành phần. Kinh phí và phân bổ lại cho các hợp tác xã thành viên. Tỷ lệ phân phối được xác định bởi Đại hội đồng. Tính đến cuối năm ngoái, số tiền tạo ra từ thu nhập giữ lại đã vượt quá 3.180 tỷ đồng.

Các quỹ được Công ty Sài Gòn sử dụng để tăng vốn điều lệ và huy động các hợp tác xã thành viên. Và để tuân thủ các quy định có liên quan, không được phép vay hoặc huy động vốn bằng vốn của đối thủ cạnh tranh. Từ khi thành lập đến nay, bộ phận này đã thay đổi giấy chứng nhận đăng ký 34 lần và tăng vốn 8 lần. Trong lần thay đổi cuối cùng vào tháng 2, số vốn nhượng quyền đã tăng từ 3.200 lên 6.779 tỷ đồng.

Thanh tra thành phố Hồ Chí Minh cho biết có nhiều khía cạnh khác thường của việc tăng vốn này. Cụ thể hơn, 20 trong số 26 hợp tác xã đã tham gia vào tổng kinh phíHợp tác xã có lợi nhuận cao với gần 3,6 nghìn tỷ đồng đóng góp 5-6 tỷ đồng mỗi năm, trong khi các hợp tác xã có lợi nhuận dưới 500 triệu đồng đóng góp hàng trăm tỷ đồng.

Nguồn của VnExpress, 11 đối tác đóng góp hơn 200 tỷ đồng. Chẳng hạn, Hợp tác xã dịch vụ và thương mại Linh Tây có số vốn đăng ký dưới 600 triệu đồng vào cuối năm ngoái, nhưng vốn thanh toán của nó đã vượt quá 952 tỷ đồng. Huy động các tổ chức và cá nhân bên ngoài thông qua các hợp đồng hợp tác kinh doanh. Vì tỷ suất lợi nhuận sau thuế đạt 26-39% vốn góp, nên nhu cầu của các cá nhân, tổ chức muốn đầu tư vào công ty Sài Gòn là hợp lý.

“Nếu nguồn không thể được làm rõ, thì sau khi tăng trưởng, công ty Sài Gòn sẽ bị chi phối bởi các tổ chức và cá nhân bên ngoài, và sẽ không giữ nguyên các tổ chức và nguyên tắc hoạt động ban đầu.” Đây là một dấu hiệu. Từ khi thành lập đến ngày hôm nay, việc mua lại và chiếm dụng vốn của công ty Sài Gòn vốn đã ảnh hưởng đến quyền sở hữu tài sản công (tài sản không phân chia) và tài sản thuộc sở hữu nhà nước. Đặc biệt, an ninh kinh tế của thành phố và cả nước có dấu hiệu vi phạm luật hình sự. Do điều lệ mới và vốn chưa được sử dụng, hoạt động kinh doanh và đầu tư không bị ảnh hưởng bởi kết quả kiểm tra.

Ông Nguyễn Anh Đức, Giám đốc điều hành Công ty Sài Gòn, cho biết kết quả kiểm tra vẫn đang được Cục Kiểm định Thành phố Hồ Chí Minh xác minh, nên công ty không có bình luận nào.

Nhưng ông tuyên bố rằng các vấn đề nội bộ được thực hiện theo quy định của pháp luật, và không có “cuộc chiến”. “Đá”, ban lãnh đạo và nhân viên sẽ nhất trí bảo vệ thành quả của Công ty Sài Gòn .

Phương Đông-Thị Hà-Minh Sơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *