Mười thương hiệu hàng đầu của Việt Nam trị giá hơn 8,1 tỷ đô la Mỹ

Forbes Việt Nam vừa công bố danh sách 50 thương hiệu lớn nhất trong lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam. Tổng giá trị của thương hiệu năm 2020 là hơn 12,6 tỷ đô la Mỹ, tăng 22% so với vị trí thứ ba.

10 thương hiệu hàng đầu bao gồm các thương hiệu nổi tiếng như Viettel, Vinamilk, VNPT, Sabeco, Vinhomes, MobiFone, Masan Consumer, Viet vũ, FPT, Vincom Retail, với tổng giá trị hơn 8,1 tỷ đô la Mỹ, tăng khoảng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Mười đầu trang chiếm 30% tổng giá trị danh mục.

Năm nay, giá trị thương hiệu Viettel vượt quá 2,9 tỷ đô la Mỹ, tiếp theo là Vinamilk với giá trị thương hiệu hơn 2, tương đương 4 tỷ đô la Mỹ. Do đó, so với bảng xếp hạng năm ngoái, vị trí xếp hạng của hai thương hiệu này đã bị hoán đổi. Trong danh sách năm 2019, giá trị thương hiệu của Viettel và Vinamilk lần lượt là 2,1 tỷ USD và 2,2 tỷ USD.

50 thương hiệu hàng đầu năm 2020 được xếp hạng theo ngành. Hầu hết có tuổi thọ hơn 10 năm. Về lĩnh vực, hai nhóm có số lượng đại diện lớn nhất, bao gồm thực phẩm và dịch vụ tài chính, có 9 đại diện. Tiếp theo là bất động sản, công nghệ, vật liệu và bán lẻ.

“Forbes” Việt Nam đã sử dụng phương pháp “Forbes” (Hoa Kỳ) để liệt kê danh sách để tính toán đóng góp của thương hiệu vào hiệu quả kinh tế. kinh doanh. Các thương hiệu có giá trị nhất là những thương hiệu tạo ra doanh số đáng kể trong bộ phận mà thương hiệu đóng vai trò hàng đầu. Sau khi ban đầu tổng hợp danh sách hơn 100 công ty có thương hiệu mạnh, độ phủ sóng và nhận thức của người tiêu dùng, Forbes Việt Nam đã tính thu nhập trước thuế và lãi, sau đó xác định giá. Giá trị của tài sản vô hình. Việc tính toán dựa trên báo cáo tài chính của công ty.

Giá trị thương hiệu cuối cùng được xác định dựa trên tỷ lệ P / E trung bình của ngành. Đối với các công ty chưa niêm yết, tạp chí này sử dụng phương pháp so sánh với các công ty khác trong cùng ngành và có cùng quy mô như các công ty niêm yết để xác định giá trị thương hiệu.

Tuy nhiên, “Forbes” Việt Nam cũng chỉ ra rằng việc loại trừ các công ty thương hiệu của chủ sở hữu, nhà bán buôn, thương hiệu, v.v. sẽ không ảnh hưởng đến cách cư xử của người dùng.

Mặc dù có nhiều nỗ lực, phương pháp tính toán vẫn dựa trên dữ liệu, nhưng Forbes Việt Nam thừa nhận rằng họ không có đủ thông tin để xác định giá trị của một số thương hiệu công cộng và tư nhân lớn khi các công ty không tiết lộ dữ liệu. Do đó, các doanh nghiệp nhà nước chiếm tỷ lệ lớn trong danh sách.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *