Sau khi từ bỏ thương hiệu GoViet, doanh nghiệp mới của Gojek

Vào tháng 9 năm 2018, GoViet đã tổ chức một sự kiện “xin chào” tuyệt vời tại thị trường Việt Nam. Tổng thống Indonesia Joko Widodo, người sáng lập Gojek và CEO Nadiem Makarim khi đó đã tham gia vào sự kiện “bán hàng”. Ứng dụng ban đầu được thực hiện với sự hỗ trợ của các đối tác. Chiến lược Gojek (Indonesia). Trước đó, Gojek cũng xác nhận với truyền thông quốc tế về tham vọng vào Đông Nam Á, trong đó Việt Nam là lựa chọn hàng đầu. Khác với Grab hay Uber trước đây, chiến lược ban đầu của Gojek khi vào Việt Nam là rót vốn để thành lập một công ty độc lập với thương hiệu riêng tại mỗi quốc gia.

Gần 2 năm sau, vào sáng ngày 5 tháng 8, thương hiệu GoViet chia tay ứng dụng chính thức. Người dùng không thể tiếp tục sử dụng ứng dụng GoViet và phải cài đặt ứng dụng Gojek mới. Phi công GoViet thay đổi từ đồng phục Gojek đỏ, xanh và đen.

– Điều này có nghĩa là “kỳ lân” Indonesia đã quyết định sử dụng công nghệ và nhãn hiệu để “chiến đấu” lần thứ hai trong tư thế trực tiếp. Phi công GoViet đã thay đổi đồng phục của mình thành áo sơ mi xanh và đen của GoJek. Ảnh: GoJek Vietnam-On Covid-19, “khuyến mãi” này đã dễ dàng hoàn thành trong vòng chưa đầy một giờ thông qua hình thức họp trực tuyến. Hôm qua, giám đốc điều hành Gojeet, Phụng Tuấn Đức, giám đốc điều hành của Gojek Việt Nam, đã chia sẻ tin tức tại buổi họp báo. Ông nói rằng sự thay đổi này không liên quan gì đến hiệu suất thương hiệu của GoViet. .

Là thành viên của nhóm quản lý thế hệ đầu tiên, ông Đức thừa nhận rằng GoViet đã đạt được kết quả tốt trong hai năm qua.

Vào ngày chia tay của GoViet, có 150.000 phi công, khoảng 80.000 phi công, nhà hàng, nhà hàng và 3 đối tác dịch vụ, như lái xe 2 bánh, cất cánh và cất cánh. Theo báo cáo của ABI Research năm 2019, GoViet đứng thứ ba trong thị phần đi chung xe, chiếm 10%, chỉ đứng sau Grab (73%) và được (16%). Theo khảo sát của May & Q, trong lĩnh vực đặt hàng thực phẩm, GoFood đứng thứ ba về lựa chọn người dùng, chỉ đứng sau GrabFood và Now.

“Chương mới” của Gojek tại Việt Nam có một số lợi thế. Nhưng thử thách không hề nhỏ. Về lợi thế, Việt Nam vẫn là mô hình kinh doanh lý tưởng nhất của Gojek bên ngoài Indonesia, đặc biệt là về xe máy.

Việt Nam tương tự như Indonesia, một loại xe máy rất phổ biến. Nhiều người sống bằng xe máy. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam rất cao, nhu cầu tiêu dùng và khả năng áp dụng công nghệ của nó cũng rất tốt. Duke cho biết: “Tất cả những điều kiện này khiến Việt Nam trở thành thị trường quan trọng nhất khi mở rộng ra nước ngoài, và hiện là thị trường đầu tiên triển khai các ứng dụng tích hợp.” Nhưng ở hai lĩnh vực trọng điểm, Gojek vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức Luôn cạnh tranh trong cuộc thi “Super App”. Trong lĩnh vực đi chung xe, do các ứng dụng ít ảnh hưởng khác (như Tada, Vato, Fastgo) chưa tạo được đột phá lớn nên vị trí của Gojek trong top ba ít bị đe dọa hơn.

Thị trường chỉ xoay quanh Grab, bej và gojek, nhưng khoảng cách giữa các thương hiệu vẫn còn rất lớn. Ngoài ra, Grab đã thiết lập một vị trí hàng đầu trong một thời gian dài, nó sẽ được cải thiện hơn nữa trong một vài tháng. Đối với các hoạt động đi chung xe, begroup được hưởng lợi từ “liên minh” với Vinasun và ra mắt beTaxi.

Về phần mình, Gojek cho rằng phân khúc thị trường dẫn động 4 bánh là một phân khúc thị trường quan trọng với nhu cầu lớn. Tuy nhiên, trong hai năm qua, chính sách đã thay đổi rất nhiều, vì vậy để thực hiện dịch vụ này, công ty vẫn cần thêm thời gian để hợp tác với cơ quan quản lý để tìm ra giải pháp có thể đáp ứng nhu cầu và tuân thủ các quy định. Về mảng .

Ở mảng đặt đồ ăn, tạm thời rút lui với mục đích gia nhập, nhưng GrabFood và Now vẫn là đối thủ cạnh tranh chính. Chưa kể, Baemin, một đối thủ cạnh tranh dưới GoFood trong khảo sát Q & M, cũng đang hoạt động. Grab năm ngoái đã “nâng cao” vị thế của mình với một mô hình nhà bếp trung tâm với hai chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh. Giờ đây, nó đã được tích hợp với Shopee để thừa hưởng lượng truy cập khổng lồ của sàn giao dịch này.

Hay như phần giao hàng, các đối thủ nhanh chóng nhận ra sự đa dạng hóa dịch vụ của họ. Ngay từ khi bắt đầu nổi tiếng, Grab bắt đầu cung cấp dịch vụ cho các siêu thị, và sau đó là Ahamove.

Trong “Tam giác vàng” trong chiến lược kinh doanh của Gojek bao gồm di động, giao hàng và thanh toán, thị trường Việt Nam vẫn thiếu thành phần thanh toán. Ông Đức cũng khẳng định đây là lĩnh vực ưu tiên phát triển.

Nhưng khi lần đầu tiên triển khai các “siêu ứng dụng” khác, Gojek sẽ nỗ lực rất nhiều cho nó. Các ứng dụng khác có ví điện tử của riêng họ hoặc đã nhanh chóng kết hợp với ví để tạo thành hệ sinh thái của riêng họ.

Mặc dù Grab sở hữu Moca, Fastgo có cùng “mẹ” Vimo. Chọn nhiều hKích hoạt phương thức thanh toán để khách hàng có thể thanh toán qua ví SmartPay và MoMo. Vato cho phép bạn nạp nhiều tài khoản từ MoMo và ZaloPay. Không rõ Gojek sẽ phát triển thành phần thanh toán nào, xin phép, lấy ví điện tử hay thiết lập liên hệ với các ví hiện có.

Với sự phát triển của các “siêu ứng dụng” khác, điều này cũng chưa được biết. Quá nhanh và các dịch vụ nhanh chóng được đa dạng hóa. Hai năm sau khi GoViet trở thành CEO, nó chỉ duy trì ba dịch vụ cơ bản. Do Gojek trực tiếp tham gia vào cuộc chiến, Gojek Việt Nam có thể dễ dàng và nhanh chóng mở ra nhiều dịch vụ và quân đội hiện có trong công ty mẹ, do đó rút ngắn thời gian ra mắt các dịch vụ mới. Ở Indonesia, Gojek quả thực là một “kỳ lân” với khoảng 20 dịch vụ.

Nói về sự khác biệt chính khi chuyển từ GoViet sang Gojek, ông Đức nói: “Sự khác biệt lớn nhất là nền tảng công nghệ của Gojek, cho phép chúng tôi nhanh chóng đưa tất cả các dịch vụ của Gojek trở lại Việt Nam.” Chiến lược dài hạn và dòng tiền, ông nói vẫn không thay đổi.

“Sự gia tăng nhu cầu và số lượng lớn khách hàng khiến công việc và thời gian của họ trở nên quan trọng hơn. Do đó, chúng tôi cam kết phát triển đa ứng dụng để đáp ứng các nhu cầu khác nhau”, Duke nói. Tuy nhiên, Gojek nói rằng anh sẽ chỉ chọn phát triển các dịch vụ thực sự cần thiết, thay vì mở rộng quy mô lớn. Sự phát triển quá nhanh để đạt được nhiều dịch vụ không tương thích.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *