“ Chủ nhà và người thuê nhà phải dựa vào nhau để vượt qua khủng hoảng ”

VnExpress tổ chức tọa đàm kinh tế tại TP HCM về “Vấn đề thuê văn phòng trong kỷ nguyên 19” nhằm phân tích, đánh giá các giải pháp giúp các công ty giải quyết vấn đề nhà ở trong nhiều tình huống khó khăn. Do bệnh tật gây ra. Tham dự sự kiện còn có ông Lê Trọng Hiếu, Giám đốc Điều hành kiêm Trưởng phòng Tư vấn Dịch vụ-Cho thuê Văn phòng và Khu công nghiệp của CB Richard Ellis, Việt Nam, Ông Lê Song Song Ngọc và Bà Dương Thị Bích Trâm, đồng sáng lập CSC Business Support Community-MK Creative Giám đốc điều hành của Tập đoàn (MKCG).

Tọa đàm “Vấn đề tiền thuê văn phòng trong thời kỳ Covid-19” do VnExpress tổ chức sáng 7/8. Ảnh: Hữu Khoa.

Một vấn đề khiến chủ nhà và người thuê nhà

Một đại diện của công ty nghiên cứu thị trường CBRE cho biết tại lễ khai mạc rằng giá thuê trung bình của bộ phận trong quý hai. A giảm 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái và tỷ lệ trống tăng 9 điểm phần trăm so với năm trước lên 11,8%. Giá thuê văn phòng loại B vẫn ổn định, không có xu hướng giảm, tỷ lệ trống tăng nhẹ. Trong quý II, thị trường văn phòng TP.HCM bị phản ứng bởi khách thuê, một số bị buộc phải trả lại một phần hoặc toàn bộ diện tích văn phòng.

“Trong quý thứ hai, khi toàn bộ cộng đồng nhận thức được khoảng cách xã hội, ở đất nước này, khi chủ nhà và người thuê nhà đồng ý trì hoãn hoặc từ bỏ một tháng tiền thuê nhà và phí dịch vụ, dường như có một tình huống chia sẻ và hỗ trợ lẫn nhau.” Ông Lê Trọng Hiếu nói.

Ông Lê Trọng Hiếu-Giám đốc CB Richard Ellis Việt Nam Cho thuê văn phòng và khu công nghiệp Dịch vụ tư vấn và ảnh: Hữu Khoa.

Đại diện CB Richard Ellis cũng nói rằng khách thuê có xu hướng giảm không gian của tòa nhà hiện tại , Để di chuyển đến rìa của các tòa nhà thấp tầng. Vi City giảm chi phí.

M Song Ngọc đánh giá chi phí thuê văn phòng x ảnh hưởng rất lớn đến chi phí hoạt động của công ty, nhưng vấn đề nan giải hiện nay là nhiều công ty đang giảm thu nhập tới 50% hoặc hơn nữa là tiền thuê. Gánh nặng càng thêm nặng. Nếu không thương lượng được giá cả với chủ nhà, công ty sẽ rơi vào tình trạng “ăn chặn” khi không thể áp dụng các điều kiện bất khả kháng trong hợp đồng do thiếu tính cách ly. Xã hội và chi phí tìm kiếm khác. , Áp dụng cho văn phòng mới.

“Dù đã được chấp nhận giải pháp làm việc từ xa nhưng công ty vẫn gặp khó khăn do chưa chuyển đổi kỹ thuật số, không có hạ tầng kỹ thuật, chưa kết nối kỹ thuật …” -Tuy nhiên, Covid-19 đã khiến không chỉ người thuê mà cả người cho thuê Khó khăn, và phải đối mặt với nhiều vấn đề khó khăn. Giám đốc điều hành MKCG Dương Thị Bích Tràm, người đang tham gia kinh doanh cho thuê văn phòng, cho biết trên thị trường, chủ sở hữu có tiềm năng kinh tế và có thể linh hoạt giảm giá theo điều kiện thực tế. Một tỷ lệ nhỏ. Đối với các đơn vị được thuê dưới dạng “cho thuê bán buôn” và sau đó phân phối lại cho các “nhà bán lẻ” khác phải sử dụng vốn ngân hàng để kinh doanh, việc giảm giá phụ thuộc phần lớn vào hình thức đòn bẩy tài chính. .

Bà Dương Thị Bích Trâm-TGĐ MK Creative Group (MKCG). Ảnh: Hữu Khoa .

“Bản chất của bên cho thuê luôn là một doanh nghiệp, chịu áp lực lớn về tài chính. Cũng như các doanh nghiệp khác, chúng tôi cũng đang phải đối mặt với việc bị cách ly và tạm ngừng kinh doanh. Cả hai bên đều gặp khó khăn nên chủ và Bích Trâm Bà chủ nhấn mạnh “Người thuê nhà phải dần hiểu nhau thì mới dần khó khăn. “Đồng tình về vấn đề này, đại diện CBRE thừa nhận, đối với những công ty có vị trí đắc địa, giá thuê thể hiện giá trị tài sản và vị trí của chủ sở hữu mặt bằng. Do đó, việc giảm giá thuê sẽ gây ra nhiều hệ lụy, thậm chí Mức giảm từ 10% đến 20% cũng là một con số lớn và cần tính toán kỹ lưỡng Cách giải bài toán mặt bằng-các chuyên gia cho rằng trước vấn đề văn phòng, công ty đang “tháo chạy” để đền đáp, và phổ biến nhất là với giới chủ. Đàm phán và đưa ra nhiều giải pháp mới. Khoảng cách xã hội trong tháng 4 sẽ khiến việc đàm phán khó khăn hơn. – – Ông Lê Song Song Ngọc-Đồng sáng lập Cộng đồng Hỗ trợ Doanh nghiệp CSC Ông Song Ngọc cho biết: “Một số công ty cung cấp các giải pháp thanh toán ngắn hạn Thay vì thanh toán một lần, họ đang tích cực đàm phán để tiết kiệm một khoản lỗ.

Đồng thời, công ty bắt đầu quan tâm hơn đến các điều kiện bất khả kháng trong hợp đồng để bảo vệ lợi ích tốt nhất của mình trong bối cảnh khoảng cách xã hội vẫn còn tồn tại, ngoài việc trả phí, nhiều chủ nhà còn phải trả tiền thuê nhà.Cũng cần thiết lập giải pháp sử dụng tài nguyên chung cho toàn bộ tòa nhà để giảm chi phí hoặc giới thiệu các chủ đầu tư khác cho khách thuê với giá ưu đãi.

MKCG có khoảng 10.000m2 văn phòng và có thể mạnh dạn miễn sáu tháng tiền thuê để giúp các công ty vượt qua khó khăn. cuộc khủng hoảng. Trong năm hợp đồng tiếp theo, công ty có quyền giảm 25% tiền thuê nhà. Nếu khó tiếp tục hoạt động, công ty cũng có thể thương lượng để chấm dứt hợp đồng thuê mà không phải nộp phạt. Tiết kiệm chi phí cho người thuê. Đó là mô hình “lai” giữa văn phòng truyền thống và không gian văn phòng dùng chung. Vì vậy, công ty sẽ trả một khoản phí cố định hàng tháng và ký hợp đồng thuê dài hạn để có không gian làm việc riêng tương tự như văn phòng truyền thống. Tuy nhiên, cơ sở vật chất và trang thiết bị đã được trang bị đầy đủ, các dịch vụ thực tế như lễ tân, in ấn, văn phòng, hội nghị… sẽ được chia sẻ với các công ty khác. Đại diện CBRE cho biết: “Một giải pháp khác có thể mang lại hiệu quả lớn là tối ưu hóa diện tích văn phòng, công ty nên tiến hành điều tra, phân tích để giảm diện tích không cần thiết và giảm chi phí thuê văn phòng”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *