Đánh giá của giới doanh nhân Việt Nam về làn sóng thứ hai của Covid-19

Thử thách sẽ lớn hơn lần đầu. Cùng VnExpress chia sẻ về mối quan hệ với ông Huo Huey, Chủ tịch Tập đoàn McDonald’s. Tập đoàn Mai Lin đã ngừng hoạt động tại các thị trường quan trọng như Đà Nẵng tại Hội An. Nguồn lực tài chính tốt của công ty chỉ có thể ổn định tối đa là sáu tháng. Theo ông, đối với các doanh nghiệp nhỏ, họ có thể kéo dài đến ba tháng – Bản thân Mailin, tổng doanh thu của toàn hệ thống Mailin đã giảm khoảng 30%, đặc biệt ở một số thành phố du lịch như Đà Nẵng và Nha Trang. So với ngày thường, Trang ở Đà Lạt đã giảm tới 50%. Ông Huo Hui cho biết: “Tôi đã thoát chết một lần, nhưng thử thách thứ hai sẽ còn khó khăn hơn.” – – Ông Huo Hui, Chủ tịch Tập đoàn Mailin. Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Thái Bình Dương kiêm Chủ tịch Công ty Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco), cũng cho rằng tác động của đợt bùng phát thứ hai còn lớn hơn “vô số ca tử vong” – Với sự phát triển của ngành dệt may, CEO Vinatex Ông Lê Tiến Trường (một trong những sở tạo ra hàng chục nghìn việc làm trong quý vừa qua) cũng đánh giá, trong những quý vừa qua, Tết dương lịch thực sự là một thách thức, ông Trang cho biết thêm, cần phải cách ly. Tỷ lệ công nhân tăng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ dây chuyền sản xuất và đơn hàng.

Ngày 3/8, Công ty Dệt may Hộ Thọ – đơn vị thành viên của Vinatex – có hơn 200 công nhân phải nghỉ việc đúng giờ, trung bình 20 người mỗi ngày. Và đơn hàng phải được giao đúng hẹn .—— Cuối tháng 2/2020, một công nhân làm việc tại một công ty quần áo ở Khu công nghiệp Tân Faire, thành phố Long An. Ảnh: Quỳnh Trân .—— Đừng chọn “ngủ”

Covid Diễn biến phức tạp của -19, hoạt động kinh tế giảm tốc, chuỗi cung ứng và quá trình phục hồi kéo dài 2 tháng gần đây đang chững lại đã khiến nhiều công ty, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải tính đến phương án “nằm im”, thậm chí rút lui khỏi thị trường.

Nhưng thưa ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Vietravel, ông cũng từng gặp khó khăn trong khâu dịch hồ sơ, và cho rằng quan trọng nhất là làm sao để tồn tại và giữ vững thương hiệu. “Hãy lật ngược lại vấn đề. Nếu bạn muốn trở lại sau một trận dịch. Nó giống như việc kéo một xô nước từ đáy giếng lên giữa, sau đó buông ra để khôi phục lại như cũ, cần lực gấp đôi. Quá trình phục hồi cũng tương tự như vậy, một khi bạn thoát khỏi thị trường, bạn sẽ không như những gì đã nói khi bạn quay lại. , Dễ thôi.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cũng cố vấn cho công ty theo nhiều cách khác nhau. Làm thế nào để duy trì doanh số, duy trì sản xuất và bảo vệ công việc của người lao động. Ngay cả những doanh nghiệp nhỏ cũng có thể thành lập liên minh để cùng nhau vượt qua khó khăn.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT. Ảnh: Vân Anh.

Theo người phụ trách FPT, Covid-19 mang lại nhiều thách thức, nhưng đây cũng là thời điểm tốt để rà soát những lỗ hổng và cải tổ quy trình kinh doanh của công ty. Karma sẽ làm tăng khả năng cạnh tranh và hiệu quả của ban lãnh đạo.

Cần ra quyết định nhanh chóng

Chủ tịch FPT đề nghị kích hoạt cơ chế ra quyết định thời chiến, giảm bớt thủ tục và thời gian xem xét, đồng thời nhanh chóng đưa các dự án kinh tế quy mô lớn vào thực hiện để giúp các công ty nhanh chóng nắm bắt cơ hội. Ông Trương Gia Bình cho rằng loại cơ chế chiến tranh này cần đảm bảo rằng các quyết định này không có hiệu lực hồi tố.

Ông Jonathan Hạnh Nguyễn đề nghị chính phủ nên có kế hoạch bố trí nhân sự để đạt được mục đích kép là chống dịch để tạo ra lợi ích cho công ty. Trong số đó, cần có bộ phận phân tích và tiếp nhận các dự án, đề xuất mới của công ty. Đồng thời, động lực giúp các công ty tiến lên là “10 bước trước”. Theo ông Hồ Huy, sự hỗ trợ nên đến từ những thứ mà công ty thực sự cần, chẳng hạn như miễn thuế và cắt giảm thuế. Tăng lãi suất và rút ngắn thời hạn cho vay thương mại. Ông khẳng định rằng quyết định nhanh chóng và mạnh mẽ này là một “liều thuốc trợ thở” cho công ty. Giờ ai cũng run. Vì vậy, chúng tôi cần sự giúp đỡ của chính phủ càng sớm càng tốt “, Chủ tịch Mai Lin nói. – – Harduan-Dong Dong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *