Chuyển toàn bộ vốn quốc gia từ Sabeco về SCIC

Chiều 28/8, Bộ Công Thương đã chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước cho Công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) và trao cho Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC). .

Các cổ đông nhà nước hiện nắm giữ 36% vốn cổ phần của Sabeco, tương đương 230,8 triệu cổ phiếu. Giá trị vốn đầu tư quốc gia chuyển từ Sabeco về SCIC là gần 2.109 tỷ đồng. Nó cũng được tính là 183.000 VND dựa trên thị giá của SAB vào ngày giao dịch 28/8, và tổng giá trị của số cổ phiếu này vượt quá 42.236 tỷ VND (khoảng 1,8 tỷ USD). Sau khi chuyển giao về SCIC, theo Quyết định 908 của Thủ tướng Chính phủ vào cuối tháng 6, 36% vốn của Nhà nước Sabico đã được bán với giá 0%.

Việc thoái vốn của Nhà nước Sabico bắt đầu vào cuối tháng 6. Cuối năm 2017, công ty đã bán 53,59% vốn cho Công ty TNHH Vietnam Beverage, công ty liên kết với tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi. Giá trị của giao dịch lúc đó là khoảng 110 nghìn tỷ đồng, tương đương 5 tỷ đô la Mỹ.

Dây chuyền sản xuất bia lon của Công ty Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn. Ảnh: Sabeco .

Sau khi nhận chuyển nhượng phần vốn sở hữu nhà nước từ Sabeco về SCIC, ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch Hội đồng quản trị SCIC, hứa sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để Sabeco phát triển bền vững và mang lại lợi ích cho SCIC. cổ đông. Cổ đông, bao gồm cả cổ đông nhà nước. Ông nói: “Thời gian qua, do Covid-19 thay đổi chính sách nên Sabeco gặp nhiều khó khăn, nhưng ban lãnh đạo Sabeco, Bộ Công Thương đã có nhiều giải pháp giúp đỡ Sabeco.” Đầu năm, trên thị trường xuất hiện thông tin có tỷ phú Thái Lan. Hy vọng sẽ chuyển nhượng cổ phần của mình tại Sabeco cho một nhà đầu tư khác. Từ đó, người có trách nhiệm của Bộ Công Thương khẳng định không có chủ trương mua lại cổ phần của công ty. Công ty mẹ của Công ty TNHH ThaiBev-Vietnam Beverage cũng phủ nhận thông tin tìm người mua công ty tại Việt Nam.

Ban lãnh đạo Sabeco thừa nhận, tin đồn có người tìm mua lại cổ phần Nghi 100 liên quan đến lệnh cấm uống rượu lái xe và mới đây là liên quan đến Covid-19 khiến tình hình kinh doanh mấy tháng đầu năm 2020 của Sabeco không mấy khả quan. Trên báo cáo tài chính quý II, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế giảm 21% xuống 7.135 tỷ đồng và 1.215 tỷ đồng. Doanh thu lũy kế nửa đầu năm chỉ đạt 1,204 tỷ USD, giảm 35% so với cùng kỳ năm ngoái, năm 2020, Sabeco cũng có kế hoạch giảm 37% doanh thu thuần xuống 23,8 nghìn tỷ USD, mức thấp nhất trong 8 năm. Lợi nhuận sau thuế dự kiến ​​giảm xuống còn 3,252 tỷ đồng, tương đương 32%. – Anh Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *