Kiếm tiền ở đâu?

Những ngày gần đây, anh Hoàng Nam, kỹ sư kỹ thuật tại quận 10, TP.HCM, thường dành thời gian cuối tuần để mua đất vùng ven Sài Gòn. Theo ông, do nhiều chủ đầu tư “dậm chân tại chỗ” trong đợt dịch bệnh vừa qua nên giá các dự án này có thể rẻ.

Tương tự, anh Hữu Đôn (quận Tempin, TP.HCM) cũng chọn đầu tư và tin chắc bất động sản sẽ phát triển sau Covid-19. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, ông Hoàng Nam và ông Hữu Đôn không dám mạnh tay “bung” vốn mà chỉ đầu tư hàng tỷ đồng vào đất để khai thông thị trường. Ở nhóm khách hàng cũ, kênh gửi tiết kiệm vẫn là lựa chọn hàng đầu. Bà Thanh Thủy (Q.Thủ Đức, TP.HCM), 60 tuổi, vừa nghỉ hưu cho biết, do lãi suất liên tục giảm nên lãi tiền gửi 1 tỷ đồng liên tục tăng. Suy sụp, cô cũng đau khổ. Hiện tại, kỳ hạn của bà là 6 tháng và lãi suất chỉ 3,9%.

“Nhiều lúc tôi rất muốn nghỉ hưu nhưng không biết chọn kênh nào an toàn và hiệu quả nhất, có lãi hơn nên đành xin nghỉ”, bà Thủy nói. .

Giao dịch tại ngân hàng tại Hà Nội. Ảnh: Giang Huy .

Hiện nền kinh tế đang chịu tác động mạnh của đại dịch Covid-19 nên các chuyên gia kinh tế cho rằng như đã nói trước đó, nhà đầu tư lựa chọn kênh đầu tư dựa trên khẩu vị rủi ro.

Theo chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu, 5 kênh đầu tư phổ biến có thể kể đến là gửi tiết kiệm ngân hàng, bất động sản và chứng khoán, ông phân tích rằng gửi tiết kiệm có thể là kênh an toàn nhất nhưng lãi suất thấp hơn vì Các ngân hàng khác nhau, lãi suất huy động rơi vào khoảng 0,1% đến 0,2%, tùy theo vàng và ngoại tệ, đây là kênh an toàn nhất. Theo ông Hiếu, càng về cuối năm, lãi suất càng có xu hướng giảm. Vì vậy, ngân hàng là kênh an toàn nhất nhưng không phát triển được do lãi suất quá thấp.

TS Hiếu nhận định về thị trường ngoại hối, từ đầu năm đến nay, tỷ giá không thay đổi. Tăng lên rất nhiều. . Vì vậy, trong trường hợp này, nó không phải là kênh đầu tư sinh lời.

Đối với kênh vàng, thị trường đã có những biến động dữ dội. Giá vàng phụ thuộc vào tình hình kinh tế, chính trị và đại dịch. Vào cuối năm nay, rất có thể giá vàng sẽ tăng do thế giới có nhiều biến động, nhất là sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tới đây. Tuy nhiên, diễn biến của dịch Covid-19 có ảnh hưởng đến giá vàng hay không vẫn cần được xem xét. Do đó, ông Hiếu cho rằng chưa thể xác định được triển vọng tương lai của thị trường vàng.

Tiến sĩ Hiếu nhận định, dưới nền tảng của Covid-19, bất động sản vẫn đang lan rộng trên toàn thế giới, trong khi thị trường bất động sản trong nước không quá khởi sắc và chưa làm được gì nhiều. Tuy nhiên, nó vẫn là kênh đầu tư chính trong nền kinh tế. Cụ thể, thị trường bất động sản luôn đồng hành với sự phát triển kinh tế. Do đó, khi nền kinh tế phục hồi và tăng trưởng sau Covid-19, bất động sản có thể sẽ tăng giá.

“Tôi nghĩ bất động sản là kênh phục hồi kinh tế nhanh nhất sau Covid-19,” ông tuyên bố. Hiếu bình luận … Nhưng, theo PGS.TS. Tiến sĩ Ruan Guoguo, Trưởng khoa Tài chính, Đại học Kinh tế TP.HCM, cho rằng nhược điểm của kênh đầu tư bất động sản là nhu cầu vốn rất lớn, xu hướng thị trường không rõ ràng. Các nhà đầu tư vẫn không chắc liệu giá nhà đất có trở lại giá trị kinh tế thực của nó hay không sau một thời gian dài bong bóng trên thị trường nhà đất.

Đồng thời, thông qua kênh chứng khoán, luật sư Võ Hoàng Vinh cho biết. Kênh này có thể mang lại lợi nhuận vì giá trị của các chỉ số chứng khoán cũng sẽ giảm sau khi bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Điều này tạo cơ hội cho các nhà đầu tư F0 tham gia.

Ngoài ra, theo ông, có một số nguyên nhân tích cực như nhà nước đang tăng cường hỗ trợ lãi suất thấp đối với các khoản vay doanh nghiệp, khoanh nợ, giãn nợ và thúc đẩy trả nợ. Đầu tư công. Thời gian gần đây, do Covid-19 ở Việt Nam kiểm soát tốt, thị trường chứng khoán bùng nổ về đăng ký tài khoản mới nên các quỹ đầu tư nước ngoài cũng bắt đầu chú ý đến việc này. Với nguồn tiền mạnh và tính thanh khoản cao, thị trường chứng khoán chắc chắn sẽ sôi động trong thời gian tới. Tuy nhiên, kênh này vẫn tiềm ẩn những rủi ro riêng, nhất là đối với những người ít hiểu biết về thị trường.

Qua những phân tích trên, các chuyên gia có điểm chung là trong sự phổ biến của tất cả các kênh đầu tư thì mỗi kênh đều có những đặc điểm riêng. Những thuận lợi và khó khăn. Về độ an toàn, kênh tiền gửi ngân hàng vẫn là cao nhất, nhưng kênh sinh lời hiện nay có thể là kênh chứng khoán.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là tùy vào mức độ chấp nhận rủi ro của mỗi nhà đầu tư mà lựa chọn cho mình kênh phù hợp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *