Cách xác định trái phiếu doanh nghiệp tốt

Trong 7 tháng đầu năm nay, gần 1.000 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp đã hoàn tất, thu về khoảng 180 nghìn tỷ đồng. Sở dĩ kênh huy động này không ngừng lớn mạnh là do sau một thời gian xã hội phân hóa, hoạt động sản xuất và thương mại được tái lập nên nhu cầu tài chính của công ty là cấp thiết. Từ ngày 1 tháng 9, một luật mới đã hạn chế chặt chẽ hơn các điều kiện phát hành trái phiếu.

Trả lời phỏng vấn của VnExpress, ông Min Min Nguyễn – Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng khối lượng phát hành trái phiếu có thể không tăng mạnh như trước trong vài tháng cuối năm.

Tuy nhiên, khi lãi suất huy động tiếp tục giảm, ngày càng có nhiều nguồn tiền chưa sử dụng sẽ đổ vào kênh đầu tư này và các giao dịch trên thị trường thứ cấp vẫn diễn ra sôi động. Rất khó để tăng chúng trở lại trong ngắn hạn. Ngoài ra, khi dịch bệnh chưa được kiểm soát hết, việc mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh cũng cần thận trọng.

Ông Minh khẳng định thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ ngày càng phát triển và trở thành kênh đầu tư hiệu quả cho các nhà đầu tư cá nhân khác. Hơn cả vàng, bất động sản, cổ phiếu hoặc tiền tiết kiệm. Tuy nhiên, đầu tư luôn tiềm ẩn rủi ro, vì vậy người tham gia cần cân nhắc 5 yếu tố quan trọng trước khi đưa ra quyết định nắm giữ.

Đầu tiên, nhà đầu tư nên tìm kiếm thông tin về phiếu bầu của nhà phát hành trái phiếu, không chỉ lãi suất. Bởi điều này sẽ mang lại rủi ro rất lớn, vì bản thân nhà đầu tư cũng không biết mình đang tặng cho ai, có uy tín và minh bạch hay không. Do đó, việc đầu tiên cần làm là yêu cầu công ty phát hành hoặc đại lý phân phối tư vấn toàn diện, chẳng hạn như lịch sử phát triển doanh nghiệp, cơ cấu quản lý, ngành hàng và các ấn phẩm định kỳ. Báo cáo tài chính, tỷ lệ nợ vay… Thứ hai, nhà đầu tư cần biết mục đích phát hành trái phiếu doanh nghiệp như phát triển hoạt động sản xuất, phát triển đầu tư. Hay cơ cấu lại nợ… Nhà đầu tư cá nhân tiếp cận chuyên sâu những thông tin này tương đối khó, nhưng nếu làm được sẽ giúp đánh giá kế hoạch huy động và sử dụng vốn công ty. Rà soát thứ ba, nhà đầu tư cần biết gói trái phiếu doanh nghiệp sẽ phát hành có tài sản đảm bảo, hoặc đảm bảo mà tổ chức sẽ thanh toán hay không. Nếu công ty không có khả năng trả lãi hoặc gốc như đã hẹn, thông tin về người bảo lãnh hoặc người bảo lãnh là cơ sở quan trọng để đánh giá mức độ giảm thiểu rủi ro đầu tư. Cân nhắc cân bằng giữa rủi ro và lãi suất là một trong những kỹ năng mà nhà đầu tư cá nhân cần sở hữu khi đầu tư vào trái phiếu. Không phải bỗng nhiên, có một số trái phiếu doanh nghiệp có lãi suất hàng năm từ 13-18%, và một số trái phiếu này có lãi suất không cao hơn đáng kể so với lãi suất ngân hàng. Sau khi đánh giá chất lượng trái phiếu, nhà đầu tư lựa chọn trái phiếu có lãi suất chấp nhận được và rủi ro dựa trên thị hiếu.

Ngoài trái phiếu, có nhiều kênh đầu tư truyền thống. Đầu tư yêu cầu phân bổ tài sản và chu kỳ đầu tư để tối đa hóa hiệu quả. Nếu thời gian đáo hạn của trái phiếu quá dài và được kỳ vọng là kênh đầu tư hấp dẫn hơn trong năm tới, thì trái phiếu nắm giữ sẽ không tạo ra nhiều giá trị. Kỳ hạn phát hành trung bình trong nửa đầu năm nay là 4 năm, cùng với sự xuất hiện ngày càng nhiều của các công ty chứng khoán, thị trường trái phiếu thứ cấp cũng phát triển. Giao dịch dễ dàng hơn, có nghĩa là nhà đầu tư nên chú ý đến các điều khoản mua bán hoặc hạn chế chuyển nhượng trái phiếu mà họ dự định nắm giữ

Phương Đông

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *