Tránh thất bại khi làm ăn với người thân

Tìm người đồng sáng lập lý tưởng luôn là một công việc khó khăn và mạo hiểm. Do đó, nhiều người thường chọn người nhà để hợp tác. Trên thực tế, theo thống kê của tổ chức phi lợi nhuận Viện Family Firm, các doanh nghiệp thuộc sở hữu gia đình chiếm 80% các công ty Mỹ và tạo ra 60% cơ hội việc làm. Nhưng điều này không có nghĩa là nó rất dễ dàng.

Quản lý doanh nghiệp gia đình đòi hỏi kỷ luật, kế hoạch và tiêu chuẩn rõ ràng, bởi vì mối quan hệ gia đình dễ dàng bị loại bỏ. Tan vỡ và thường chịu đựng.

Sam Prochazka (Sam Prochazka) và anh trai Andy (Andy) bắt đầu kinh doanh khi còn đi học. Trong 15 năm qua, hai công ty đã duy trì mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, quản lý hơn 30 nhân viên và điều hành bốn doanh nghiệp của riêng họ. Những người này bao gồm Novosbed, một công ty chuyên về giường ngủ và RealPageMaker, một công ty bất động sản.

Đây là khóa học được xuất bản bởi Prochazka về Doanh nhân về cách làm kinh doanh với các thành viên trong gia đình.

Đầu tiên. Chọn một nhà lãnh đạo – điều hành một doanh nghiệp gia đình không dễ hơn một doanh nghiệp thông thường. Nhiếp ảnh: Trung tâm Dale High

Cuộc chiến bằng lời nói giữa hai anh em khi còn nhỏ đã khiến Prochazka nhận ra rằng có một cuộc xung đột lớn giữa các công ty do người thân điều hành và trì hoãn thực hiện. Bổ nhiệm ai đó làm lãnh đạo có thể tránh được tình huống này. Trong xã hội Brotherhood, họ cũng bầu các thành viên của hội đồng quản trị mỗi năm, và sau đó bầu tổng thống với các kỹ năng phù hợp.

2. Đừng chỉ đạt được thỏa thuận về hợp đồng thông qua bắt tay — hợp đồng, thủ tục phát hành cổ phiếu, mô tả công việc và quy trình vận hành đóng vai trò quan trọng hơn trong các doanh nghiệp gia đình. Nếu một thỏa thuận chỉ đạt được bằng cách bắt tay, nó sẽ dễ dàng gây ra thảm kịch trong tương lai. Hãy chắc chắn rằng tất cả các câu hỏi và quyết định được viết ra.

3. Không thể khuyên phụ huynh

thực sự, nhưng kết thúc không tốt. Prochazka nói rằng cháu trai của một doanh nhân vĩ đại đã nói với ông rằng gia đình ông sụp đổ như thế nào vào những năm 1940 sau khi chú của ông sa thải cha mẹ mình. Việc kinh doanh đã được bán trong nhiều năm, nhưng cho đến nay vẫn còn nhiều tranh cãi.

Không có cách hoàn hảo để ngăn chặn rủi ro này, nhưng bạn có thể giảm bớt nó. Đầu tiên, hãy chắc chắn rằng các yêu cầu công việc được mô tả rõ ràng. Sau đó thiết lập một cơ chế báo cáo nghiêm ngặt để tìm ra vấn đề nhanh chóng và khách quan. Cuối cùng, bạn chỉ nên chọn cha mẹ đủ chín chắn để biết khi nào nên rời đi. Từ chức tốt hơn là bị sa thải. Nếu nghi ngờ ngay từ đầu, tốt nhất không nên làm việc với họ.

4. Đưa ra những gợi ý mang tính xây dựng

những người thân chỉ trích lẫn nhau sẽ có động lực mạnh mẽ hơn so với các đồng nghiệp thông thường của họ. Prochazka đã tìm thấy nó khi anh ta buộc tội cha mẹ mình. Cuộc trò chuyện nhanh chóng biến thành một cuộc tấn công vào thời thơ ấu của người kia. Phải mất một lúc họ mới quyết định dừng lại và nói chuyện. Các thành viên trong gia đình cần nhiều thời gian hơn để làm việc và trưởng thành. Bạn cũng có thể dựa vào các tiêu chuẩn công việc và báo cáo tiến độ để làm cho câu chuyện trở nên khách quan và dễ chấp nhận hơn.

5. Tìm thấy điểm mù

Các đồng nghiệp của Prochazka lớn lên trên cùng một mái nhà nơi họ đến trường, ra ngoài học tập và lớn lên. Nhiều điểm chung. Kết quả là, quan điểm và tầm nhìn của họ rất giống nhau. Một mặt, điều này là tuyệt vời. Nhưng mặt khác, điều đó cũng có nghĩa là họ sẽ thấy vấn đề tương tự là sai. Hãy nhớ rằng, ngay cả khi bạn có cùng quan điểm, nó không nhất thiết phải đại diện cho ý tưởng của nhân viên và khách hàng. Một cách để giảm rủi ro này là đảm bảo rằng nhóm của bạn bao gồm những người đại diện cho các khu vực, ngôn ngữ và văn hóa khác nhau. Thậm chí có những quan điểm trái ngược nhau. Cuối cùng, nếu bạn áp dụng tốt những bí mật này cho các doanh nghiệp gia đình, bạn có thể điều hành doanh nghiệp thông qua các sự kiện và chia sẻ thành công.

thứ năm tới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *