Tránh bẫy tiêu tiền vô cảm

1. Hãy nghĩ rằng tiền trên thẻ khác với tiền mặt – ấn tượng của việc trả tiền cho người mua thông qua thẻ là họ sẽ không mất tiền ngay lập tức. Ảnh: World Of Female

Khi thanh toán bằng thẻ, người mua cảm thấy rằng tiền sẽ không được lấy ngay ra khỏi túi của mình và có mong muốn tiêu dùng. Trong trường hợp này, bạn xem chi phí của thẻ là một vấn đề trong tương lai, không phải hôm nay. Cửa hàng cũng đã sử dụng kế hoạch này trong kế hoạch thưởng của mình, điều này mang đến cho chúng tôi ấn tượng rằng chúng tôi không phải tiêu tiền, tích lũy điểm hoặc don sắt phải hoàn trả tất cả, hoặc thậm chí chi nhiều tiền hơn. -Phương pháp trong trường hợp này là không bao giờ sử dụng thẻ để mua thứ bạn hiếm khi mua. Khi mua sắm, liệt kê các mặt hàng cần thiết và tập trung. Bạn cũng có thể rút tiền từ thẻ và cố gắng không chi tiêu nhiều hơn số tiền đó.

3. Cả giá cả và chất lượng

Người mua thường nghĩ rằng khi bạn chi nhiều tiền hơn cho một sản phẩm, bạn sẽ nhận được lợi nhuận tốt hơn. sản phẩm chất lượng cao. Tất nhiên, không có gì sai khi chi nhiều tiền cho những thứ chất lượng tốt hơn. Ví dụ: mua một đôi giày có thể sử dụng trong 10 năm với giá 100 đô la tốt hơn so với mua một đôi giày chỉ có thể sử dụng trong một năm với giá 40 đô la.

– Nhưng đôi khi điều này có thể sai. . Uri Gneezy, giáo sư kinh tế và chiến lược tại Đại học California, San Diego, đã tiến hành một thí nghiệm trong hầm. Trong vài ngày, anh ta cố gắng bám vào một mức giá khác với một chai rượu vang $ 10, đó là $ 20, đôi khi là $ 40. Do đó, giá niêm yết của nhà máy rượu này là 20 đô la, bằng một nửa so với giá thông thường. Và 40 đô la. Giáo sư Gneezy nói rằng khách hàng đã đánh đồng giá cao hơn với chất lượng tốt hơn.

Trước khi đưa ra quyết định mua hàng, vui lòng nghiên cứu kỹ và đảm bảo tham khảo ý kiến ​​của những người xung quanh bạn. Xung quanh: Họ có nghĩ rằng sản phẩm bạn muốn mua có chất lượng tốt và giá trị đồng tiền không?

3. Bỏ qua đuôi 99 trên thẻ giá

chúng ta có xu hướng tập trung vào số ở bên trái của giá, thay vì số ở bên phải. Điều này có nghĩa là khi người bán cung cấp sản phẩm với giá 19,99 đô la, bạn sẽ cảm thấy rẻ hơn 20 đô la. Mặc dù trong thực tế, chúng tôi chỉ tiết kiệm được 1 xu. Một cách hiệu quả để đảm bảo giá thực sự rẻ là sử dụng điện thoại di động khi mua sắm, truy cập Internet và so sánh giá của các sản phẩm tương tự ở các cửa hàng khác.

4. Xem cùng một số tiền theo nhiều cách khác nhau – nhận phiếu giảm giá 25 đô la khi mua áo trị giá 50 đô la và nhận cùng một phiếu giảm giá khi mua ghế sofa trị giá 2.000 đô la – theo những gì được coi là nhiều hơn Tiền kinh tế? Gary Belsky, phóng viên tài chính tại Đại học Cornell và Thomas Gilovich, giáo sư tâm lý học, nói rằng mọi người thường thấy số tiền tương tự tùy thuộc vào quy mô của giao dịch hoặc số tiền chi tiêu. .

Điều này có nghĩa là với 2.000 đô la, chúng tôi nghĩ rằng tầm quan trọng của 25 đô la đã giảm đi. Nhưng trên thực tế, trong cả hai trường hợp, bạn có thể tiết kiệm cùng một số tiền. Để tránh cái bẫy này, hãy đặt nó trong bối cảnh. Đừng giả vờ là 25 đô la trong số 2000 đô la, nhưng hãy tự hỏi: bạn có thể mua gì với 25 đô la này? Hoặc suy nghĩ về thời gian bạn kiếm tiền. Bằng cách liên hệ với một sản phẩm cụ thể hoặc thời gian tương ứng, bạn có thể hiểu rõ hơn giá trị thực tế của $ 25 và đưa ra quyết định chi tiêu chính xác.

Trần Huyền (Tin Mỹ)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *