Làm thế nào tôi có thể mất một tỷ trên thị trường chứng khoán

Sau đây là câu chuyện do anh Hoàng Sỹ Tiến ở TP HCM chia sẻ với độc giả của VnExpress.net.

Tôi tham gia thị trường chứng khoán từ rất sớm và được đào tạo ở một trường lớp bài bản. Tôi ghen tị với công việc môi giới vì đầu tư vào chứng khoán. Từ năm 2006 đến 2014, hầu hết các khoản đầu tư của tôi đều thu được lợi nhuận cao, nếu có lỗ thì số tiền đó hầu như không đáng kể.

Nhưng, điều khiến tôi ấn tượng nhất là tháng 12 năm 2014. Trước đó, thị trường đã giảm kể từ tháng Chín. Và từ nhiều kinh nghiệm, tôi không bị ảnh hưởng bởi việc thất thoát hàng tồn kho dầu khí. Tin rằng thị trường sẽ phân hóa sâu hơn và lượng tồn kho dầu khí giảm sẽ không ảnh hưởng đến các nhóm khác, tôi bắt đầu thu mua một số cổ phiếu đầu cơ.

Đầu tiên, tôi gom HQC, lượng mua phát hành khoảng 200.000 cổ phiếu, giá trên 8.000 đồng. Khi đó, HQC biết tin sẽ phát hành 30 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng, và tin rằng mình cũng như VHG, FLC và các nhóm đầu cơ giai đoạn trước, “đội lái” có thể “mò” giá. Tôi quyết định mua ASM với mức giá 10.600 VND.

Sau khoảng 10 ngày giao dịch, HQC và ASM không tăng mà còn giảm. Đôi khi lịch sử lặp lại chính nó, đôi khi nó không lặp lại chính nó Điều này đúng với một cổ phiếu hơn là một cổ phiếu khác. Tôi quyết định giảm lỗ HQC xuống mức giá trung bình là 7.500 VND và ASM xuống 9.200 VND. Lần này tôi lỗ 200 triệu đồng. Tôi vẫn chưa nhận ra sai lầm của mình, tôi chỉ nghĩ thị trường đang bất lợi và cuộc chơi phải chấp nhận. Khi HQC giảm xuống 7.100-7.200 đồng, tôi mua lại nhưng số lượng ít hơn, khoảng 50.000 cổ phiếu. Sau đó, tôi mua thêm HAR với giá trung bình là 9.800đ, LCG 8.500đ, và S99 là 11.000đ. Suy nghĩ của tôi cũng giống như trước đây, những cổ phiếu có ý định phát hành thêm có thể sẽ bị trúng đạn. Tất nhiên, một sai lầm khác là tôi đã mất khoảng 100 triệu đô la. Chồng tôi thất bại, nhưng vẫn không bỏ cuộc, đây là lần thứ ba tôi quyết định mua cổ phiếu an toàn nên tôi chọn EIB, STB và các nhóm ngân hàng khác. Giá mua của EIB là 13.200 – 13.900 đồng, tương đương 70.000 cổ phiếu; STB là 18.500-19.200 đồng với 40.000 cổ phiếu. Khi đó, EIB và STB có thông tin hỗ trợ nên có thể có cơ hội gia tăng, tuy nhiên giao dịch ngắn hạn có thể phù hợp với các cổ phiếu này. Khi cổ phiếu quay trở lại khoảng T3-T5, giá thấp hơn mua.

Về nguyên tắc, tôi quyết định giảm lỗ và bán BEI ở mức 12.500 đồng và STB là 17.200 đồng. Khi tôi áp dụng nguyên tắc giao dịch ngắn hạn đối với các cổ phiếu dài hạn như ngân hàng, đó là một sai lầm, ngoài việc không chọn cổ phiếu hàng đầu như CTG và VCB thì nó “bay”. Tổng là hơn 200 triệu.

Nhưng đây vẫn chưa phải là sai lầm lớn nhất của tôi. Trong lần mua bán thứ tư, tôi bắt đầu “làm mới mình”, háo hức tìm lại những món đồ đã mất. Lần này tôi chọn HAI vì nó có lúc thăng lúc trầm. Sau khi tăng từ 13.000 đồng lên 18.000 đồng, HAI lại điều chỉnh giảm. Tôi quyết định lên giá khởi điểm 15.000 đồng và mua 130.000 cổ phiếu. Sau khi câu đáy, HẢI đã kiếm được khá nhiều phiên hơn 16.000 đồng khiến tôi rất tự tin. Tuy nhiên, kể từ thời điểm đó, HAI đã “dập đầu” ở mức giá 14.000 đồng. Về nguyên tắc, tôi nên bán cổ phiếu ở khu vực này, nhưng sau đợt bán BEI và STB vừa rồi, tôi nghĩ nếu cứ giữ giá này thì giá sẽ tăng nên tôi quyết định giữ và mua thêm 20.000 cổ phiếu nữa. Kết quả là HAI vẫn phải chịu trách nhiệm. Cuối cùng, chịu không nổi, tôi bán với giá 12.500 – 13.000 đồng. Giao dịch này tiêu tốn của tôi 300 triệu đô la.

Có thể là một quyết định khó khăn khi bán hai lần, nhưng tôi vẫn cảm thấy tốt. Sau đó, tôi còn tham gia nhiều giao dịch cổ phiếu khác. Tôi rút kinh nghiệm sẽ không mua với số lượng lớn mà tự chia nhỏ thành 5.000 mã MSN, mua 20.000 cổ phiếu HUT … lần nào thắng cũng như lần thua. Hàng chục triệu.

Chỉ trong hơn bốn tháng, tôi đã mất gần một tỷ. Theo kinh nghiệm của tôi, khi dòng hàng tồn kho khiến thị trường giảm, có nghĩa là cuối cùng thị trường sẽ giảm. Đây là nguyên tắc, và cách giao dịch cổ phiếu, bất kể chất lượng của nó như thế nào, không phải lúc nào cũng đúng. Điều này là do cổ phiếu này có một số điều kiện nhất định, nhưng không chắc rằng các hành động khác sẽ được thực hiện lại.

Điều thứ hai là mục tiêu ngắn hạn không thể chơi với cổ phiếu dài hạn. Nếu bạn đang sử dụng dòng cổ phiếu tăng giá, bạn nên chọn đỉnh của cổ phiếu hàng đầu thay vì mua các cổ phiếu tiếp theo.

Cuối cùng, một khi bạn thua hai lần liên tiếp, bạn có thể phải dừng trò chơi, đánh giá lại bản thân và thị trường, sau đó thực hiện một số hành độngBước tiếp theo.-Nhưng mặt khác, tôi muốn gửi gắm đến các nhà đầu tư rằng chúng ta không nên lo lắng về cổ phiếu cho những thất bại nhất định. Vì nếu bạn thất bại, bạn sẽ tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm. Cá nhân tôi cho rằng chỉ cần kiếm tiền trên thị trường chứng khoán là đủ, kiếm được tiền hay thua lỗ là điều rất bình thường trong đầu tư.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *