Lưu ý khi vay tiền mua điện thoại di động

Phan Ngọc (nhân viên văn phòng một công ty phần mềm) thích mua một chiếc điện thoại thông minh trị giá 10 triệu đồng với mức lương tháng 6 triệu đồng. Ngọc biết sẽ mất nhiều thời gian để tích lũy đủ vốn cho việc mua sắm nên đã quyết định vay một công ty tài chính số tiền 2/3. Tương tự, sau một năm làm nhân viên quan hệ khách hàng tại ngân hàng, anh Thành (26 tuổi, Tống An, Hà Nội) vẫn phải vay một nửa số tiền để mua chiếc xe máy trị giá hơn 60 triệu USD. Đồng Việt Nam.

Thực tế, nhiều người, chủ yếu là giới trẻ như chị Ngọc, anh Thanh phải “vay trước, trả sau” để mua sắm những vật dụng có giá trị như điện thoại, tivi, tủ quần áo. Xe máy xăng rất lạnh … vì thu nhập thấp. Mặc dù hầu hết mọi người đều đã sử dụng thành công cách này nhưng sau khi trả được nợ, nhiều người lại lâm vào cảnh nợ nần do không đủ khả năng tính toán khi vay và mua quá nhiều. Trả nợ để tránh tình trạng nợ quá hạn, ảnh hưởng đến hồ sơ tín dụng, tiền vay sau này. Ảnh: Nhật Minh Theo các chuyên gia, việc phải dựa vào tiền vay mượn để sở hữu những vật có giá trị không phải là điều xấu, thậm chí nó còn phù hợp với xu hướng hiện nay. Ở các nước phát triển, chỉ cần người đi vay nhận thức được khả năng trả nợ của mình thì tín dụng tiêu dùng sẽ được sử dụng rộng rãi.

Một trong những yếu tố cần quan tâm khi vay tín dụng tiêu dùng. Khả năng trả nợ. Ông Lê Anh Hùng, Giám đốc phát triển sản phẩm bán lẻ và quản lý tài sản tại HSBC, khuyến nghị người tiêu dùng nên tham khảo quy tắc 20-10 để xác định mức tín dụng mà mình có thể chi trả. Cụ thể, nếu không bao gồm các khoản vay thế chấp, khoản vay tiêu dùng tối đa của bạn không được vượt quá 20% thu nhập ròng hàng năm của bạn. Tương tự, việc hoàn trả các khoản nợ này không được vượt quá 10% thu nhập ròng hàng tháng của bạn.

Không cần thế chấp, bạn có thể vay tiêu dùng với lãi suất trên. Tăng thu nhập, nhưng thời gian cho vay không được quá dài. Tuy nhiên, bạn nên cố gắng trả các khoản nợ (bao gồm cả lãi và gốc) lên đến 30 – 40% thu nhập hàng tháng.

Khoản vay dưới 10 triệu đô la Mỹ hoặc dưới 50 triệu đô la Mỹ. Khoản vay phổ biến nhất là thông qua các công ty tín dụng tiêu dùng hoặc mở hạn mức thẻ tín dụng trong ngân hàng. Cả hai phương thức này đều phải chịu lãi suất cao, ít nhất là 15% / năm, một số công ty tài chính lên đến 72%, 80% / năm. Do đó, các chuyên gia của HSBC cho rằng để tránh bẫy thanh khoản, người tiêu dùng phải nắm vững cách tính lãi suất, tức là dựa trên số dư giảm dần hoặc gốc. Anh chia sẻ: “Trong trường hợp vay bằng thẻ tín dụng, bạn nên biết là mất bao nhiêu ngày mà không phải trả lãi.” Ngày nay, việc vay tiền từ một công ty tài chính trên một đài truyền hình thực tế ở Việt Nam không khó và chỉ kiếm được 600 mỗi tháng. Mười nghìn đồng, bạn có thể vay trả góp, thậm chí là vay tín chấp. Tuy nhiên, theo quy định hiện nay của hầu hết các tổ chức tín dụng, nếu bạn trả trước hạn thì phải nộp phạt. Không chỉ vậy, tư vấn cho vay lãi một chiều trong nhiều trường hợp, số tiền trả nợ cao hơn rất nhiều. Do đó, chuyên gia tài chính – ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cho rằng một nguyên tắc người tiêu dùng nên nhớ là “vui lòng đọc kỹ trước khi sử dụng”, và người vay cần có trách nhiệm tìm hiểu kỹ các điều khoản hợp đồng.

Lưu ý tiếp theo được các chuyên gia đề cập là bạn nên theo dõi kỹ lưỡng và tuân thủ nghiêm ngặt lịch trả nợ. Bất kể quy mô bạn vay là bao nhiêu, tất cả hồ sơ tín dụng của bạn sẽ được ghi lại. Vì vậy, nếu bạn vỡ nợ thì có thể khó vay được tiền trong tương lai. Nhiều người sử dụng thẻ tín dụng để mua hàng, nhưng thường quên ngày thanh toán hoặc các mặt hàng chưa thanh toán. Phí chậm nộp không thấp theo quy định. Tương tự, đối với khoản vay tín chấp từ công ty tài chính, sau khi nhận lương hàng tháng, bạn phải để riêng số tiền này để thanh toán.

Thanh Thanh Lan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *