Bẫy tài chính khi vay tín chấp lãi suất 30%

Với việc thắt chặt điều kiện vay cá nhân tại các ngân hàng, anh Dương (làm việc tại một công ty phần mềm ở Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn thường xuyên nhận được những cuộc gọi cho vay. . Công ty tài chính. Theo thông báo của chị bán hàng qua điện thoại, lương của anh là 10 triệu đồng, trong vòng ba ngày sau khi nhận tiền, anh có thể vay tín chấp từ 6 đến 100 triệu đồng. “Đối với tôi, thủ tục rất đơn giản, chỉ cần photo giấy tờ và gọi điện thoại vài lần về nhà kiểm tra. Nhân viên nói rằng chỉ trong ba ngày nữa là tôi có thể trả được. -Anh Dương được cho biết lãi suất hàng tháng là bao nhiêu.” 2,63%, chứ không phải cách báo giá hàng năm của một số ngân hàng nên lãi suất vay tín chấp của hình thức này cao tới 31,5% / năm, cao gần gấp đôi lãi suất cho vay tiêu dùng của một số ngân hàng hiện nay.

“Đắt Nhân viên tư vấn nói: Có vẻ cao lắm nhưng bên mình không như ngân hàng, lãi suất cố định nhiều năm, thủ tục đơn giản, không cần thế chấp. ”.—— Không chỉ anh Dương mà nhiều người cũng có sự ổn định đời sống. Bất kể họ có cần hay không, ngày nào cũng nhận được lời mời, ngày nào cũng hỏi vay tiền của công ty tài chính.

Một chuyên gia tài chính cho rằng nếu không kiên nhẫn với những điều khoản vay lỏng lẻo này, nhiều người có thể rơi vào “bẫy tài chính” với lãi suất cao ngất ngưởng vì cho rằng những khoản vay như vậy “không lỗ”. Anh cho rằng có thể không cần vay tiền nhưng khi được nhắc thì nhu cầu mới sẽ nảy sinh. Nhiều người đã vỡ nợ hoặc mất tiền lương hàng tháng chỉ để trả lãi và gốc. Không có chi phí sinh hoạt “.

Về vấn đề lãi suất cho khách hàng,” Lãi suất hàng năm vượt quá 30%, nhân viên của công ty tài chính có thị phần lớn trong ngành bảo hiểm đã giải thích với công chúng. Công ty không được điều tiết, nhân viên này cho biết: “Chúng tôi là công ty đầu tư trực tiếp nước ngoài nên không chịu sự điều chỉnh về lãi suất của Ngân hàng Quốc gia.” – – Luật Dân sự 2005 quy định lãi suất cho vay không quá 150. Theo quy định của Ngân hàng Quốc gia, cơ sở tính Lãi suất nhưng hợp đồng vay không còn điều chỉnh và được áp dụng theo Luật các tổ chức tín dụng 2010.

Trao đổi với VnExpress.net, các chuyên gia trong ngành ngân hàng dù lãi suất cao ngất ngưởng trên 30% nhưng không vi phạm quy định hiện hành, vì đây là thỏa thuận giữa hai bên cho vay và đi vay. Về bản chất, Bộ Tài chính không có thủ trưởng các công ty tài chính tăng lãi suất nên lãi suất đầu vào của nhóm này có thể cao ngang ngửa ngân hàng. Ngoài ra, chi phí xây dựng mạng lưới bán lẻ cũng cao nên họ thường tính lãi suất cao.

Vị lãnh đạo này khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác khi lựa chọn hình thức vay này. “Nguyên tắc đầu tiên của kinh tế học là lợi nhuận cao thì rủi ro cao. Các công ty tài chính cũng phải chịu rủi ro rất lớn khi cho vay tín chấp, và không thể thông qua quy trình cho vay của các ngân hàng thương mại như vậy.” – Đồng thời, nếu có quá nhiều người, bạn phải vay vốn. Về hình thức, các chuyên gia khuyên người tiêu dùng nên “đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng”. Một chuyên gia cho biết: “Nhiều người cứ thấy dễ vay mà không biết lãi suất, thời hạn, lãi phạt. Vì vậy, việc tất toán hợp đồng là rất khó. Vì tổng số tiền lãi phải trả là bao nhiêu nếu tính theo hóa đơn hợp đồng”

Thanh Thanh Lan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *