Khi vay tiền để mua điện thoại, hãy chú ý đến xe xịn

Phan Ngọc (nhân viên văn phòng một công ty phần mềm) thu nhập 6 triệu đồng một tháng lại thích mua smartphone trị giá hơn 10 triệu đồng. Ngọc biết sẽ mất nhiều thời gian để tích lũy đủ vốn cho việc mua sắm nên quyết định vay 2/3 từ một công ty tài chính. Tương tự, làm nhân viên quan hệ khách hàng tại một ngân hàng được một năm, anh Thành (26 tuổi, TP. Đồng An, Hà Nội) vẫn phải vay một nửa số tiền để mua chiếc xe máy trị giá hơn 60 triệu USD. Đồng Việt Nam.

Trên thực tế, nhiều người, chủ yếu là giới trẻ như chị Ngọc, anh Thanh phải “vay trước, trả sau” thì mới mua được những vật dụng có giá trị như điện thoại, tivi, tủ quần áo. Xe máy xăng… vì thu nhập ít ỏi Mặc dù hầu hết đã thành công với phương pháp này nhưng sau khi trả nợ, nhiều người lại lâm vào cảnh nợ nần chồng chất do vay mượn, mua sắm quá nhiều và không đủ khả năng tính toán. -Khi vay ít hay nhiều, bạn cũng cần cân nhắc khả năng trả nợ để tránh tình trạng nợ quá hạn, ảnh hưởng đến hồ sơ tín dụng, tiền vay sau này. Ảnh: Nhật Minh Theo các chuyên gia, việc phải dựa vào tiền đi vay để sở hữu những vật có giá trị không phải là xấu, thậm chí còn phù hợp với xu hướng hiện nay. Ở các nước phát triển, chỉ cần người vay hiểu rõ khả năng trả nợ của mình thì tín dụng tiêu dùng có thể được sử dụng rộng rãi.

Một trong những yếu tố cần quan tâm khi vay tín dụng tiêu dùng. Khả năng trả nợ. Ông Lê Anh Hùng, Giám đốc phát triển sản phẩm bán lẻ và quản lý tài sản tại HSBC, khuyên người tiêu dùng nên tham khảo quy tắc 20-10 để giúp họ xác định mức tín dụng mà họ có thể chi trả. Cụ thể, nếu không bao gồm các khoản vay thế chấp, khoản vay tiêu dùng tối đa của bạn không được vượt quá 20% thu nhập ròng hàng năm của bạn. Tương tự, việc hoàn trả các khoản nợ này không được vượt quá 10% thu nhập ròng hàng tháng của bạn.

Không cần thế chấp, bạn có thể vay tiêu dùng với lãi suất như trên. Tăng thu nhập, nhưng thời gian cho vay không được quá dài. Tuy nhiên, bạn nên cố gắng trả các khoản nợ (bao gồm cả lãi và gốc) lên đến 30 – 40% thu nhập hàng tháng.

Đối với các khoản vay có số tiền vay dưới 10 triệu USD hoặc dưới 50 triệu USD, các hình thức phổ biến nhất là thông qua công ty tín dụng tiêu dùng hoặc mở hạn mức thẻ tín dụng tại ngân hàng. Cả hai phương thức đều phải chịu lãi suất cao, đối với một số công ty tài chính, lãi suất hàng năm ít nhất là 15%, cao nhất là 72%, và lãi suất hàng năm là 80%. Do đó, theo các chuyên gia của HSBC, để tránh bẫy thanh khoản, người tiêu dùng phải nắm vững phương pháp tính lãi suất theo dư nợ giảm dần hoặc dư nợ gốc. Anh cho biết: “Trong trường hợp vay bằng mở thẻ tín dụng, bạn cần biết bao nhiêu ngày bạn không quan tâm đến số tiền mình bỏ ra.” Việc vay tiền ở công ty tài chính không khó, bạn chỉ có thể kiếm được 6 triệu đồng / tháng. Hỗ trợ trả góp hay thậm chí là vay tín chấp. Tuy nhiên, theo quy định hiện nay của hầu hết các tổ chức tín dụng, nếu bạn trả trước hạn thì phải nộp phạt. Không những vậy, nhiều trường hợp tư vấn trả lãi một chiều, số tiền trả nợ còn nhiều hơn. Vì vậy, chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cho rằng một nguyên tắc mà người tiêu dùng nên nhớ là “vui lòng đọc kỹ trước khi sử dụng”, và người vay cần có trách nhiệm tìm hiểu kỹ các điều khoản hợp đồng.

Lưu ý tiếp theo được các chuyên gia đề cập là bạn nên theo dõi kỹ lưỡng và tuân thủ nghiêm ngặt lịch trả nợ. Bất kể quy mô bạn vay là bao nhiêu, tất cả lịch sử tín dụng của bạn sẽ được ghi lại. Vì vậy, nếu bạn vỡ nợ thì có thể khó vay được tiền trong tương lai. Nhiều người sử dụng thẻ tín dụng để mua hàng, nhưng thường quên ngày thanh toán hoặc các mặt hàng chưa thanh toán. Phí trả chậm không thấp theo yêu cầu. Tương tự, đối với khoản vay tín chấp từ công ty tài chính, sau khi nhận lương hàng tháng, bạn phải để riêng số tiền này để thanh toán.

Thanh Thanh Lan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *