5 sai lầm có thể “ bốc hơi ” brochure của bạn

Các ngân hàng là nơi đáng tin cậy để tiết kiệm tiền. Tuy nhiên, gần đây có nhiều trường hợp cho thấy các cán bộ ngân hàng có thể sử dụng chức vụ, quyền hạn của mình để gây quỹ mà không cần đưa vào kho bạc của ngân hàng. Điển hình nhất là vụ Huỳnh Thị Huyền Như, cựu nhân viên ngân hàng Việt Nam đã huy động, chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của các cá nhân và công ty.

Vì vậy, ngoài rủi ro đạo đức của nhân viên ngân hàng, bạn cũng phải tránh những sai lầm sau để tiết kiệm, tiếc là tài khoản không hề “biến mất”.

1. Chữ ký của các giấy tờ hiện có

Một vụ việc gần đây xảy ra khi người Việt Nam nước ngoài làm việc và sinh sống tại Pháp gửi tiết kiệm 400.000 euro vào một ngân hàng Việt Nam. Nhưng nó không thể rút được. Theo khách hàng, anh được biết từ ngân hàng có hai tài khoản tiết kiệm và cùng một chủ tài khoản 400.000 euro cùng ngày. Tuy nhiên, một trong hai cuốn sổ đã được thế chấp hơn 10 tỷ đồng khi nào ông không hề hay biết.

Vị khách này cũng cho rằng do quá tin tưởng cựu phó giám đốc văn phòng. Sau vài lần hợp tác với anh ta, hồ sơ giao dịch của ngân hàng cũng giống nhau, nên đôi khi anh ta sẽ ký giấy trắng trước. Khi đó, nhân viên ngân hàng giải thích điều này nhằm tạo thuận lợi và tiết kiệm thời gian cho các thao tác gửi và rút tiền tiếp theo.

Thực tế, nhiều máy ngân hàng cho biết số lượng khách hàng mà người dùng đã ký thanh toán trước trên bộ chứng từ này. Ít hơn. Đôi khi họ đi công tác, trưởng thành hoặc thay đổi tài khoản tiết kiệm cho tiện. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng phương thức này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho khách hàng gửi tiền.

2. Không mở sổ tiết kiệm trên quầy

Khách hàng càng có nhiều tiền, càng dễ kiếm tiền. lỗi. Vì là khách VIP, khách quen nên nhân viên ngân hàng thường ưu ái đến tận nhà, nơi làm việc, sân golf, thậm chí là gửi tiết kiệm ở bất cứ đâu. . Trong trường hợp này, khi nhân viên ngân hàng giao sổ tiết kiệm giả mạo hoặc không trả lại tiền vào két trong tương lai, rủi ro có thể phát sinh khi vào hệ thống. Trên thực tế, các nhân viên ngân hàng nói rằng họ làm điều này vì những khách hàng thân thiết và mọi giao dịch đều có thể kiếm được tín dụng một cách an toàn.

3. Nộp tiền trước, sau đó mới lấy sổ sách hoặc chứng từ

Ngược lại, do đã làm việc lâu năm tại ngân hàng với nhiều nhân viên thân thiết của ngân hàng nên nhiều khách hàng chủ quan cho rằng “nợ sổ” hoặc Lấy tiền trả nợ ”. Sự thật đã chỉ ra rằng trong nhiều trường hợp, những nhân viên quen thuộc bị đuổi khỏi nhà hoặc bỏ trốn và tất cả tiền tiết kiệm của khách hàng đều bị đánh cắp. Vì vậy, xin hãy nhớ rằng trước khi thực hiện lời hứa, mọi người đều là chữ tín.

Ngay cả khi bạn nhận được sổ tiết kiệm, bạn nên kiểm tra kỹ chứng từ, tờ tiền đầy đủ và chữ ký của người phụ trách. Đây sẽ là bằng chứng bạn đã xuất trình cho ngân hàng tại thời điểm xảy ra sự cố. Sản phẩm, chúng tạo ra “không phải tiền thật trong hệ thống”.

4. Không làm đúng thủ tục và không hoàn thành thủ tục kiểm tra

Cách đây không lâu, khách hàng gửi 70.000 USD (gần 1,5 tỷ đồng) và ngân hàng TP. Mặt khác, khách hàng tuyên bố có hai sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 70.000 đô la Mỹ, nhưng ngân hàng cho rằng bản chất khách hàng chỉ có một. er chưa hoàn thành thủ tục thanh toán (có chữ ký của khách hàng) trước khi chuyển số tiền từ sổ cũ sang sách mới để tận dụng khuyến mại. -Mặc dù trong trường hợp này, tòa án đã xử thắng kiện về phía khách hàng nhưng bạn vẫn nhớ lưu ý kỹ quy trình đóng mở của nhân viên ngân hàng để tránh tạo rủi ro cho chính mình. 5. Liên tục chuyển đổi chữ ký – mặc dù bạn không thể tắt sổ tiết kiệm, nhưng đây là lỗi phổ biến nhất và là điều khó chịu nhất đối với nhiều người. Hãy nhớ rằng, khi giao dịch với ngân hàng, mọi lời nói và mọi chữ ký bạn để lại đều quan trọng. Vì vậy, khi nhân viên ngân hàng yêu cầu bạn ký nhiều lần để đảm bảo an toàn, tránh rủi ro thì bạn cũng không nên quá quan tâm.

Thanh Thanh Lan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *