Vườn lan Hoàng Cương tư nhân lớn nhất Việt Nam

Sau nhiều năm đầu tư chăm sóc lan, ông Trần Phi Công (58 tuổi) ở huyện Mỹ Lộc (TP Nam Định) đã trồng thành công vườn lan Hoàng Vũ đại thụ, được Tổ chức kỷ lục Việt Nam công nhận là vườn địa phương. Phong lan hoa vàng lớn nhất cả nước.

Vườn lan vàng của gia đình anh Công rất rộng. Ảnh: Việt Linh. – Anh Công cho biết, gia đình anh có truyền thống trồng lan, những năm tiếp xúc với Hoàng Quốc Orchid đã khiến anh mê mẩn. Anh dành nhiều tâm sức để tìm kiếm thị trường, anh nhận thấy muốn mua lan tại địa phương là cần thiết, nhưng chưa có vườn lan quy mô lớn nào có giá trị. Vì vậy, anh tập trung vào loại hoa có giá trị kinh tế cao này.

Anh Công cho biết, lan phượng hoàng vàng được người yêu hoa xếp vào hàng “nữ hoàng của các loài hoa lớn”. Lá cây Hoàng Vũ mềm mại, cong vút, đều tăm tắp bám vào thành chậu. Thân cây to khỏe, mùi thơm dịu, hoa màu vàng rất sang trọng. Loại cây này thường ra hoa vào mỗi dịp Tết Nguyên đán và chỉ được trồng ở các tỉnh phía Bắc.

Năm 2007, anh Công bỏ ra 500 triệu đồng đầu tư vào cây giống và nhà xưởng. Và 10 năm sau, số lượng lan Hoàng Vũ của anh lên tới 2.300 chậu, mỗi chậu có từ 30 – 40 cành. Tổ chức kỷ lục Việt Nam đã sử dụng con số này để xác nhận năm 2017 đây là vườn lan Hoàng Vũ tư nhân lớn nhất cả nước, hiện ở Nam Định chỉ có một số gia đình trồng lan Hoàng Vũ với quy mô lớn. Sở dĩ hoa còn nhỏ là do hoa rất nhạy cảm với thời tiết, đòi hỏi người trồng phải có kinh nghiệm và kỹ năng. Anh Công cũng cho rằng, việc phòng trị bệnh cho lan ym hoa lớn cần tránh xa các loại lan thông thường. Ngoài ra, Huang Vlan rất dễ mắc bệnh và không thể nhìn thấy bằng mắt thường nên ban đầu gặp rất nhiều khó khăn. Có lần anh Công định bỏ cuộc giữa chừng, tiếc công sức bỏ ra nên anh quyết tâm gây dựng lại khu vườn quý. —— Đầu năm 2017, Anh Công chính thức bán sản phẩm này trên thị trường. Trung bình mỗi chậu 7-9 bông có giá hơn 10 triệu đồng, loại lớn nhỏ khoảng 500.000 – 600.000 đồng, mỗi cây trưởng thành có giá khoảng 1,5 triệu đồng. — Hàng ngày có rất nhiều bạn ở Hà Nam, Hải Phòng, Ninh Bình, Hà Nội ở tỉnh Hà Nam … Yêu Hoàng Vũ ghé thăm trang trại của anh Công và mua cây giống ở Nam Cinh. Để đáp ứng nhu cầu của người trồng lan, trong thời gian tới, anh sẽ tiếp tục mở rộng vườn lan và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc các loại lan quý cho những ai có nhu cầu. Hiện trang trại của anh vẫn đang tạo việc làm ổn định cho hàng chục lao động địa phương.

Việt Linh-Lê Hoàng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *