Tận dụng sự suy thoái kinh tế

Ông Hải cho rằng phần lớn thực tế phát triển của ngành ngân hàng Việt Nam trong thập kỷ trước là theo chiều ngang, nhưng hiện nay cần phát triển theo chiều dọc. Các dịch vụ ngân hàng phải được phát triển hơn nữa theo nhu cầu của các doanh nghiệp và cá nhân. Từ đó, cần đào tạo nguồn nhân lực về ngân hàng và kỹ năng quản lý. Ông Hải nói: “Chính phủ cũng phải tạo môi trường pháp lý để giúp nhu cầu này phát triển hiệu quả.” Theo ông Hải, Ngân hàng Quốc gia tăng lãi suất chuẩn và điều chỉnh tỷ giá. Đây là một câu trả lời tốt, và nó phải được thực hiện để giảm áp lực lên thị trường tiền tệ. Nó xây dựng niềm tin cho những người tiết kiệm tiền trong hang động. Có sự chênh lệch lớn giữa lãi suất của Đồng Việt Nam và Đô la Mỹ, khoảng 7%. Nhưng về lâu dài, vấn đề vẫn là tỷ giá hối đoái. Chính sách tỷ giá của Việt Nam cần linh hoạt hơn.

Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) đặc biệt quan tâm đến khả năng dự đoán của nền kinh tế, không chỉ ngành ngân hàng. Đây là dự báo về kế hoạch hành động của chính phủ, và phương pháp phải mang tính định lượng chứ không phải định tính. Ngày nay, rất khó có được thông tin thị trường chính xác và đầy đủ, do đó hoạt động mua bán trên thị trường tương đối bị động. Do đó, trong thời đại sắp tới, cần có một cơ chế công bố chính sách quốc gia minh bạch để các công ty và ngân hàng có thể dự đoán điều gì sẽ xảy ra và đưa ra quyết định chính xác. – Ông Hải chỉ ra điểm lớn nhất mà ngân hàng mong muốn là được Ngân hàng Quốc dân hỗ trợ, tạo cơ hội và tận dụng những cơ hội này để đạt được hoạt động kinh doanh. Trên thực tế, trong thời kỳ khủng hoảng, nhiều nền kinh tế bị ảnh hưởng, nhưng trong thời kỳ khủng hoảng, nhiều ngành và công ty vẫn được hưởng lợi. Vì vậy, cần coi khủng hoảng là cơ hội thu lợi nhuận từ khủng hoảng. Tuy nhiên, Ngân hàng Quốc gia cũng cần được hỗ trợ nhiều hơn.

CEO của ACB cho rằng một triết lý thành công cần có 3 yếu tố: thiên thời, địa lợi và nhân hòa. Gần đây, chúng tôi đã thấy các khoản đầu tư đã chuyển từ Đại Tây Dương sang Thái Bình Dương. Nằm ở vị trí trung tâm của Châu Á – Thái Bình Dương, Việt Nam sẽ đóng góp đáng kể vào nền kinh tế toàn cầu. Điều này rất hợp lý, vì đất nước ta có nhiều thuận lợi về thời gian, địa điểm và nhân văn. Việt Nam vẫn là điểm đến đầu tư hấp dẫn với nhiều cơ hội và lợi nhuận cao. Tuy nhiên, có hai rủi ro cụ thể và khó lường. Thứ nhất, về tỷ giá hối đoái, Việt Nam không thể một mình điều hành tỷ giá mà phải phụ thuộc vào chính sách tiền tệ của các nước khác, nhất là khi Việt Nam là một quốc gia khá cởi mở và 80% GDP là xuất khẩu. Do đó, bất kỳ sự thay đổi nào trong chính sách tiền tệ của bất kỳ quốc gia nào cũng sẽ ảnh hưởng đến tỷ giá hối đoái.

Thứ hai, nền kinh tế và ngành ngân hàng đang phát triển như vũ bão nên sức mạnh nguồn nhân lực chưa tương xứng với tốc độ phát triển của nền kinh tế và ngành ngân hàng. Đặc biệt là khả năng quản lý và vận hành của nguồn nhân lực. Đối với Ngân hàng Quốc gia, đây là hai rủi ro cụ thể phải đối mặt.

Ông Hải nhấn mạnh Việt Nam có 86 triệu dân nhưng chỉ có 10 triệu tài khoản ngân hàng. Vì vậy, có thể thấy tiềm năng phát triển của các dịch vụ ngân hàng vẫn còn rất quan trọng. Đây là tốc độ phát triển nhanh, quy mô của hệ thống cũng rất lớn, đòi hỏi tốc độ phát triển mới.

Cải cách ngân hàng dựa trên chính sách đổi mới của đất nước năm 1990. à Hiện nay, luật và luật đã đạt được nhiều tiến bộ. Môi trường đầu tư. Nếu không có các công ty cạnh tranh mạnh mẽ hoạt động trong một môi trường kinh doanh hiệu quả, ngành ngân hàng không thể phát triển thịnh vượng. Tuy nhiên, theo ông Hải, Việt Nam cần xây dựng luật ngân hàng mới trong tương lai gần để đáp ứng chiến lược của ngành ngân hàng và mang lại triển vọng cho sự phát triển của ngành.

(Nguồn ACB)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *