Lướt sóng thua lỗ có nên chuyển sang mua trái phiếu?

Tôi đang kiểm kê trong một tháng, nhưng nó không có tác dụng, tôi đã mất hơn 10%. Chuỗi cửa hàng nước ép ở TP.HCM đã mất một thời gian dài và không theo kịp thị trường. Tôi khó đạt được mục tiêu mong muốn với việc đầu tư nhanh chóng vì tôi không nhạy bén, khó nắm bắt thông tin nên muốn chuyển hướng. Tôi có một số tiền chưa sử dụng và có thể bổ sung tài khoản của mình bất cứ lúc nào.

Tôi đã cân nhắc việc đầu tư vào trái phiếu công ty vì nó mất nhiều thời gian. Tôi không phải là một chuyên gia tài chính, vì vậy tôi không giỏi phân tích kỹ thuật và quan sát dữ liệu về xu hướng thị trường. Tôi biết rằng công ty phát hành trái phiếu lợi suất cao cũng rất có uy tín, tôi có nên bỏ tiền của mình vào đây không?

Minh Hoang, Tp.HCM

Một chuyên gia trả lời:

Qua chia sẻ của bạn, tôi nghĩ bạn sẽ khó dành thời gian nghiên cứu đầu tư chứng khoán, thậm chí không thể dành nhiều thời gian hơn cho các loại hình giao dịch lướt sóng. Vì đối với những nhà đầu tư nghiệp dư thì đây là phương pháp có tỷ lệ thành công thấp hơn. Quan sát của tôi cho thấy tỷ lệ quyết định đúng của các nhà đầu tư không chuyên nghiệp là 30%. Trong trường hợp 7 lỗi còn lại, nếu không kiểm soát được mức lỗ dưới 15% thì khả năng mất vốn là rất rõ ràng.

So sánh hai chứng khoán bạn muốn biết, tôi nghĩ nợ có lợi thế ở các khía cạnh sau: điều khoản an toàn. Trái phiếu giống như giấy ghi nợ trong đó người đi vay (thường là doanh nghiệp hoặc chính phủ) đồng ý trả lãi cho trái chủ một cách thường xuyên. Trái phiếu có thời gian đáo hạn rõ ràng và lợi tức ổn định, sẽ được xác định ngay sau khi phát hành. Nếu công ty đối mặt với nguy cơ phá sản, phá sản,… thì việc thanh toán của nhà đầu tư nắm giữ trái phiếu công ty được ưu tiên hơn cổ phiếu.

Trái phiếu là một loại tài sản cất giữ và có giá trị trái ngược với lạm phát. Lãi suất cố định trên trái phiếu thường không đủ để bù đắp cho sự sụt giảm trong thời kỳ lạm phát cao. Do đó, trái phiếu được bán và mất giá theo giá trị tiền tệ. Vì vậy, trái phiếu dài hạn rất nhạy cảm với điều này. Không có thị trường giao dịch chính thức cho trái phiếu doanh nghiệp như cổ phiếu. Nhà đầu tư nắm giữ trái phiếu doanh nghiệp dài hạn phải đợi đến khi đáo hạn mới thu hồi được vốn đầu tư. Do đó, rủi ro hoạt động kinh doanh kém hiệu quả và khó khăn trong việc xử lý nợ sẽ thường trực. Trái phiếu doanh nghiệp không dễ mua và bán, nếu nhà đầu tư muốn bán trái phiếu trước hạn, họ có thể bị lỗ khi giá bán cộng với lãi nhận được nhỏ hơn số tiền gốc đã đầu tư. Do tính thanh khoản, cổ phiếu tốt hơn về mặt này.

Lãi suất trái phiếu phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cả uy tín của người vay. Nếu là chính phủ, lãi suất dài hạn khoảng 3% / năm, lãi suất bình quân công ty phát hành năm ngoái là 9% / năm. Thống kê cho thấy 17% trái phiếu có lợi suất từ ​​11% đến 13%, cao hơn khoảng 1%, còn lại thấp hơn.

Tôi cho rằng lãi suất thông thường là 11%, và xu hướng năm nay là giảm. Nếu công ty phát hành trái phiếu cao hơn thì cần phải tìm ra nhiều vấn đề hơn, nguyên nhân có thể là khó khăn nội bộ, chẳng hạn như hồ sơ tín dụng yếu, kế hoạch kinh doanh không khả thi, thậm chí không rõ mục tiêu vay. . .

Do đó, bạn cần ưu tiên phát hành của công ty lớn, có lịch sử giao dịch tốt, vừa không bị nợ đọng để trả nợ, vừa có quản lý uy tín. Phải làm gì nếu bạn quyết định đầu tư vào trái phiếu. Để có được tính bảo mật cao hơn, bạn có thể tin tưởng các nhà đầu tư chuyên nghiệp, chẳng hạn như quỹ đầu tư, hoặc tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia quản lý tài sản.

Phạm Thiên Quang

Giám đốc Dịch vụ Đầu tư và Quản lý Tài sản Công ty TNHH Chứng khoán VNDIRECT.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *