Trong một năm, những người gửi tiết kiệm phàn nàn và thấy lãi suất giảm

Trong nhiều năm sau khi nghỉ hưu, bà Hugh luôn coi khoản tiền tiết kiệm 500 triệu USD của mình là nguồn thu nhập đáng kể. Mỗi năm, cô phải gửi 500 triệu nhân dân tệ, tức khoảng 35-40 triệu tiền lãi. Tuần trước, chị nhận được 34 triệu tiền lãi nhưng khoản này cuối năm 2019 sẽ được hưởng lãi suất. Và nếu tiếp tục đáo hạn sổ, giáo viên về hưu chỉ nhận được 25 triệu tiền lãi, gần như đã giảm. So với một phần ba trước đó. Theo tính toán, thu nhập mỗi tháng của cô vượt hơn 2 triệu đồng. Lãi suất tối đa là 7% / năm. Trong khối ngân hàng tư nhân, có nơi trả lãi suất cao tới 8,7%. Tuy nhiên, đến nay, lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại đã giảm 1,5-2,5%, thấp nhất trong lịch sử.

Mặc dù chán lãi suất thấp nhưng cô ấy không có ý định sử dụng tiền vào mục đích khác ngoài tiết kiệm. Tiền, vì nó là tiền riêng để chăm sóc người già. Vì vậy, cô đã chuyển tiền sang một ngân hàng khác (ít tên tuổi hơn), nhưng đổi lại sẽ được hưởng lãi suất cao hơn một chút. -Khách hàng đang gửi tiết kiệm tại một ngân hàng tư nhân. Ảnh: Giang Huy .

Trong 5 năm từ 2015 đến hết 2019, Ngân hàng Nhà nước đã rút ngắn kỳ hạn gửi tiền từ một tháng xuống dưới sáu tháng và duy trì mức lãi suất cao nhất là 5% và 5%. .

Đến cuối năm 2019, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giảm lãi suất tối đa xuống còn 5%. Động thái này được thực hiện trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu chung do ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Trung – Mỹ, lãi suất được cắt giảm để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, đến tháng 3 năm 2020-Việt Nam lần đầu tiên có Covid-Trường hợp thứ 19, trong bối cảnh tín dụng tăng trưởng trong hai tháng đầu năm, Ngân hàng Quốc gia đã phải giảm thêm lãi suất tối đa xuống 4,75% đồng thời giảm Một loạt các lãi suất điều hành. Năm thấp nhất trong lịch sử.

Giao thương giữa các nước bị tê liệt, công ty không có đơn hàng nên ngân hàng có tiền nhưng không cho vay được. Trong trường hợp này, sau tháng 5 và tháng 10, Bank Negara đã phải hạ lãi suất tối đa hai lần xuống 4,25% và sau đó là 4%.

Cuối tháng 9, đầu tháng 10, các ngân hàng “dư ngoại tệ” đã đưa lãi suất qua đêm của các ngân hàng này về mức 0%, thấp nhất trong lịch sử.

Những cột mốc này đánh dấu thời điểm các ngân hàng thương mại liên tục cắt giảm lãi suất tiết kiệm trong bối cảnh “tiền quá giá”. Mức biến động của tiền gửi tại kỳ hạn dưới 1 tỷ ngân hàng công chỉ ở mức 3% đến 5,6%, trong khi ở khu vực ngân hàng tư nhân, lãi suất dao động từ 2,35% đến 6,95%. Nếu bạn lưu trữ trực tuyến, khoản tiết kiệm sẽ được hưởng lãi suất cao hơn, dao động từ 0,1% đến 0,5%, tùy thuộc vào từng kỳ hạn và từng ngân hàng.

Trước làn sóng giảm lãi suất, Hoàng Ngân vẫn là nhân viên ngân hàng, thường dùng 20% ​​thu nhập hàng tháng để gửi tiết kiệm nên cảm thấy lo lắng. Tính cả chi phí tăng thêm (lạm phát mục tiêu 4%) thì thực tế lãi tiền gửi hàng năm chỉ đạt 2-3%. Nhìn kênh thị trường chứng khoán “ăn xổi ở thì” với bạn bè, chị quyết định trích 1/3 số tiền tiết kiệm được để đầu tư chứng khoán dài hạn. Theo dự báo, mặc dù nó sẽ không giảm sâu hơn, nhưng nó không thể phục hồi trở lại. Theo báo cáo của Chứng khoán SSI, tăng trưởng tín dụng khả quan hơn trong quý cuối năm nay, tuy nhiên thanh khoản vẫn dồi dào, lãi suất cho vay liên ngân hàng và lãi suất huy động sẽ duy trì xu hướng nằm ngang trong các kỳ hạn nhất định trong tháng. kế tiếp. Điều này đồng nghĩa với việc người gửi tiền vẫn sẽ phải chấp nhận mức lãi suất thấp như hiện nay.

Ngoài việc giảm lãi suất tiết kiệm, ngân hàng cũng hạ lãi suất cho vay bình quân. Theo số liệu từ Ngân hàng Quốc gia, so với cuối năm ngoái, tỷ lệ bình quân hàng năm là 0,6-0,8%. Có thể thấy, lãi suất cho vay giảm không tương xứng với mức giảm của lãi suất tiết kiệm, lãi suất tiết kiệm đã giảm từ 1,5% xuống còn 2,5%.

Theo FiinGroup, sự đóng góp này vào tỷ suất lợi nhuận (NIM) của ngân hàng là một sự cải thiện. Trong quý 3, tỷ suất lợi nhuận ròng của 21 ngân hàng niêm yết tăng 9,7 điểm cơ bản so với quý 2/2020 và là mức tăng trưởng theo quý lớn nhất kể từ quý 1 năm 2018. – Quỳnh Trang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *