Chọn vàng hay dầu khi quan hệ Mỹ – Iran căng thẳng?

Sau cuộc không kích của Mỹ giết chết tướng Iran Qassem Soleimani, giá dầu và vàng đã tăng vọt vào thứ Sáu, làm dấy lên lo ngại rằng Tehran sẽ có các hành động trả đũa. Tuy nhiên, các nhà phân tích của Goldman Sachs cho rằng do nguồn cung dồi dào hiện tại, giá dầu sẽ duy trì quanh mức 69 USD / thùng trong trường hợp gián đoạn.

Jeffrey Curry Sachs, Giám đốc Nghiên cứu của Goldman Sachs và những người khác. Có rất nhiều kịch bản có thể xảy ra trong tương lai, bao gồm các cú sốc nguồn cung hoặc thậm chí gián đoạn nhu cầu dầu, sẽ khiến giá giảm. Chuyên gia này cho biết: “Ngược lại, lịch sử cho thấy hầu hết kết quả là vàng có khả năng vượt xa mức hiện tại.”

Lo lắng về sự trả đũa của Iran đã đẩy giá dầu lên mức cao nhất từ ​​trước đến nay. Hai nhà máy lọc dầu của Saudi đã bị tấn công vào tháng 9 năm ngoái. Nhưng do không có sự gián đoạn nguồn cung lớn nào, Goldman Sachs dự đoán giá dầu có thể giảm xuống 63 USD / thùng trong vài tuần tới.

Giá dầu thô Brent hôm thứ Hai tăng 1,25% lên 69,47 USD / thùng. Châu Âu. Đồng thời, giá dầu WTI giao sau tăng hơn 1,1% lên 63,75 USD / thùng. Samir Madani, đồng sáng lập công ty theo dõi vệ tinh TankerTrackers, cho biết hôm thứ Hai rằng giao thông giữa hai eo biển đã thấp kể từ khi Mỹ sát hại Iran. Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore là những điểm đến chính của tàu chở dầu. Iran coi đây là eo biển của kẻ thù chứ không phải của Mỹ. – Ông Samir Madani chỉ ra rằng Trung Quốc là nước nhập khẩu dầu lớn nhất ở Vịnh Ba Tư. Quan hệ Trung Quốc-Iran phải được duy trì. Ông nói: “Vì vậy, họ sẽ không sớm đóng cửa eo biển này.” Nhưng ông dự đoán rằng giao tranh ở eo biển có thể diễn ra trong vài tuần tới.

Đồng thời, giá vàng đã tăng 100 đô la vào tháng trước, đạt 1.550 đô la. . Mỗi ounce. Goldman Sachs dự đoán rằng do sự suy yếu của đồng đô la Mỹ, kỳ vọng lạm phát gia tăng và tăng trưởng kinh tế yếu, giá vàng sẽ có xu hướng hướng tới 1.600 USD / ounce. Hôm qua, giá vàng giao ngay tăng khoảng 1,6% lên 1.576 USD / ounce. Trước đó, giá vàng đã đạt mức cao nhất trong 7 năm là 1.579,72 USD / ounce. Jeffrey Currie chỉ ra rằng do căng thẳng địa chính trị gia tăng, kim loại quý có thể tăng giá hơn nữa. Trong lịch sử, khi căng thẳng đủ cao để gây ra biến động tiền tệ, giá vàng sẽ tăng vọt, điều thường thấy trong các cuộc chiến tranh hoặc leo thang quân sự. Chiến tranh vùng Vịnh và ngày 11 tháng 9 năm 2001 “. Dự báo của họ về giá vàng trong 3, 6 và 12 tháng tới là 1600 USD / ounce, nhưng nếu căng thẳng địa chính trị leo thang thì sẽ có rủi ro.

Phiên An (CNBC))

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *