Tại sao thu nhập cá nhân vượt 300 tỷ nhưng chỉ phải nộp thuế 7%?

Mới đây, Cục Thuế Hà Nội thông tin một trường hợp một người sản xuất phần mềm và có thu nhập nhờ quảng cáo, đến năm 2020 tự nguyện khai và nộp thuế, tổng số tiền là 23,4 tỷ đồng, tổng thu nhập là 330 tỷ đồng. Thu nhập của một người khác đạt 260 tỷ đồng, và số tiền nộp thuế của anh ta vượt quá 18 tỷ đồng. Sau khi tính toán, mức thuế mà hai cá nhân này kê khai, nộp thuế xấp xỉ 7%.

Nguồn tin của cơ quan thuế cho biết, số thuế theo kê khai ban đầu của hai cá nhân. Chi cục thuế không rà soát từng tờ khai cụ thể nên khó xác định chính xác các loại thuế mà hai cá nhân phải nộp.

Tuy nhiên, bà Tati Fulanlan, Thứ trưởng Bộ Doanh nghiệp nhỏ, vừa và Trung ương, Tổng cục Thuế cho biết mức thuế cao nhất mà người này phải nộp chỉ khoảng 7%.

Bà Lan cho rằng, doanh nghiệp sản xuất phần mềm câu cá và doanh thu quảng cáo được coi là doanh nghiệp nên cách tính thuế khác với người lao động. Thuế suất lũy tiến đối với thu nhập từ tiền lương lên đến 35% và thuế thu nhập doanh nghiệp là tổng thuế suất trên tổng doanh thu. Về cơ bản, doanh nghiệp sản xuất phần mềm và thu nhập từ quảng cáo phải nộp hai loại thuế là thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế thu nhập cá nhân với thuế suất tối đa là 7%. – Bà Tạ Thị Phương Lan, Phó Cục trưởng Cục Thuế Cục Quản lý DNNVV (Tổng cục Thuế) đã chia sẻ thông tin này tại buổi tọa đàm. Ảnh: MOF .—— Một chuyên gia trong ngành giải thích rằng thuế suất thực tế của doanh nhân được tính dựa trên thu nhập (không bao gồm chi tiêu) nên sẽ thấp hơn thuế suất con người. Để có thu nhập hàng trăm tỷ USD, các cá nhân phải bỏ ra nhiều khoản chi phí khác như thuê nhân lực hay chi phí marketing …

Trừ Thứ trưởng Bộ Hành chính, Quản lý và Thuế, cả hai khoản trên đều có thể được sử dụng nếu đủ điều kiện Được ưu đãi, nộp thuế dưới 7% hoặc miễn giảm thuế giá trị gia tăng. Bà nói: “Các cá nhân có nhiều hợp đồng với các nhà cung cấp nước ngoài, vì vậy họ phải dựa trên các hợp đồng cụ thể để tính toán chính xác.” Bà nói thêm rằng không có ngành công nghiệp nào quy định về việc định giá các sản phẩm nội dung số. Do đó, cơ quan thuế phải dựa vào các trường hợp cụ thể, như hợp đồng mua bán bản quyền hoặc sở hữu trí tuệ trong một khoảng thời gian và nhiều yếu tố khác để tính toán.

Bà Lan cũng cho biết, thời gian qua, nhiều trường hợp cá nhân kê khai thu nhập hàng trăm tỷ đồng, nộp thuế hàng chục tỷ đồng.

Tuy nhiên, cá nhân khó có thể tạo ra thu nhập khủng hàng trăm tỷ đồng. Do đó, tôi nghĩ đây có thể là kết quả của đội ngũ đứng sau. Bà Lan cho rằng, thực tế có trường hợp “ekip” nộp chậm nhưng chỉ có một người kê khai, nộp thuế riêng.

“Nếu một tập thể làm việc cùng nhau, họ có thể kinh doanh và khấu trừ chi phí từ khoản thanh toán. Để giải quyết thuế. Trong tài khoản cá nhân, người này nộp thuế. Sau đó, một nhóm người có thể hợp tác với nhau để chia sẻ quyền và nghĩa vụ của mình sau này. Lan nói.

Quin Trang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *