Bill Gates: Nếu bạn muốn kiếm nhiều tiền, bạn nên học đại học

Sau đây là món quà của Bill Gates, người sáng lập Đế chế Microsoft.

Mùa xuân này, hơn 2 triệu sinh viên trên khắp đất nước sẽ làm việc, và tôi chưa bao giờ trải qua điều đó, tức là họ đã có bằng. Đây là một thành tích mà tất cả chúng ta nên tự hào. Ngay cả khi tôi đã bỏ học và may mắn tìm được việc làm trong ngành phần mềm, bằng đại học vẫn là con đường an toàn hơn nếu tôi muốn thành công.

Sinh viên ra trường có nhiều khả năng tìm được việc làm tốt hơn, thu nhập cao hơn, thậm chí nhiều nghiên cứu cho thấy cuộc sống của họ lành mạnh hơn. Họ cũng mang lại kiến ​​thức và kỹ năng cho lực lượng lao động, giúp nền kinh tế của chúng ta phát triển và duy trì tính cạnh tranh. Điều này tốt cho tất cả mọi người.

Vì vậy, nếu chúng ta không thể thu hút được nhiều người như vậy thì sẽ là sai lầm. Khi một sinh viên năm 2015 sắp gia nhập lực lượng lao động, nhiều người có thể không nhận ra rằng Hoa Kỳ thiếu lực lượng lao động học thuật.

Bill Gates tại Lễ Tốt nghiệp Danh dự Đại học Harvard năm 2007. Ảnh: CNN-Điều này nghe có vẻ kỳ lạ, nhất là khi có rất nhiều người thất nghiệp và không đủ tiêu chuẩn. Nhưng đến năm 2025, 2/3 công việc ở Hoa Kỳ sẽ yêu cầu bằng tốt nghiệp trung học. Một nghiên cứu của Đại học Georgetown cho thấy trong 10 năm tới, sẽ có 11 triệu công nhân lành nghề ở Hoa Kỳ.

— Tôi đã có một vài cơ hội để thảo luận về tình trạng thiếu kỹ năng với Cheryl Hyman, giám đốc các nhà sản xuất ô tô Mỹ, Trường Cao đẳng Hệ thống Thành phố Chicago. Chúng tôi đã gặp nhau lần đầu tiên vào năm ngoái và ăn tối với Giám đốc Giáo dục. Tôi vô cùng ấn tượng về thành tích của cô ấy. Cô lớn lên trong một gia đình nghèo ở Chicago, nhận bằng cử nhân khoa học máy tính và dần dần được thăng tiến lên vị trí lãnh đạo trong một công ty nằm trong danh sách Fortune 500. Hiện cô là một trong những nhà lãnh đạo sáng tạo nhất trong ngành. Kể từ khi nhậm chức năm 2010, tỷ lệ tốt nghiệp của cô đã tăng gấp đôi.

Sau cuộc gặp đầu tiên, Cheryl thậm chí còn đến văn phòng của tôi để tiếp tục nói chuyện. Chúng tôi nhận thấy rằng vấn đề không phải là số lượng sinh viên vào đại học thấp mà là số lượng sinh viên tốt nghiệp thấp. Hơn 36 triệu người Mỹ – khoảng 1/5 số người trong độ tuổi lao động bỏ học.

Tôi đã nghe nhiều câu chuyện về lý do học sinh bỏ học. Hầu hết mọi người sinh ra trong gia đình nghèo, thường là người đầu tiên trong gia đình đi học đại học. Họ đến trường với hoài bão lớn và muốn tốt nghiệp và kiếm được một công việc lương cao. Nhưng sau đó, mọi người đều vỡ mộng.

Nhiều người thấy rằng học trung học không đủ kiến ​​thức nên bỏ học. Một số người không đủ khả năng chi trả học phí. Những người khác cảm thấy choáng ngợp nếu không có sự hướng dẫn. Tất cả đều rời trường với những khoản nợ nặng nề và thậm chí cảm thấy thất vọng với bản thân. -Tỷ lệ bỏ học cao thường đến từ các gia đình nghèo. Đây là một vấn đề lớn. Nếu không có bằng cấp, họ dễ rơi vào cảnh nghèo khó. Ngoài ra, sự thiếu hụt lao động có tay nghề cao trên thị trường đã đẩy mức lương của sinh viên tốt nghiệp đại học lên cao và làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng thu nhập ở Hoa Kỳ.

Cheryl và tôi đã thảo luận về sự cần thiết của trường để chọn một quy trình tuyển chọn đơn giản hơn. Sinh viên thường lãng phí thời gian và tín chỉ để tham gia các khóa học không thể giúp họ tốt nghiệp vì họ không hiểu các yêu cầu về bằng cấp. Các khóa học trực tuyến có thể giúp giảm học phí của sinh viên và tăng tính linh hoạt của họ theo thời gian. Tất nhiên, đây không phải là “một kích thước phù hợp với tất cả” cho tất cả học sinh. Một số người vẫn cần các khóa học trực tiếp khi tương tác với những người khác và làm việc trong một nhóm học tập.

Cheryl nói rằng vấn đề lớn nhất hiện nay là thay đổi văn hóa giáo dục. Trong những năm qua, các trường đại học đã thống kê số lượng sinh viên nhập học để đo lường liệu họ có tiếp thu được các kỹ năng và kiến ​​thức theo yêu cầu của thị trường việc làm hay không, như một thước đo thành công. – Bây giờ là lúc để giáo dục đại học và người sử dụng lao động làm việc cùng nhau để gặp gỡ. Thiếu 11 triệu công nhân lành nghề. Nếu chúng ta thành công, thì trong mười năm tới, chúng ta không chỉ thu hẹp khoảng cách về kỹ năng, mà còn là khoảng cách giàu nghèo trên toàn nước Mỹ.

Harto (Gates ghi chú)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *