5 chiến lược đơn giản để bảo vệ danh mục đầu tư của bạn

Đa dạng hóa là một trong những yếu tố cơ bản của lý thuyết danh mục đầu tư hiện đại (MTP). Trong một thị trường đang suy giảm, những người tin vào lý thuyết TPM tin rằng một danh mục đầu tư đa dạng có hiệu quả hơn là chỉ tập trung vào một loại tài sản. Các nhà đầu tư thường thực hiện đầu tư chuyên sâu và đa dạng hóa danh mục đầu tư của họ bằng cách đa dạng hóa các quỹ thành nhiều loại tài sản, do đó giảm rủi ro phi hệ thống.

Nếu bạn có nhiều tài sản, nhà đầu tư có thể loại bỏ rủi ro phi hệ thống. Những rủi ro như vậy là kết quả của các sự kiện tình cờ hoặc không được kiểm soát chỉ ảnh hưởng đến các công ty hoặc ngành cụ thể. Những yếu tố này có thể bao gồm biến động lao động, quản trị, kiện tụng hoặc chính sách điều tiết của chính phủ.

Theo một số chuyên gia tài chính, danh mục đầu tư chứng khoán bao gồm 12, 18 hoặc 30 cổ phiếu có thể loại bỏ rủi ro gần như không có hệ thống. Tuy nhiên, các yếu tố rủi ro hệ thống vẫn tồn tại và không thể loại bỏ bằng 1. Bằng cách mua trái phiếu, hàng hóa, tiền tệ hoặc các tài sản khác tương ứng với một nhóm cổ phiếu, nhà đầu tư sẽ giảm thiểu rủi ro hệ thống. Phương pháp này dựa trên các phản ứng khác nhau của tài sản đối với cổ phiếu. Khi thị trường thay đổi, tài sản sẽ tăng lên và giá trị của tài sản sẽ giảm và bù trừ cho nhau.

Khi chỉ số S & P 500 giảm sau năm 1926 hoặc mùa thu năm 2009, hầu hết các nhà đầu tư sẽ duy trì lợi nhuận bằng cách bán tài sản của họ trước khi giá giảm quá nhiều. Đôi khi đây là một lựa chọn khôn ngoan, hoặc chỉ là nghỉ ngơi trước khi tăng giá cổ phiếu. Nếu các nhà đầu tư không muốn bán nhưng vẫn muốn kiếm lợi nhuận, họ có thể tìm kiếm các lựa chọn (tùy chọn). Đặt tùy chọn sẽ là một lựa chọn hợp lý. Hợp đồng quyền chọn bán cho phép người bán bán cổ phiếu ở mức giá định trước tại một thời điểm nào đó trong tương lai.

Ví dụ: nếu một nhà đầu tư sở hữu 100 cổ phiếu của công ty A, công ty sẽ tăng giá trị tới 80% giá trị chỉ sau 1 năm và giá giao dịch là 100 đô la một cổ phiếu. Ông tin tưởng vào tương lai của cổ phiếu này, nhưng vì nó tăng trưởng quá nhanh, nó có thể giảm trong tương lai gần. Để bảo vệ lợi nhuận của mình, nhà đầu tư sẽ mua quyền chọn và bán cổ phiếu của mình với giá 105 đô la / cổ phiếu trong vòng 6 tháng, với mức hoa hồng tùy chọn là 6 đô la / cổ phiếu. Khi thực hiện hợp đồng, anh ta sẽ bán cổ phiếu và kiếm lợi nhuận để bù đắp cho việc mất cổ phiếu.

Thời hạn hiệu lực của hợp đồng quyền chọn thường là một năm hoặc ít hơn. Các nhà đầu tư tìm kiếm sự bảo vệ dài hạn có thể mua chứng khoán tiềm năng vốn dài hạn với thời gian tối đa là 3 năm.

Khi giá cổ phiếu giảm, nó có thể bảo vệ ngưỡng của các nhà đầu tư. Các cổ phiếu sẽ được bán ở một mức giá xác định trước (dừng lỗ). Ví dụ: một nhà đầu tư mua cổ phiếu của công ty A với giá 10 đô la / cổ phiếu và giá dừng là 8 đô la. Nếu giá giảm xuống 8 đô la, cổ phiếu của nó sẽ được bán tự động.

Ngoài việc dừng lệnh, nhà đầu tư cũng có thể sử dụng điểm dừng. Khi giao dịch có lãi nhưng luôn muốn tăng, đây là kỹ năng của nhà đầu tư để tự bảo vệ mình. Quay trở lại ví dụ trên, nếu điểm dừng được đặt thành 10%, điểm dừng của nhà đầu tư là 9 đô la. Khi giá cổ phiếu A tăng lên 12 đô la, giá dừng lỗ là 10,8 đô la. Nếu giá chỉ là 10,5 đô la / cổ phiếu, với mức dừng lỗ (9 đô la), nhà đầu tư vẫn sẽ nắm giữ cổ phiếu hoặc bán nó với giá 10,8 đô la trong trường hợp thua lỗ tiếp theo. Trong trường hợp thị trường thay đổi nhanh chóng, lệnh dừng lỗ có thể bảo vệ nhà đầu tư tốt. Các nhà đầu tư phải có một chiến lược hợp lý để sử dụng các đơn đặt hàng để làm cho danh mục đầu tư của họ thành công.

Đầu tư vào cổ phiếu là một phương pháp ít được biết đến để bảo vệ danh mục đầu tư của bạn. Cổ tức chiếm một phần lớn trong tổng lợi nhuận của cổ phiếu. Trong một số trường hợp, điều này có thể đại diện cho lợi nhuận gộp. Cổ phiếu của công ty trả cổ tức ổn định là một phương pháp được chứng minh là mang lại lợi nhuận trên trung bình. Khi thị trường giảm, cổ tức sẽ cung cấp một đệm cho các nhà đầu tư không thích rủi ro. Lợi nhuận nhanh hơn các công ty khác. Tăng trưởng nhanh có nghĩa là giá cổ phiếu cao hơn, sẽ mang lại lợi nhuận tốt hơn cho các nhà đầu tư. Ngoài ra, cổ tức là một hàng rào tốt chống lại lạm phát. Bằng cách đầu tư vào cổ phiếu Blue ChIP chỉ trả cổ tức, có quyền định giá và danh mục đầu tư được bảo vệ bởi chứng khoán thu nhập cố định, vượt trội so với trái phiếu chính phủ. Nếu các nhà đầu tư có thể mua cổ phiếu “cổ tức cao”, tất cả điều này sẽ tốt hơn, các công ty này có thể tăng cổ tức trong 25 năm liên tiếp.

Nguyễn Tâm (theo Investopedia)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *