4 điều cần chú ý khi vay cá nhân

Đọc kỹ hợp đồng-điều khoản vay hiện nay thoáng hơn, có nhiều ưu đãi nhưng cũng có một số ràng buộc. Vì vậy, người vay nên đọc kỹ hợp đồng. Bạn phải chú ý đến các điều kiện, đặc biệt là thời gian thay đổi lãi suất. Khách hàng nên nhờ chuyên viên quan hệ khách hàng tư vấn thật kỹ, nếu theo điều khoản hợp đồng thì quyền lợi của mình là gì. Do đó, ngân hàng vừa thiết lập được mối quan hệ lâu dài với khách hàng vừa tránh được rủi ro tiềm ẩn cho cả hai bên. -Tìm hiểu thêm về các phương pháp hoàn trả – việc tính toán các biến số hiện tại của hai phương pháp trả nợ phổ biến dựa trên số dư chưa thanh toán ban đầu và số dư giảm dần. Phương pháp bảng cân đối kế toán ban đầu chỉ áp dụng cho các khoản vay tín chấp. Khách hàng sẽ trả gốc hàng tháng cộng với lãi suất cố định. Ví dụ: Bạn vay 200 triệu đồng, lãi suất hàng tháng là 1%, thời gian trả nợ là 40 tháng. Do đó, hàng tháng bạn phải trả một khoản cố định: 5 triệu đồng tiền gốc và 2 triệu đồng tiền lãi.

Sử dụng phương pháp giảm dần số dư, khách hàng sẽ thanh toán hàng tháng. Số tiền này bao gồm cả gốc và lãi (tiền lãi được tính theo số nợ thực tế). Do đó, tiền lãi hàng tháng khách hàng phải trả giảm dần. Ví dụ: Bạn vay 200 triệu đồng, trả dần trong vòng 40 tháng, lãi suất hàng tháng là 1%. Do đó, tiền gốc mà bạn phải trả mỗi tháng là 5 triệu. Tháng đầu tiên bạn phải trả 5 triệu đồng tiền gốc cộng với 2 triệu đồng tiền lãi. Sang tháng thứ hai, số nợ còn lại của bạn chỉ là 195 triệu đồng. Do đó, số tiền khách hàng phải trả trong tháng thứ 2 là 5 triệu đồng cộng với 1,95 triệu đồng tiền lãi. Tiền lãi sẽ giảm dần theo số nợ còn lại hàng tháng.

Do đó, bạn nên tự học các phương pháp trả nợ để dự trù khả năng tài chính của mình. Nếu áp dụng cách tính lãi suất theo dư nợ gốc thì mức lãi suất được công bố có vẻ hấp dẫn hơn so với lãi suất tính theo dư nợ thực tế. Nhiều khách hàng không rõ ràng sẽ lầm tưởng rằng vay theo số dư ban đầu nên lãi suất ít hơn. Kết quả thực tế sau khi tính toán lại là tổng số tiền lãi khách hàng phải trả cao hơn nhiều so với phương thức vay trả góp hiện nay.

Không vay thừa

Bạn có thể vay nhiều tiền để mua nhà, nhưng bạn có thể trả lãi hàng tháng cộng gốc vào số ngân hàng. Người vay nên phân tích chi tiết các chi phí hàng ngày (thực phẩm, xăng xe, học phí của con cái, mua sắm, chi phí đi lại, v.v.). Ngoài ra, hàng tháng người vay phải trả lãi và gốc cho ngân hàng. Sau khi liệt kê tất cả các khoản vay, bạn sẽ biết mình nên vay bao nhiêu dựa trên tình hình tài chính của mình. Thực tế, nhiều khách hàng có thu nhập hàng tháng khoảng 12-15 triệu đồng đã gặp khó vì khi mua căn hộ giá quá cao lại phải trả hơn 10 triệu đồng tiền gốc và lãi. Dài hạn

Khi vay dài hạn, lãi suất sẽ được điều chỉnh tăng hoặc giảm theo điều kiện thị trường và chính sách của từng ngân hàng. Nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, người vay sẽ rơi vào thế bị động vì lãi suất có thể tăng theo thời gian. Vì vậy, bạn nên ước lượng mức độ uy tín tín dụng của mình trước khi quyết định vay. Khách hàng cần lưu ý tình hình lãi suất và theo dõi sự biến động của lãi suất thị trường để dự tính số tiền gốc lớn mà mình có thể trả hoặc không trả trong dài hạn. Được tài trợ bởi ABBANK

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *