Nhà đầu tư nên hiểu tác động của 9 loại nhiệt đất

Ông Huỳnh Phước Nghĩa, Phó Giám đốc Khoa Tiếp thị, Phòng Quốc tế, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết giá đất ở Thành phố Hồ Chí Minh đã tăng trong bốn năm liên tiếp (2014-2017), và không có dấu hiệu nào cho thấy đó là dấu hiệu dừng lại vào năm 2018. Quan trọng nhất, cơn sốt đất quét qua Sài Gòn năm 2017 đang đẩy giá đất tăng vọt, tăng vọt và không có dấu hiệu hạ nhiệt, đây có thể là khởi đầu của một số điều kiện tồi tệ đáng lo ngại. — Chuyên gia này đã trích dẫn tác động tiêu cực mà địa nhiệt có thể có đối với thị trường bất động sản, đặc biệt là toàn bộ nền kinh tế và mời các nhà đầu tư tiếp tục cảnh giác trong cơn bão. Giá này. Chi phí thuê đã được đẩy lên. Giá đất tiếp tục tăng, sẽ làm cho chi phí thuê đất tăng vọt. Khi đất trở nên đắt đỏ hơn, chi phí hàng hóa và nhiều dịch vụ liên quan có thể tăng cao do chi phí không lường trước.

Sốt đất gây áp lực lên chi phí sản xuất.

Do giá thuê nhà xưởng tăng, cơn sốt đất cũng ảnh hưởng đến sản xuất. Ngay cả khi đất bị sốt, nó có thể dẫn đến việc khôi phục lại kịch bản nhà máy cho các hoạt động có lợi hơn. Điều này có thể gây ra sự mất ổn định hoặc đình trệ trong ngành sản xuất (đòi hỏi sự ổn định và độ bền) và dẫn đến chi phí bổ sung cho sản phẩm. – Xung đột lớn, gian lận trong lĩnh vực đất đai-đất đai-Không tăng giá đất thường mang lại hòa bình cho thị trường bất động sản. Ngược lại, khi giá đất biến động quá nhanh, tranh chấp bán hàng, gian lận hoặc kiện tụng có thể xảy ra do ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của các bên liên quan. Ngay cả trong các hoạt động đánh giá, vẫn có những khiếu nại thường xuyên về giá đất. Lòng tham sẽ kích hoạt tranh chấp, tạo tiền lệ xấu cho thị trường và làm lung lay tính minh bạch và bền vững của ngành.

Giá đất tăng liên tục trong bốn năm qua, với một cơn sốt cao trong năm 2017, nhưng không có dấu hiệu dừng cảnh báo có thể để lại nhiều tác động tiêu cực. . Ảnh: Vũ Lê

Nợ bất động sản tăng

Khi cơn sốt đất bắt đầu, mọi người háo hức thu hoạch đất vì họ không xem xét lợi nhuận và nhà ở rất muốn bán đất. Thực tế là nhiều nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính (vay ngân hàng hoặc tổ chức tài chính và cho vay hỗ trợ tài sản). Nếu không có sự giám sát chặt chẽ, các ngân hàng sẽ có nhiều khoản vay liên quan đến bất động sản, điều này có thể dẫn đến tăng nợ xấu. Nợ xấu bất động sản thường mất nhiều năm hoặc thậm chí nhiều thập kỷ để giải quyết. Đây là một bất lợi rất lớn cho nền kinh tế.

Khởi hành từ phân bổ vốn

Vốn vào bất động sản lớn hơn ngành sản xuất và các ngành tìm kiếm lợi nhuận khác, sẽ gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế. Các nguồn lực nội bộ của nền kinh tế phải đến từ sản xuất, tạo ra hàng hóa chứ không chỉ mua đất nổi trôi nổi để tăng giá.

Cơn sốt đất không chỉ ảnh hưởng đến dòng vốn cá nhân vào bất động sản, mà còn quyết định tính thanh khoản của nó. Do không đầu tư, các công ty sản xuất và dịch vụ cũng phải trả tiền cho các khoản đầu tư bất động sản. Đối với nền kinh tế, đây là một tình huống xấu. Trường hợp xấu nhất trong trường hợp này là khi thanh khoản thị trường đột ngột giảm hoặc giá đất giảm, thị trường sẽ chứng kiến ​​cái chết được tuyên bố trên khối tài sản (bất động sản).

Sự hình thành của bong bóng bất động sản

Cơn sốt đất là bước đầu tiên để tạo ra bong bóng giá, làm suy yếu sự ổn định của cung và cầu, và thị trường không thể tiếp tục phát triển, do đó làm trầm trọng thêm bong bóng bất động sản. . Cho dù bong bóng bất động sản vỡ hay nổ, chuỗi sẽ sụp đổ, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế trong dài hạn.

Xu hướng dự kiến ​​

Cơn sốt đất đã thu hút hiệu ứng đám đông trong nhiều lĩnh vực kinh tế trên thị trường bất động sản. Trong lịch sử, những tác động tiêu cực của tâm lý đám đông là những gợi ý đáng lo ngại nhất đã gây ra những kỳ vọng ảo và gây ra sự gián đoạn chuỗi. Nếu xu hướng chờ đợi ảo tiếp tục, nó sẽ mang lại quán tính lớn cho nền kinh tế.

Tạo ra sự thịnh vượng sai lầm

Sức nóng của Trái đất có thể làm giàu cho nhiều người, tổ chức và doanh nghiệp bằng cách bán đất và đổi đất. Tuy nhiên, trong toàn bộ nền kinh tế, nhiệt địa nhiệt không làm tăng thêm giá trị cho xã hội, mà chỉ làm giàu cho một nhóm người (dân tộc thiểu số). Sự thịnh vượng và thịnh vượng này đã tạo ra một khoảng cách lớn giữa người giàu và người nghèo trong xã hội. Là chi phí nhập cảnh cao nhấtTrang điểm cho sản phẩm đặc biệt này. Do đó, nếu cơn sốt đất tiếp diễn trong một thời gian dài, giá nhà sẽ tăng mạnh, khiến cho có thể mua nhà cho hầu hết những người trung niên có thu nhập thấp bị ép buộc.

Để giải quyết vấn đề này, chính phủ buộc phải sử dụng nhiều nguồn lực để thành lập quỹ nhà ở xã hội để giải quyết vấn đề của người thu nhập thấp. Trên thực tế, rất khó để đáp ứng nhu cầu nhà ở của mọi người bằng quỹ nhà ở xã hội, vì vậy cơn sốt đất sẽ gây ra nhiều bất ổn xã hội.

Ông Nghĩa cho rằng việc kiểm soát đất đai đòi hỏi phải có kiến ​​thức và hiểu biết sâu sắc của các chính trị gia. Tuy nhiên, trước khi chính phủ can thiệp vào nhiều ràng buộc chính trị, trong giai đoạn nhạy cảm này, chính các nhà đầu tư và công ty phải thận trọng trong đầu tư bất động sản để tránh sự sụp đổ vô tình. .

Đã xem

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *