“Trẻ em nên được dạy cách tiêu tiền từ 3 tuổi”

Bà Neale S. Godfrey, Giám đốc điều hành của ngân hàng trẻ em đầu tiên ở Hoa Kỳ, đã chia sẻ với VnExpress.net, tác giả của cuốn sách Money Money Does not Grow on the Tree, nhằm mục đích dạy cho trẻ em giá trị đồng tiền.

– Theo cô, trẻ nên học bao nhiêu tuổi?

– Từ 3 đến 5 tuổi, cha mẹ nên bắt đầu nói về các vấn đề liên quan đến tiền bạc với con cái. Tại thời điểm này, trẻ em biết cách yêu cầu và muốn sở hữu các đồ vật xung quanh chúng. Dạy trẻ nhận ra rằng tiền dễ hơn so với khi chúng còn nhỏ.

Tôi lấy một ví dụ ở Hoa Kỳ. Trẻ em rất thích tiền ngay cả khi chúng không đếm được, một phần vì chúng đã quen với nó. Phần mềm máy tính có thể được sử dụng. Một số trẻ không học đếm tiền, vì vậy khi chúng thối rữa, chúng thậm chí còn tung đồng xu. Do đó, trẻ em Mỹ cũng tìm hiểu thêm về cách tiết kiệm tiền.

– Nhiều người tin rằng nếu họ biết tiền quá sớm, họ sẽ dễ dàng bị thiệt hại. Bạn nghĩ gì về vấn đề này?

– Như tôi đã nói, tiền là một phần của cuộc sống. Chúng tôi kiếm tiền, kiểm soát nó và đưa ra quyết định. Cha mẹ phải cho con cái thấy giá trị đồng tiền. Ví dụ, khi trẻ đặt câu hỏi về thẻ tín dụng, cha mẹ nên giải thích rằng đây không chỉ là một miếng nhựa mà còn là một khóa học về cách sử dụng và tiết kiệm. .

– Những bà mẹ mà cha mẹ biết về tiền nên nói gì với con trước?

– Cha mẹ nên dạy con những bài học về tiền tương tự như các hoạt động hàng ngày, chẳng hạn như đánh răng hoặc xem mọi thứ. Đèn giao thông có thể được dừng lại. Giả sử trẻ thích đồ chơi, cha mẹ nên giải thích cách lấy đồ chơi. Họ nên xem tiền là một yếu tố khiến con cái họ thoải mái và hòa nhập chúng vào cuộc sống của chúng.

– Cô thấy rằng giáo dục tài chính của trẻ em Việt Nam khác với các nước khác?

– Trẻ em Việt Nam đã quen với việc tiết kiệm, nhưng ở Hoa Kỳ, chúng thích chi tiêu. Do đó, tôi nghĩ việc dạy tài chính cho trẻ em ở Việt Nam dễ hơn ở Hoa Kỳ. Cha mẹ ở tất cả các quốc gia phải dạy con cách tiết kiệm tiền, vì giờ đây trẻ em có thể sử dụng các công nghệ mới, vì vậy chúng vẫn muốn sở hữu và thay thế điện thoại di động, máy tính bảng, iPhone và iPad.

Tôi nghĩ cha mẹ ở Việt Nam và trên thế giới nên dạy con về tài chính. Bởi vì trẻ em ở đây có cơ hội đi du lịch và học hỏi trên toàn thế giới như trẻ em ở các quốc gia khác, chúng phải biết cách tiêu thụ một cách hợp lý và hiệu quả.

– Làm thế nào để con tôi áp dụng quy tắc này?

– Đối với các con tôi, khi chúng muốn mua một sản phẩm, tôi đã cho thấy cơ hội sở hữu trò chơi này và cho chúng biết rằng chỉ chúng mới có thể sở hữu nó. Ngoài ra, tôi giải thích với các em rằng cách tiết kiệm tiền là như thế nào. Nếu bạn đi học đại học hoặc đại học, đây là một phần tiền để làm từ thiện, chi tiêu cá nhân hàng ngày và chi phí dài hạn. Kết quả là, các con tôi phải làm thêm giờ trong vài tuần để mua những gì chúng thích.

– Tôi nghĩ cha mẹ nên chỉ cho trẻ cách tiết kiệm từng bước như mô tả ở trên. Từ đó, trẻ sẽ dần phát triển theo các quy tắc này.

– Sự khác biệt giữa việc dạy trẻ cách tiêu tiền khi chúng lớn lên là gì?

– Cha mẹ phải dạy cho con cái thái độ và tiền bạc đúng đắn để sống theo mục đích của chúng. Họ nên dạy trẻ những gì nên làm và không nên làm. Họ phải giúp con cái họ biết rằng tiền là một phần của cuộc sống và đừng để tiền chi phối, điều này rất đau khổ cho bạn và con bạn. thanh toán tất cả các khoản nợ. Trong trường hợp này, cha mẹ nên cho trẻ một số lời khuyên, họ có thể chọn trường công hoặc trường tư theo tình hình kinh tế hiện tại.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *